Từ nữ cao bồi đến kẻ đánh bom tự sát

Linh Chi 21/11/2015 09:08

Đối với những người bạn từng quen biết Hasna Aitboulahcen thì đó là một cô gái có phong cách sống hướng ngoại, luôn đội một chiếc mũ cao bồi. Nhưng phải đến hôm 18/11 vừa qua, khi cảnh sát Pháp tổ chức truy kích những kẻ cực đoan ở Saint-Denis, người ta mới biết được thêm rằng Hasna là một kẻ đánh bom tự sát.

Từ nữ cao bồi đến kẻ đánh bom tự sát

Hasna Aitboilahcen. (Nguồn: Independent).

Sau khi tự cho mình nổ tung bằng một trái bom tự sát khi lực lượng đặc nhiệm Pháp đột kích một căn hộ ở Saint-Denis, ngoại ô phía Bắc của Paris, Hasna Aitboulahcen đã nhận thêm được một “danh hiệu” nữa, và đó là phụ nữ đánh bom cảm tử đầu tiên ở châu Âu. Rất nhiều thông tin về Hasna đã xuất hiện trong hôm 20/11, sau khi cảnh sát điều tra về người phụ nữ 26 tuổi ở chung với 6 kẻ khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trong số những kẻ khủng bố bị tiêu diệt trong cuộc truy kích này có một thân nhân của Hasna, tên Abdelhamid Abaaoud, kẻ chủ mưu của vụ tấn công liên hoàn đẫm máu ở thủ đô Paris hôm thứ Sáu tuần trước, khiến 129 người thiệt mạng.

Stephane Colas, 41 tuổi, một người dân sống gần phố Rue de la Republique, nơi diễn ra vụ đột kích vừa qua, kể lại: Tôi bị đánh thức lúc 5h00 sáng bởi tiếng trực thăng cảnh sát bay vòng quanh. Tôi ra ngoài và thấy nhiều cảnh sát đang đi vào từng ngôi nhà một. Họ luôn miệng nói “sơ tán, sơ tán”.

Và trong một thời điểm, Hasna đã xuất hiện ngay bên cạnh một ô cửa sổ, liên tục la hét “cứu tôi, cứu tôi”, dường như để lừa lực lượng cảnh sát tập trung vào bên trong căn hộ. Cảnh sát đã nói với ả rằng nếu không giữ nguyên vị trí hiện tại thì sẽ bị bắn, tuy nhiên sau đó Hasna vẫn di chuyển ngược vào bên trong phòng.

Vào khoảng 6h00 sáng, cảnh sát bắt đầu một cuộc tấn công mới. Các mục tiêu của họ cũng đã chuẩn bị sẵn phương án đối phó, trên thân mang theo những chiếc áo vét mang bom tự sát. Hasna chính là kẻ đầu tiên khai hỏa vào lực lượng cảnh sát trong cuộc đấu súng, sử dụng súng trường Kalashnikov.

Cảnh sát lúc đó đã cố gắng nói với Hasna: “Bạn trai của cô đâu?”. Nhưng nhận được câu trả lời như hét vào mặt: “Hắn ta không phải bạn trai tôi!”. Chỉ vài giây sau đó, Hasna đã kích nổ bom tự sát, tự giết chết mình và khiến cho sàn nhà của căn hộ bị sụp đổ. Vụ nổ mạnh đến nỗi một đốt xương sống của ả văng xuống con đường bên dưới.

Cái chết của Hasna và vai trò của ả trong cuộc chống trả quyết liệt của những kẻ khủng bố cố thủ trong căn hộ, đã khiến những người từng quen biết ả không khỏi bị sốc. Anh trai của Hasna, Youssouf Aitboulahcen cho biết em gái mình trước đây chưa từng quan tâm đến vấn đề tôn giáo và chỉ bắt đầu mang mạng che mặt theo kiểu đạo Hồi cách đây tầm 1 tháng.

Trong một tuyên bố, Youssouf nói: “Nó bắt đầu giành hầu hết thời gian chỉ trích mọi thứ. Trước đây nó chưa từng như vậy, không hứng thú chuyện tôn giáo. Tôi chưa từng thấy nó đọc kinh Quran. Nó lúc nào cũng cắm mặt vào điện thoại di động, Facebook hay WahtsApp. Tôi đã bảo nó ngừng lại đi nhưng nó chưa bao giờ nghe lời khuyên đó”.

Cách đây 3 tuần, Hasna bắt đầu rời căn hộ của mẹ cô để đến sống chung với một người bạn trai ở Drancy, một vùng ngoại ô phía Đông Bắc Paris. Sau đó đến hôm Chủ nhật tuần trước – 2 ngày sau khi xảy ra vụ tấn công liên hoàn ở Paris - ả đã gọi điện cho anh trai mình vào lúc 7h00 sáng.

Ông Youssouf nói: “7h00 sáng Chủ nhật, nó gọi tôi vì trước đó tôi đã gọi cho nó, và nó nói chuyện như kiểu đã sẵn sàng từ bỏ cuộc sống vậy”. Youssouf leo vội lên xe để đến chỗ em gái ở nhưng không ai ra mở cửa. “Cuối cùng, sáng 18/11, tôi bật TV lên và thấy em gái mình đã tự sát, hy sinh cuộc sống mà Chúa Trời đã ban cho nó”.

Một người hàng xóm của Hasna, ông Hassane, đã mô tả ả như một cô gái mang phong cách tinh nghịch như con trai, luôn diện quần bò và một chiếc mũ cứng màu đen. Nhưng bắt đầu từ khoảng 8 tháng trước, Hasna bỗng dưng mang Niqab – khăn trùm đầu của phụ nữ Hồi giáo.

“Cô ấy chả sợ ai, cứ như một chiến binh nhí vậy. Cô ấy đầy sức sống, rất hoạt bát và chưa từng mang Niqab trước đây” – ông Hassane mô tả lại kẻ đánh bom tự sát.

Một người bạn cũ kể lại: “Chúng tôi nhớ rất rõ về cô ấy. Cô ấy còn được đặt biệt danh là “nữ cao bồi” bởi lúc nào cũng mang một chiếc mũ vành lớn”.

Thế nhưng giờ người ta mới biết rằng có đôi lúc Hasna cũng thể hiện tư tưởng hết sức cực đoan, điều gây nên cái chết đau đớn của ả. Trên Facebook cá nhân của Hasna, người ta nhìn thấy bức ảnh ả mang khăn trùm đầu trong khi tay giữ súng.

Cuối cùng, sau một số lần di chuyển đến Syria để tham gia lực lượng IS nhưng bất thành, Hasna đã tự hiến mình trở thành công cụ thực hiện các vụ tấn công khủng bố của tổ chức này ở nước Pháp - theo phía cảnh sát Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ nữ cao bồi đến kẻ đánh bom tự sát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO