Sức khỏe

Từ ngày 3/12, quy định giấy chuyển tuyến Bảo hiểm y tế có gì mới?

Hoàng Chiến 30/11/2023 15:17

Nghị định 75/2023/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo hiểm y tế sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 3/12/2023. Theo đó, mẫu giấy chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (hay giấy chuyển tuyến bảo hiểm y tế) sẽ được áp dụng.

z4929207786686_ce4d235059b04947f9ad8b42055b2e2b-1-.jpg
Mẫu giấy chuyển tuyến bảo hiểm y tế áp dụng từ ngày 3/12/2023. Ảnh chụp màn hình

Những lưu ý về cần biết về chuyển tuyến bảo hiểm y tế (BHYT):

Mức hưởng BHYT:

Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến, sau đó được cơ sở nơi tiếp nhận chuyển tuyến đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo mức hưởng quy định tại khoản 3 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế, trừ các trường hợp sau: cấp cứu; đang điều trị nội trú được phát hiện bệnh khác ngoài phạm vi chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; tình trạng bệnh diễn biến vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. (Khoản 3 Điều 14 Nghị định 146/2018/NĐ-CP)

Về thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế:

Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh, người tham gia bảo hiểm y tế phải xuất trình hồ sơ chuyển tuyến của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giấy chuyển tuyến theo mẫu giấy chuyển tuyến Bảo hiểm y tế nêu trên. Trường hợp giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng đến hết ngày 31 tháng 12 nhưng đợt điều trị chưa kết thúc thì được sử dụng giấy chuyển tuyến đó đến hết đợt điều trị.

Trường hợp khám lại theo yêu cầu điều trị, người tham gia Bảo hiểm y tế phải có giấy hẹn khám lại của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo Mẫu số 5 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.(Khoản 5 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP)

Về thanh toán chi phí vận chuyển người bệnh:

– Người tham gia Bảo hiểm y tế thuộc đối tượng quy định tại các khoản 3, 4, 7, 8, 9 và 11 Điều 3 Nghị định 146/2018/NĐ-CP trong trường hợp cấp cứu hoặc đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật từ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện lên tuyến trên, bao gồm:

+ Từ tuyến huyện lên tuyến tỉnh;

+ Từ tuyến huyện lên tuyến trung ương.

– Mức thanh toán chi phí vận chuyển:

+ Trường hợp sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định chuyển tuyến thì quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí vận chuyển cả chiều đi và về cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó theo mức bằng 0,2 lít xăng/km tính theo khoảng cách thực tế giữa hai cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giá xăng tại thời điểm chuyển người bệnh. Nếu có nhiều hơn một người bệnh cùng được vận chuyển trên một phương tiện thì mức thanh toán cũng chỉ được tính như đối với vận chuyển một người bệnh. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp nhận người bệnh ký xác nhận trên phiếu điều xe của cơ sở chuyển người bệnh đi; trường hợp ngoài giờ hành chính thì phải có chữ ký của bác sỹ tiếp nhận người bệnh;

+ Trường hợp không sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí vận chuyển một chiều (chiều đi) cho người bệnh theo mức bằng 0,2 lít xăng/km tính theo khoảng cách thực tế giữa hai cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giá xăng tại thời điểm chuyển người bệnh lên tuyến trên. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định chuyển tuyến có trách nhiệm thanh toán khoản chi này trực tiếp cho người bệnh trước khi chuyển tuyến, sau đó thanh toán với cơ quan bảo hiểm xã hội. (Điều 26 Nghị định 146/2018/NĐ-CP)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ ngày 3/12, quy định giấy chuyển tuyến Bảo hiểm y tế có gì mới?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO