Sáng ngày 3/10, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đi thị sát tình hình thực hiện Dự án Đường trục chính từ KCN Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai (Dự án 1) và Dự án Đường nối cảng Tam Hiệp đến đường cao tốc (Dự án 2).
Ông Đinh Văn Thu kiểm tra GPMB khu nghĩa trang thôn Lộc Thọ, xã Tam Tiến.
Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc BQL dự án ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam cho biết, hai dự án nói trên vô cùng quan trọng. Vì dự án 1 là tiếp nối trục đường 129 - đường ven biển Quốc gia từ dốc Diên Hồng - TP Tam Kỳ đi sân bay Chu Lai, có chiều dài 26,5km. Còn dự án 2 là tuyến đường nối cảng biển Tam Hiệp đến đường cao tốc. Do đó 2 tuyến đường này là sự kỳ vọng sẽ kết nối biển với đất liền, sân bay, phá thế cô lập do giao thông cách trở xưa nay.
Đối với người dân có rất nhiều cái lợi, không chỉ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại mà khi con đường ven biển thông toàn tuyến quốc lộ 129 sẽ mở ra cơ hội giao thương rộng lớn. Qua tuyến ven biển 129, nông sản, hải sản khai thác được của bà con dễ dàng ra các chợ đầu mối của TP Tam Kỳ hay đi các tỉnh thành trong và ngoài nước. Chắc chắn nó sẽ là cú hích cho địa phương phát triển đột phá về kinh tế.
Ông Nguyễn Dũng, người dân bãi ngang ven biển cho biết: “Đối với người dân chúng tôi khi được biết mở ra con đường này thì vô cùng phấn khởi. Lâu nay người dân vùng đông muốn lên huyện Núi Thành làm các hồ sơ gặp khó khăn khi phải đi lòng vòng, cách trở đò giang, nay 2 tuyến đường này thông suốt thì đi lại rất thuận lợi!”.
Các dự án nói trên do BQL dự án ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam, BQL Khu Kinh tế mở Chu Lai làm chủ đầu tư. Theo đó, Dự án đường trục chính từ KCN Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai được quy hoạch mặt đường lên đến 38m, vệt cây xanh (rừng phòng hộ) mỗi bên 100m. Dự án có tổng vốn lên đến 1.479 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn trái phiếu Chính phủ 900 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 579 tỷ đồng. Phần thi công xây dựng được phân chia thành 2 gói thầu. Gói thầu XL01 đã được phê duyệt, dự kiến cuối tháng 10/2018 sẽ hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng xây lắp gói thầu XL01. Gói thầu XL02 đã ký hợp đồng thi công xây dựng và đã khởi công ngày 5/8/2018.
Tuy nhiên dự án cũng đang đứng trước những tồn tại trong công tác bồi thường, hỗ trợ, GPMB, trong đó gồm có các vấn đề như việc thu hồi đất nuôi trồng thủy sản đến nay chưa thống nhất được phương án bồi thường cụ thể; Đầu tư xây dựng các Khu nghĩa trang phục vụ cải táng cũng còn vướng mắc vì đến nay vẫn còn lại 22 tộc (họ) với 222 ngôi mộ chưa di dời; xây dựng và hoàn thiện các Khu tái định cư.
Ông Đinh Văn Thu chỉ đạo thực hiện dự án với các đơn vị liên quan.
Đi thị sát thực tế tại Khu Nghĩa trang thôn Lộc Thọ xã Tam Tiến, khu nuôi trông thủy sản xã Tam Hiệp, Tam Nghĩa, Tam Giang, tại cầu Vượt,…, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị liên quan và chính quyền huyện Núi Thành trong công tác bồi thường, hỗ trợ, GPMB của dự án trong thời gian qua.
Tuy nhiên trước những vướng mắc tồn tại, ông Thu đã đề nghị các đơn vị liên quan và UBND huyện Núi Thành phải dồn tâm sức hơn nữa, quyết tâm dốc lực với nhiệm vụ của mình, đẩy nhanh tuyến độ để sớm bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công.
Theo ông Đinh Văn Thu, công trình sẽ kết nối hoàn chỉnh giao thông thông suốt hành lang ven biển từ Đà Nẵng qua Hội An và Khu kinh tế mở Chu Lai đến sân bay Chu Lai và nối tiếp đến dung Quất, Quảng Ngãi. Tuyến đường đóng vai trò rất quan trọng trong định hướng phát triển du lịch dịch vụ của tỉnh cũng như phát triển công nghiệp của Khu kinh tế mở Chu Lai.
Ngoài ra, công trình sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng cao của dân cư khu vực dọc hai bên dự án cũng như các khu đô thị, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông phù hợp với quy hoạch, cải thiện đời sống sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn, tạo cảnh quan đô thị, làm tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho Quảng Nam. Do đó tất cả chúng ta cùng nỗ lực để sớm hoàn thành hai dự án quan trọng này.