Từng bước ‘bình thường hóa’ với dịch Covid-19

PV 06/03/2022 06:00

Sáng 5/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì Phiên họp lần thứ 13 của Ban Chỉ đạo, theo hình thức trực tuyến đến điểm cầu các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Phiên họp. Nguồn: VGP.

Số ca mắc tăng lên do biến thể BA.2

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến nay, Việt Nam ghi nhận 4.059.262 ca mắc, 2.589.436 người đã khỏi bệnh (chiếm 63,8% tổng số ca mắc), 40.609 ca tử vong. Phân bố tỷ lệ nhiễm theo độ tuổi trong tháng 2/2022 tăng từ 2-2,5 lần so với tháng 1/2022; cụ thể, nhóm 18-49 tuổi chiếm 54,3% tổng số ca mắc (871.083 ca); nhóm 50-65 tuổi chiếm 10,8% (173.254 ca); nhóm trên 65 tuổi chiếm 4,5% (72.189 ca).

Đến ngày 3/3, Việt Nam đã tiếp nhận 218 triệu liều vaccine phòng Covid-19; thực hiện phân bổ 204,4 triệu liều, tiêm được hơn 196 triệu liều.

Làm rõ một số vấn đề, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, số ca mắc trong thời gian gần đây tăng lên chủ yếu do biến thể BA.2 của biến chủng Omicron (đã xuất hiện ở gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ), chiếm gần 90% tổng số các mẫu phát hiện ở trong nước. Vaccine hiện nay vẫn đặc biệt hiệu quả trong giảm mức độ nặng, ca tử vong và nhập viện, kể cả với biến chủng Omicron. Vì vậy việc tiêm chủng phải được coi là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, khả năng tái nhiễm của biến chủng Omicron là có nên vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Bộ Y tế đang tiếp tục làm việc với các bộ, ngành để có phương án bình ổn giá trang thiết bị y tế phòng, chống dịch. Bộ sẽ tiếp tục theo dõi tình hình, cập nhật sự biến đổi của virus SARS-CoV-2 để có thể coi bệnh Covid-19 là "bệnh lưu hành" hay như một số chuyên gia gọi là "bệnh đặc hữu" khi thời điểm thích hợp.

Tại cuộc họp, lãnh đạo một số tỉnh, thành phố thông tin, phân tích về tình hình dịch bệnh tại địa phương, các biện pháp được tăng cường triển khai nhằm bảo vệ người có nguy cơ cao, đặc biệt đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19. Một số ý kiến đề xuất Bộ Y tế nghiên cứu, đánh giá để hạn chế ảnh hưởng của biến thể Omicron đến hoạt động phục hồi kinh tế-xã hội; hướng dẫn người dân mua, sử dụng thuốc Monulpiravir an toàn, kịp thời.

Lãnh đạo một số tỉnh, thành phố đề xuất tăng năng lực điều trị tại cơ sở, tháo gỡ thủ tục, hướng dẫn đối với cách ly F1; tăng cường phân luồng các tầng điều trị; kiến nghị chuyển khai báo y tế điện tử cho tất cả người dân thành khai báo dành cho các F0 để tập trung quản lý người mắc Covid-19…

Tập trung thực hiện "đa mục tiêu"

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, qua báo cáo của Bộ Y tế và các ý kiến tại cuộc họp, đến nay tình hình dịch bệnh cơ bản đang trong tầm kiểm soát trên phạm vi cả nước, đạt mục tiêu tập trung kiểm soát rủi ro các ca chuyển nặng, ca tử vong đã đề ra tại Nghị quyết 128/NQ-CP.

Điểm lại công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 trong nước, Thủ tướng khẳng định, chiến dịch tiêm vaccine của chúng ta thành công, đạt tỷ lệ bao phủ rất cao so với các nước trên thế giới và trong khu vực. Về công tác điều trị, chúng ta đã kết hợp hài hòa, hợp lý, linh hoạt, hiệu quả giữa điều trị tại cơ sở y tế và điều trị tại nhà, kiểm soát rủi ro; đang đi đúng hướng, từng bước chứng tỏ hiệu quả rõ rệt.

Bên cạnh đó, việc sản xuất vaccine trong nước được thúc đẩy với tinh thần tích cực, hạn chế tối đa thủ tục hành chính nhưng phải bảo đảm các yêu cầu về chuyên môn, khoa học; ưu tiên tính mạng, sức khỏe người dân và đến nay tình hình đang có triển vọng cao.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, do kiểm soát tốt dịch Covid-19 nên việc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đạt kết quả tích cực trên tất cả các mặt.

Thủ tướng nêu rõ, thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương, nhân dân, doanh nghiệp có thêm nhiều kinh nghiệm phòng, chống dịch để từ đó chủ động, bình tĩnh, nhất quán, kiên định hơn trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, Tết Nguyên đán diễn ra an toàn, vui tươi, lành mạnh và tiết kiệm.

“Qua thực tiễn cho thấy, vaccine là lá chắn quan trọng, an toàn nhất trong phòng, chống dịch. Tiêm vaccine sớm hơn, tăng cường mũi thứ 3 sẽ an toàn hơn. Việc bảo đảm thuốc chữa bệnh kịp thời góp phần ngăn chặn chuyển nặng, tử vong. Những kinh nghiệm khác là kiểm soát chặt chẽ các đối tượng có nguy cơ cao; đề cao ý thức người dân, chấp hành nghiêm thông điệp 5K; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân tự biết cách phòng, chống dịch; tăng cường lực lượng y tế cơ sở; thực hiện hiệu quả 4 tại chỗ và tích cực xã hội hóa trong phòng, chống dịch”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Chuẩn bị sẵn sàng với dự báo dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự báo với biến chủng Omicron, khó khăn, thách thức sẽ nhiều hơn thời cơ và thuận lợi, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không hoang mang; nắm chắc và bám sát tình hình thực tiễn để có giải pháp phù hợp phòng, chống dịch tốt, phục hồi nhanh và phát triển bền vững; đồng thời tiếp tục thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, từng bước bình thường hóa với dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu “đa mục tiêu”: Tiếp tục ngăn chặn lây lan, tập trung kiểm soát hiệu quả rủi ro, hạn chế số ca chuyển nặng, giảm ca tử vong, không để quá tải hệ thống y tế; thúc đẩy phục hồi nhanh, phát triển bền vững, đảm bảo cân đối lớn của nền kinh tế; giải quyết, chăm lo các vấn đề an sinh xã hội; bảo đảm giữ vững quốc phòng-an ninh.

Về giải pháp triển khai, Thủ tướng yêu cầu kiên trì, kiên quyết thực hiện chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, kiểm soát các trường hợp nguy cơ cao, chuyển nặng, tử vong; tiếp tục thực hiện nghiêm và linh hoạt, hiệu quả công thức “5K+vaccine+thuốc điều trị+công nghệ+đề cao ý thức người dân và các biện pháp linh hoạt khác”, vận dụng linh hoạt trong điều kiện cụ thể.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, cần thần tốc hơn nữa trong tiêm vaccine, hoàn thành tiêm mũi 3 trong quý I-2022, cho người từ 18 tuổi trở lên (trừ các đối tượng chống chỉ định và chưa tới thời gian tiêm), hoàn thành việc tiêm mũi thứ 2 cho người từ 12-17 tuổi trong tháng 3/2022, chuẩn bị chiến dịch tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi, nghiên cứu tiêm mũi thứ 4 và tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từng bước ‘bình thường hóa’ với dịch Covid-19