Tinh hoa Việt

Tuyên dương 143 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2023

Ngọc Hà 20/12/2023 16:33

Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2023 sẽ diễn ra vào tối ngày 26/12/2023 tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội.

Thông tin trên được ông Lê Công Bình - Tổng Biên tập Báo Dân tộc và Phát triển, thành viên Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức Lễ Tuyên dương năm 2023, cho biết tại buổi họp báo diễn ra chiều 20/12, tại Hà Nội.

Năm 2023 là năm thứ 10 Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2023. Đây là sự kiện thường niên nhằm khích lệ tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đạt được những thành tích xuất sắc.

Đại diện Ban Tổ chức cho biết, năm nay, có 143 em được tuyên dương, thuộc 51 dân tộc; trong đó có 13 em là người dân tộc thiểu số thuộc các dân tộc có khó khăn đặc thù.

W_dsc07470.jpg
Toàn cảnh buổi họp báo

Trưởng Ban Tổ chức Lễ Tuyên dương năm 2023 cho biết, các tiêu chí xét chọn các cá nhân được tuyên dương xuất phát từ mục tiêu của chương trình để tuyên dương những tài năng thật sự; bảo đảm tính bình đẳng giữa các dân tộc và có sự ưu tiên đặc biệt đối với các dân tộc đặc thù.

Bên cạnh đó Lễ Tuyên dương năm nay có một số điểm mới, đó là: Tiêu chí xét chọn học sinh, sinh viên, thanh niên cao hơn các năm trước, tăng 1 điểm so với năm 2022 (năm 2023 xét chọn các em trúng tuyển vào đại học đạt số điểm từ 28 điểm trở lên, theo tổ hợp ba môn xét tuyển đại học năm học 2022-2023, không tính điểm ưu tiên, điểm tăng do nhân hệ số theo quy định của một số trường; có học lực xếp loại khá, giỏi, hạnh kiểm xếp loại tốt trong 3 năm học THPT).

Qua kết quả lựa chọn cho thấy thành tích của học sinh, sinh viên, thanh niên xét chọn tuyên dương được nâng cao so với các năm trước.

Ngoài ra, Lễ Tuyên dương năm 2023 còn lựa chọn để tuyên dương các em học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia; hoặc đạt giải Nhất, Nhì, Ba (Huy chương vàng, bạc, đồng) trong các cuộc thi nghệ thuật và thi đấu thể thao cấp quốc gia; giải nhất, nhì, ba (hoặc Huy chương vàng, bạc, đồng) trong các kỳ thi nghệ thuật và thi đấu thể thao khu vực Đông Nam Á, châu Á và quốc tế; không tuyên dương học sinh, sinh viên đạt giải khuyến khích trong các cuộc thi cấp quốc gia, khu vực, quốc tế.

W_dsc07488.jpg
Ông Lê Công Bình - Tổng Biên tập Báo Dân tộc và Phát triển, thành viên Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức Lễ Tuyên dương năm 2023 phát biểu tại buổi họp báo

Điểm đặc biệt trong buổi Lễ Tuyên dương năm nay, theo Tổng Đạo diễn Mai Thanh Tùng, để kỷ niệm 10 năm tổ chức lễ tuyên dương, các tiết mục trong chương trình sẽ được dàn dựng một cách công phu. Trong đó tiết mục đặc biệt nhất là màn đồng diễn của 143 cá nhân được tuyên dương.

Trên nền âm nhạc dân tộc của nhóm Thanh âm xanh (Nhóm nhạc sử dụng các nhạc cụ làm từ tre nứa), các bạn học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số sẽ thực hiện những vũ đạo được lấy từ các điệu múa đặc sắc của các dân tộc để thực hiện một màn đồng diễn ấn tượng, nhằm lan tỏa tinh thần đại đoàn kết các dân tộc, thể hiện niềm tự hào về dân tộc, bản làng của mình, thể hiện sức ảnh hưởng mạnh mẽ của chương trình trong hành trình trong 10 năm qua.

W_dsc07478.jpg
Ông Mai Thanh Tùng - Tổng đạo diễn chương trình Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2023

Trong khuôn khổ Lễ Tuyên dương, các em học sinh, sinh viên, thanh niên sẽ được tham gia một số hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống, như: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc gặp mặt Đoàn học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu; Lễ Báo công dâng Bác, thăm quan khu di tích Phủ Chủ tịch; ghi sổ vàng tại Văn miếu Quốc Tử Giám…

Các hoạt động trong khuôn khổ Lễ Tuyên dương sẽ diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/12/2023.

Chương trình Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2023 sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTC1 vào 20h10 ngày 26/12/2023 tại Nhà hát Hồ Gươm, số 40 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyên dương 143 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO