Giao thông

Tuyến cao tốc đầu tiên qua Nghệ An sẽ thu phí

Bắc Vũ 27/06/2024 15:40

Chỉ còn ít ngày nữa, tuyến cao tốc có chiều dài gần 50 km Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ chính thức đưa vào sử dụng 19 km còn lại. Đồng thời, 3 tháng sau cao tốc này chính thức thu phí và đây là đoạn cao tốc đầu tiên đi qua tỉnh Nghệ An chính thức thu phí.

Theo đó, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài gần 50 km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km), được khởi công vào tháng 5/2021. Để đáp ứng nhu cầu vận tải, giai đoạn một của dự án được xây dựng với quy mô 4 làn xe, mỗi bên 2 làn, nền đường rộng 17 m, cho phép ô tô chạy với tốc độ tối đa 90 km/h và tối thiểu 60 km/h.

3(1).jpg
Chỉ còn 3 ngày nữa, 19km còn lại của tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt sẽ chính thức đưa vào sử dụng. Ảnh: ĐB

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và Nhà nước đóng góp hơn 6.060 tỷ đồng. Hợp đồng BOT được ký kết giữa Bộ Giao thông Vận tải và liên danh 6 nhà đầu tư.

Trước đó, ngày 30/4, Bộ Giao thông vận tải tổ chức thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn từ huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B, qua các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên. Phần còn lại dài 19 km, từ xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đến nút giao xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), do nền đất yếu nên thi công chậm hơn, dự kiến sẽ được thông xe vào cuối tháng 6.

1(2).jpg
Tính đến sáng ngày 27/6, đoạn tuyến này cơ bản đã được hoàn thành. Ảnh; Điền Bắc

Theo ghi nhận, do nền đất yếu nên đoạn cao tốc từ quốc lộ 46B, xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên) đến quốc lộ 8 (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) chậm thông xe hơn 2 tháng so với toàn tuyến.

Gần đến ngày thông xe, trên công trường 19km còn lại, nhiều nhóm công nhân đang khẩn trương hoàn thiện thảm nhựa, lắp đặt biển báo, dựng vách ngăn, lắp lưới chống lóa và kẻ vạch sơn trên mặt đường...

4(1).jpg
Tính đến ngày 24/6, khối lượng chính còn lại khoảng 350 m thảm nhựa lớp trên cùng C16; 703 cấu kiện dải phân cách giữa; 3.000 m dải tôn hộ lan; 8.150 m dài hàng rào B40 và 102 biển báo các loại. Ảnh: NT.

Từ ngày 27-29/6, công nhân sẽ thực hiện vệ sinh công nghiệp toàn bộ mặt đường. Đồng thời dự án sẽ hoàn thành thủ tục, nhằm đáp ứng các điều kiện để đưa đoạn cao tốc gần 20 km còn lại vào sử dụng trước ngày 30/6.

2(2).jpg
Từ ngày 27-29/6, công nhân sẽ thực hiện vệ sinh công nghiệp toàn bộ mặt đường và chuẩn bị cho thông xe vào ngày 30/6. Ảnh: ĐB

Cũng liên quan đến cao tốc này, cơ quan chức năng cho phép thu phí từ ngày 30/9 tới đây. Cụ thể, đại diện công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp thực hiện dự án) cho biết, các cơ quan chức năng đã cho phép thu phí đường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, chạy qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, kể từ ngày 30/9 với thấp nhất là 1.700 đồng/1km và cao nhất 6.460 đồng/km tùy thuộc vào từng loại xe.

6(1).jpg
Nút giao đoạn qua xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) nhìn từ trên cao. Ảnh: ĐB

Khi đi hết tuyến cao tốc, xe dưới 12 chỗ, xe tải trọng dưới 2 tấn, và xe buýt sẽ phải trả khoảng 84.000 đồng. Các loại phương tiện còn lại sẽ phải trả từ 109.000 đến 318.000 đồng. Mức phí này nằm trong hợp đồng ký kết giữa nhà đầu tư và Bộ Giao thông vận tải, đã được các cơ quan chức năng phê duyệt, với thời gian thu phí là 16 năm 6 tháng.

7(1).jpg
Trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có cầu Hưng Đức với chiều dài 4.015 m có tổng mức đầu tư 1.317 tỷ đồng, là cây cầu vượt sông dài nhất trong số 31 cầu đường bộ trên tuyến. Ảnh: ĐB

Trên toàn tuyến có 3 vị trí thu phí, bao gồm hai trạm đặt tại Nghệ An, cụ thể ở Nghi Phương, huyện Nghi Lộc và nút giao quốc lộ 46B - Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. Trạm còn lại đặt tại Hà Tĩnh, nằm ở nút giao quốc lộ 8, đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ. Hiện các trạm này đang được xây dựng và hoàn thiện.

9.jpg
Công trình nối liền bờ bắc tại xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên và bờ nam tại xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Cầu được thiết kế ở giai đoạn phân kỳ có quy mô 2 làn xe cơ giới với chiều rộng mặt cầu 17,5 m gồm 90 nhịp; trong đó có 76 nhịp super T và 14 nhịp đúc hẫng, riêng 3 nhịp đúc hẫng lớn vượt Sông Lam có khẩu độ 120 m, có dải phân cách cứng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Ảnh: Điền Bắc.
10(1).jpg
Cầu Hưng Đức hợp long hôm 16/3/2024 sau gần 22 tháng thi công, công trình do 5 nhà thầu thi công là Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Đại Hiệp và Công ty cổ phần 456. Ảnh: Điền Bắc.
3(1)-6e1bfe25d6285c19038747cfcbde9118.jpg
Theo đại diện công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết các cơ quan chức năng đã cho phép thu phí đường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, chạy qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, kể từ ngày 30/9 với thấp nhất là 1.700 đồng/1km và cao nhất 6.460 đồng/km tùy thuộc vào từng loại xe. Ảnh: Điền Bắc.
Theo Tin viết
Tin viết
Copy Link
Tin viết
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyến cao tốc đầu tiên qua Nghệ An sẽ thu phí