Tuổi trẻ khởi nghiệp

Hoàng Mai 09/01/2017 09:45

Kể từ những năm 1949-1950, khi phong trào đấu tranh của thanh niên, học sinh sinh viên diễn ra rầm rộ tại vùng Sài Gòn - Gia Định phản kháng chế độ thực dân, phong kiến và sự hy sinh của học sinh trường Pétrus Ký Trần Văn Ơn, một ngày của học sinh - sinh viên đã được khắc ghi: ngày 9/1. Và, kể từ đó đến nay, tuổi trẻ học đường Việt Nam luôn có những đóng góp xứng đáng cho đất nước.

Tiếp bước truyền thống, với thế hệ những người trẻ của hôm nay trong sự nghiệp xây dựng đất nước; năm 2017 với những câu chuyện, những ước mơ và hoài bão, trong đó có chuyện khởi nghiệp đã đưa họ đến một chân trời mới mẻ và khác lạ-ở nơi ấy, mỗi ý tưởng đều được nâng niu và trân trọng.

Trong lễ phát động chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” tại ĐH Quốc gia Hà Nội cách nay vài tháng, khi nói chuyện, đối thoại với sinh viên khởi nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại những điều tâm huyết được ông đề cập tại lễ tuyên thệ nhậm chức hồi giữa năm 2016: “Cùng với các đồng chí tiền nhiệm trước tôi, ngay khi đảm nhiệm Thủ tướng Chính phủ, tôi đã nói rõ quyết tâm của mình là phải làm sao để con cháu của nông dân, công nhân, người nghèo đều có cơ hội học tập, tiến thân, có cơ hội trở thành lãnh đạo của đất nước trong tương lai.

Với cá nhân tôi, không có gì ý nghĩa hơn, quan trọng hơn là được trao đổi, nói chuyện một cách thẳng thắn với các thế hệ tài năng, tuổi trẻ của đất nước, tạo cho các bạn những cơ hội, những điều kiện thuận lợi để cống hiến, để phát huy hết khả năng của mình. Vì các bạn không chỉ là tiềm năng, là tương lai mà còn là động lực quyết định đến vận mệnh của dân tộc Việt Nam chúng ta”.

Điều đó phần nào lý giải vì sao Chính phủ rất quan tâm đến Chương trình Thanh niên khởi nghiệp, khi mà khởi nghiệp vừa là mục tiêu đột phá, vừa là phương thức, phương tiện thực hiện 3 đột phá chiến lược mà Đại hội XII của Đảng đề ra.

Thủ tướng cũng bày tỏ, “người dân, đặc biệt là lớp trẻ khởi nghiệp càng nhiều thì nền kinh tế càng năng động, chất lượng nguồn nhân lực được rèn luyện, nâng cao. Chưa bao giờ khởi nghiệp được sự quan tâm của Chính phủ và toàn bộ hệ thống chính trị như lúc này. Chưa bao giờ khởi nghiệp có những điều kiện thuận lợi như lúc này”.

Nói thế để thấy, các điều kiện khởi nghiệp đã sẵn sàng, cả về những yếu tố bên trong và bên ngoài. Vấn đề còn lại là biến ước mơ, hoài bão thành sự thật- điều này hoàn toàn phụ thuộc vào tuổi trẻ hôm nay.

Nhưng khởi nghiệp không chỉ là thiết lập các mô hình, ý tưởng sản xuất kinh doanh, đó có thể là khởi sự hành động trong các lĩnh vực khác nhau, hướng tới phục vụ cộng đồng, xã hội, giải quyết bài toán về con người và sự phát triển bền vững.

Do vậy, giá trị của khởi nghiệp không chỉ là thành công tài chính của dự án kinh doanh mà còn là giá trị về xã hội, về tính nhân bản, đem lại sự khác biệt, được xã hội tôn trọng.

Một câu hỏi đặt ra: Vậy người trẻ có thể chịu được sức nóng của thị trường trên con đường khởi nghiệp hay không? Và, thực tế thì có rất nhiều bạn trẻ đã cho thấy mình có thể làm được điều này.

Nguyễn Trung Hiếu (huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) được biết đến như một nhân vật khởi nghiệp thành công với mô hình sản xuất giống cá lăng nha. Chàng trai sinh viên ĐH Nông lâm năm nào nay đã là chủ Trại cá giống Trung Hiếu với quy mô, diện tích hàng chục ngàn m2, nuôi khoảng 12 tấn cá bố, mẹ sinh sản, cung cấp giống cá lăng nha cho thị trường trong cả nước. Qua nghiên cứu, tìm tòi và được sự hướng dẫn của thầy cô; rồi học hỏi thêm, Trung Hiếu đã gắn bó và quyết định phát triển sự nghiệp của mình từ cá lăng.

Cũng có những ý tưởng “nhỏ bé” nhưng là những ý tưởng khá hay- đó là câu chuyện của Phạm Tiến Cường và Phan Tiến Đức với công ty chuyên về giao hàng với hàng chục shipper (người giao hàng) còn rất trẻ. Hay như chàng thanh niên quê Cai Lậy, Tiền Giang Nguyễn Văn Minh thành công chỉ nhờ nuôi bò.

Họ những con người luôn có ước mơ, nuôi chí lớn đã thành công trên con đường khởi nghiệp của riêng mình. Giá trị kinh tế của nhiều dự án, mô hình thanh niên khởi nghiệp có thể chưa cao nhưng cái được lớn nhất là họ muốn đi trên con đường lập thân, lập nghiệp và họ đã thành công nhờ ý chí, nhờ quyết tâm của riêng mình.

Nhưng, giờ đây, các bạn trẻ có ước mơ khởi nghiệp sẽ vững tin hơn khi họ có kiến thức, có Chính phủ đồng hành cùng mình. “Những chính sách mới ban hành hay sửa đổi đều nhằm mục đích tạo ra môi trường kinh doanh khởi nghiệp thuận lợi nhất cho các bạn. Nhưng khởi nghiệp thành công hay không chính là ở các bạn”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói tại ngày hội Thanh niên khởi nghiệp.

“Chính phủ chấn hưng các mặt, đặc biệt là chấn hưng giáo dục, coi khoa học- công nghệ và giáo dục- đào tạo là quốc sách hàng đầu. Vì vậy, với môi trường như thế, tôi đề nghị Đoàn Thanh niên, bộ, ngành, doanh nghiệp đồng hành với chương trình khởi nghiệp của thanh niên”.

“Tôi nghĩ ở đây có rất đông các bạn trẻ, những ai có ước mơ, hoài bão, muốn trở thành người thành danh trong nghề nghiệp của mình, thành chủ doanh nghiệp, nhà lãnh đạo, muốn cống hiến cho xã hội trí lực và cống hiến hết sức tiềm năng bản thân mình thì phải cố gắng, vươn lên, khắc phục khó khăn để phát triển ngay khi còn ngồi ở giảng đường hay khi ra trường”- Thủ tướng khuyên và lời khuyên ấy thực sự rất hữu ích với những người trẻ đang muốn cống hiến và thể hiện mình; thể hiện những đam mê của mình. Hãy chấp nhận vượt qua thách thức để cống hiến và thành công; để tuổi trẻ thực sự là mùa Xuân của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuổi trẻ khởi nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO