Tủa Chùa khởi sắc

Xuân Vinh 16/06/2016 13:00

Huyện Tủa Chùa nằm ở phía Bắc tỉnh Điện Biên, bao đời nay vẫn được biết đến với những núi đá tai mèo, khí hậu khắc nghiệt. Mấy năm trở lại đây, Tủa Chùa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, nói đến Tùa Chùa là nói tới vùng đất của chè, lúa, ngô… - những loại cây giúp bà con thoát nghèo.

Những cây chè cổ thụ ở Tủa Chùa (Điện Biên).

Theo thống kê, toàn huyện Tủa Chùa có hơn 240 ha chè, trong đó diện tích chè đã cho thu hoạch khoảng 40 ha với khoảng 10 ha chè shan tuyết cổ thụ. Vùng chè shan tuyết nằm chủ yếu ở các xã phía Bắc của huyện như: Sín Chải, Tả Sìn Thàng, Tả Phình, Sính Phình... Riêng xã Sính Phình, hiện có khoảng 27 ha chè shan giống thấp cây đang cho thu hoạch.

Bằng nguồn vốn của chương trình dự án đảo nợ của Đức từ năm 1999 đến 2001, Tủa Chùa đã trồng mới được 192 ha với phương thức trồng thành rừng (1.600 cây/ha). Năm 2005 vùng chè Tủa Chùa tiếp tục được đầu tư trồng mới 8,1 ha chè shan tuyết và được trồng trên đất nương chưa giao đất... với nguồn kinh phí được lấy từ sự nghiệp khoa học của tỉnh (trồng 5 ha) và của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 3,1 ha để trồng chè tại thôn Háng Đề Dê 1 xã Sính Phình.

Đặc biệt, hiện nay Tủa Chùa có trên 10.000 cây chè cổ thụ, mỗi năm cho thu hoạch hơn 200 tấn chè búp tươi.

Bên cạnh cây chè, bà con ở Tủa Chùa còn thoát đói nghèo bằng trồng lúa, trồng ngô, cây đậu tương… cho năng suất cao.

Riêng Tả Sìn Thàng lâu nay vẫn được coi là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Tủa Chùa với gần 600 hộ với hơn 3.200 nhân khẩu. Đây là một xã nằm cách xa trung tâm huyện, lại càng xa xôi hơn với trung tâm tỉnh Điện Biên, giao thông khó khăn. Tả Sìn Thàng trước kia là vùng đất của ma túy, của những hủ tục lạc hậu.

Nhưng được sự quan tâm của Nhà nước thông qua những chính sách, đường lối phát triển nông thôn hết sức cụ thể, Tả Sìn Thàng đã từng bước khắc phục khó khăn, vươn lên xóa đói giảm nghèo trên chính mảnh đất nghèo nàn ấy. Hiện cả 8/8 thôn bản của xã Tả Sìn Thàng đều đã có điện lưới đến từng hộ gia đình…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tủa Chùa khởi sắc