Tử vong do thiên tai: Con số đáng báo động

Thái Nhung 25/07/2022 17:28

Theo thống kê, số người tử vong do thiên tai gây ra từ năm 2017 đến 25/7/2022 là 738 người.

738 người tử vong do thiên tai trong gần 5 năm

Theo thống kê của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai (PCTT), số người tử vong do sét, lũ, đuối nước từ năm 2017 đến 25/7/2022 là 738 người. Trong đó tử vong do sét gây ra là 175 người.

Riêng 6 tháng đầu năm 2022 số người tử vong 44 người. Tính trung bình mỗi năm có khoảng 29 người tử vong do sét gây ra.

Nhằm tăng cường công tác thông tin truyền thông và giảm thiểu thiệt hại do sét gây ra, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về PCTT đã đưa ra một số tài liệu hướng dẫn kỹ năng phòng, tránh sét để phối hợp thông tin truyền thông, hướng dẫn cộng đồng chủ động phòng, tránh như sau:

Khi trong nhà, người dân cần ngắt các thiết bị điện khỏi nguồn điện; tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước; đứng xa cửa sổ, cửa ra vào; tránh xa (ít nhất 1 m) các dây điện thoại, dây điện, các đồ dùng điện.

Khi ở ngoài trời, người dân cần tránh xa cây cao, vứt bỏ các vật dụng kim loại trong người; không đứng ở đỉnh đồi, vùng đất trống; không đứng, ngồi cạnh cột điện, đường dây tải điện; nhà cao tầng phải có cột thu lôi; vùng nông thôn, đồi núi trồng nhiều cây xanh nhưng không nên để quá cao và sát nhà.

Sau đây là một số thông tin liên quan đến sét người dân cần nắm vững.

Nâng cao nhận thức về phòng đuối nước

Để phòng chống đuối nước, nhất là đuối nước ở trẻ em. Nhân Ngày thế giới phòng, chống đuối nước (25/7), hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng, chống đuối nước cho trẻ em, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai (QPT) phát động chương trình “Chung tay giúp trẻ em học bơi an toàn” tại tại Trường Tiểu học Trần Nhân Tông (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng).

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em phổ biến là do sự thiếu giám sát, sự chủ quan của người lớn để các em tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm như sông, suối, ao, hồ, hạ du các hồ, đập... thậm chí là ngay trong các tình huống thiên tai.

Mặt khác, nhiều trẻ em chưa được giáo dục, nhận thức đầy đủ về các mối nguy hiểm, chưa có điều kiện học bơi an toàn và phổ cập những kỹ năng xử lý các tình huống bị đuối nước. Trong khi đó, nhiều khu vực nguy hiểm vẫn chưa được cắm biển cảnh báo, thông tin đầy đủ và thường xuyên.

Dạy trẻ em học bơi để phòng, chống đuối nước. Ảnh: baodantoc.vn
Dạy trẻ em học bơi để phòng, chống đuối nước. Ảnh: baodantoc.vn

Theo số liệu của Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT, giai đoạn 2017 đến tháng 6/2022, đã có 563/1.303 (chiếm 43%) người chết do lũ, đuối nước.

Theo Cục trẻ em (Bộ Lao động Thương binh & Xã hội), đuối nước là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em từ 5-14 tuổi. Chỉ riêng từ tháng 1 đến tháng 5/2022 có 113 trẻ em bị tử vong do đuối nước, đặc biệt, trong 2 tuần cuối tháng 4, đầu tháng 5 có tới 14 trẻ em tử vong do đuối nước. Đây thực sự là những mất mát vô cùng to lớn của mọi gia đình và của toàn xã hội.

Để giảm thiểu những mất mát thương tâm này, bên cạnh sự quan tâm của chính quyền các cấp, các ngành cần có sự chung tay của toàn xã hội nhằm nâng cao kiến thức, năng lực phòng ngừa các rủi ro thiên tai liên quan đến nước cho trẻ em, góp phần xây dựng “Một xã hội an toàn hơn cho trẻ em”.

Về phía Tổng cục PCTT -Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT trong những năm vừa qua đã tham gia tích cực và chung tay giúp trẻ em học bơi an toàn”, có thể kể đến một số hoạt động: Tổng cục Phòng, chống thiên tai đã phát động “Chiến dịch phòng ngừa rủi ro thiên tai liên quan đến nước cho trẻ em” tại huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng năm 2017 và rất nhiều hoạt động khác trong những năm gần đây góp phần triển khai thực hiện Luật Phòng chống thiên tai, Luật Trẻ em, Đề án Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030 được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày 19/7/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tử vong do thiên tai: Con số đáng báo động