Tử thần không biết đùa

Tinh Anh 25/12/2021 10:00

Rạng sáng 24/12, hàng trăm thanh niên tụ tập tại quốc lộ 51 (khu vực giáp ranh giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Cuộc đua xe được tổ chức để “mừng sinh nhật” một nam thanh niên ở Đồng Nai. Nhìn những chiếc xe máy lao vun vút trên đường, nhiều người tham gia giao thông không khỏi rùng mình.

Làm sao có thể không sợ khi mà các “nam thanh, nữ tú” nằm rạp trên yên xe máy phóng như bay trên đường, không cần biết có ai. Với tốc độ khủng khiếp như vậy, nếu vô phúc ai đó đi ngang đường thì hậu quả sẽ vô cùng tai hại. Nhẹ cũng chấn thương nặng, còn không thì nguy cơ tử vong. Tình huống nguy hiểm như vậy liệu có ai không sợ?

Ấy vậy mà nhiều người còn đứng dàn hai bên đường để cổ vũ. Thậm chí có một số người còn ngang nhiên dùng ô tô chặn các phương tiện lưu thông trên đường để các đối tượng đua xe được thoải mái. Không ít tài xế đang lưu thông buộc phải dạt vào lề để nhường “đường đua” cho các “quái xế”, trở thành “khán giả” bất đắc dĩ.

Đáng nói là từ lúc các “quái xế” tụ tập chờ đợi cho đến lúc cuộc đua diễn ra và kết thúc, không gặp phải bất cứ trở ngại nào từ phía các cơ quan chức năng. Sau khi tổ chức “gala” mừng sinh nhật chiến hữu, các đối tượng đua xe tự do giải tán về TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương... mà các cơ quan chức năng không hay biết.

Việc quản lý, giám sát của lực lượng CSGT các tỉnh như thế nào, công an địa phương và dân phòng ở đâu mà không biết có hàng trăm thanh niên nam nữ tụ tập từ sớm để đua xe và cổ vũ đua xe trái phép mà không bị xử lý? Đây là một cuộc “tụ hội” có tổ chức chứ không phải là đua xe tự phát, nên các lực lượng chức năng không thể nói không biết.

Song, bài viết này không định “mổ xẻ” trách nhiệm của các cơ quan chức năng, mà chỉ muốn nhắc nhở, cảch tỉnh những người đã, đang và sẽ có ý định tổ chức, tham gia đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Bởi lẽ, dù có thoát không bị lực lượng chức năng xử lý, thì với trò chơi nguy hiểm này họ cũng đang đánh cược mạng sống của mình.

Thực tế đã có không ít “nam thanh, nữ tú” đánh mất tuổi xuân, phải vào trại giam “bóc lịch” chỉ vì hành vi đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Dẫu có không bị xử lý hình sự, cũng bị “ghi sổ” là có tiền sự, đồng thời các bậc phụ huynh phải è cổ ra nộp phạt cho con.

Ngay cả khi lực lượng chức năng làm chưa hết trách nhiệm, các “quái xế” chẳng phải nộp phạt hành chính, cũng không bị tịch thu xe máy, càng không bị xử lý hình sự, ai biết được tai nạn sẽ xảy ra lúc nào, với ai trong những người đua xe đó? Chẳng phải đã có nhiều người mất mạng hoặc mang thương tật suốt đời chỉ vì đua xe và cổ vũ đua xe trái phép đó sao?

Trong trường hợp cụ thể vụ đua xe này, tính đến thời điểm hiện nay, các “quái xế” cũng chưa bị lực lượng chức năng xử lý hành chính hay hình sự. Song, đâu phải như vậy là thoát, bởi nếu muốn các cơ quan chức năng hoàn toàn có thể trích xuất camera an ninh trên đường, hay camera hành trình của các tài xế tham gia giao thông lúc đó để xử lý.

Vừa có nguy cơ phải ngồi tù, lại bị tịch thu phương tiện, nộp phạt rất cao, ấy vậy mà vẫn có người trẻ muốn đi gặp... tử thần. Có thể hôm nay chưa sao, ngày mai cũng vậy, nhưng ai dám chắc một ngày nào đó tai nạn sẽ không xảy ra với bất cứ người nào đua xe và cổ vũ đua xe trái phép? Vậy nên đừng có lấy tính mạng bản thân ra để đánh cược, bởi tử thần không hề biết đùa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tử thần không biết đùa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO