Tuyên án hơn 70 bị cáo trong vụ án kê khống mộ giả để trục lợi

Nguyễn Quốc 04/08/2023 19:19

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, chiều 4/8 HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã quyết định tuyên án với 71 bị cáo trong vụ án kê khống mộ giả để trục lợi ở phường Hương Sơ, thành phố Huế.

Các bị cáo tại phiên toà ngày 4/8. Ảnh: N.M.

Theo đó, HĐXX TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Hùng 8 năm tù, Nguyễn Văn Hiền 3 năm tù, Nguyễn Quyền 2 năm tù cho hưởng án treo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các bị cáo này đều thuộc Doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ (có địa chỉ tại phường An Tây, thành phố Huế).

Ngoài ra, HĐXX tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Ngọc Hải Đăng 10 năm tù, Nhiêu Khánh Phước Hưng 6 năm tù, Nguyễn Văn Quý 5 năm tù, Dương Nhật Phong 5 năm tù, Đoàn Văn Hoài 5 năm tù, Phan Phước Thìn 5 năm tù, Đặng Thành Vương 2 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

HĐXX cũng tuyên phạt các bị cáo Bùi Văn Mau, Nguyễn Anh Khoa, Đỗ Kỳ Tài, Nguyễn Quang Trung, Đặng Minh Tuấn từ 1 năm đến 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Riêng bị cáo Huỳnh Văn Thịnh phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, HĐXX tuyên phạt 3 năm tù cho hưởng án treo.

Đối với nhóm 55 bị cáo là người trực tiếp đi làm mộ giả (người dân được hưởng đền bù), hầu như đã khắc phục hoàn toàn số tiền lừa đảo, có người còn khắc phục dư. Nên nhóm bị cáo này có 8 người bị đề nghị mức án từ 8 tháng đến 2 năm 6 tháng tù giam; các bị cáo còn lại đối diện với mức hình phạt từ 6 tháng đến 2 năm 6 tháng tù, nhưng được hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ.

Theo hồ sơ vụ án, trong các năm 2019 và 2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thành phố Huế (chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ, thành phố Huế) ký hợp đồng kinh tế theo từng khu vực với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế về việc giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất tái định cư để bàn giao lại cho chủ đầu tư. Khu vực giải phóng mặt bằng có nhiều mồ mả của người dân thuộc diện phải di dời được nhà nước bồi thường, hỗ trợ.

Sau khi ký hợp đồng với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thành phố Huế, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế hợp đồng lại với Doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ do Nguyễn Quyền làm Giám đốc thực hiện việc phát quang, giăng dây, khoanh vùng và cắm thẻ lên các ngôi mộ phải di dời ở khu vực giải phóng mặt bằng.

Nguyễn Quyền đã cùng 2 con trai gồm Nguyễn Quốc Hùng và Nguyễn Văn Hiền móc nối, thông đồng với các hộ dân (là các bị cáo trong vụ án) có mồ mả ở trong diện phải di dời để kê khống mộ giả nhằm trục lợi.

Cha con Nguyễn Quyền có hành vi móc nối trực tiếp hoặc gián tiếp với các bị cáo là nhóm cán bộ có chức vụ, quyền hạn của các UBND phường, xã và đưa tiền bồi dưỡng hoặc “nộp lệ phí” cho các cán bộ này để được ký xác nhận là có mồ mả ở trong diện di dời đến chôn cất tại phương do các bị cáo này lãnh đạo, quản lý.

Hành vi của 71 bị cáo làm thất thoát của nhà nước hơn 2,2 tỷ đồng.

Được biết, đây là vụ án có số lượng bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng đông nhất từ trước đến nay tại tỉnh Thừa Thiên - Huế và được dư luận quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyên án hơn 70 bị cáo trong vụ án kê khống mộ giả để trục lợi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO