Tuyên dương những gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa

phạm sỹ 28/08/2023 22:27

Chiều ngày 28/8, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức Hội nghị Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc năm 2023. Dự Hội nghị có Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Chương trình văn nghệ chào mừng Hội nghị.

Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương. Các gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc năm 2023.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự hội nghị. (Ảnh. Trần Huấn).

Hội nghị Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc năm 2023 là một trong ba sự kiện chính được Bộ VHTTDL tổ chức nhằm thiết thực hướng tới kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945 - 28/8/2023) và kỷ niệm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2023).

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá phong trào thi đua của Ngành Văn hóa; đánh giá quá trình triển khai thực hiện 6 nhiệm vụ, 4 giải pháp để xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.

Phát biểu mở đầu Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy nêu rõ, Hội nghị Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc năm 2023 là dịp để đánh giá phong trào thi đua của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch thời gian qua; đánh giá quá trình triển khai thực hiện 6 nhiệm vụ, 4 giải pháp để xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng thời cũng là dịp để biểu dương, khen thưởng, tôn vinh những gương điển hình tiêu biểu của ngành trong hoạt động tham mưu, quản lý, tổ chức, thực hiện các hoạt động văn hóa trên toàn quốc.

Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trân trọng giới thiệu toàn văn Thư chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh. Trần Huấn).

Hội nghị đã vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi thư chúc mừng. Trong thư, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa toàn quốc năm 2023 là một cơ hội tốt để các nhà quản lý, những người làm công tác văn hóa, thực hành văn hóa trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, cùng nhau trân quý, nhân rộng những cách làm sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh với tinh thần: “Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông”.

Trong thư, Tổng Bí thư đã gửi gắm những điều tâm huyết đến đội ngũ những người làm công tác văn hóa nói chung, những gương điển hình tiên tiến được tuyên dương nói riêng: “ Tôi tha thiết mong muốn và tin tưởng rằng, những người làm công tác văn hóa nói chung, những gương điển hình tiên tiến được tuyên dương nói riêng cần luôn luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” để phát huy vai trò tiên phong, giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng, ý chí và quyết tâm xây dựng, phát triển đất nước ta ngày càng phồn vinh, thịnh vượng, tạo ra sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc để tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thành công các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra”.

Tại hội nghị, một số gương điển hình tiên tiến đã chia sẻ những mô hình hay, cách làm tốt trong lĩnh vực văn hóa.

Nghệ nhân nhân dân Hoàng Thị Bích Hồng chia sẻ tại hội nghị.

Nghệ nhân nhân dân Hoàng Thị Bích Hồng - tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: Hát Then, đàn Tính, các giai điệu gắn với đời sống dân tộc chúng tôi, rất cần được lưu giữ. Nghệ nhân Bích Hồng đã dạy hơn 700 học sinh là những người yêu thích đàn Tính, hát Then. Người nhỏ nhất là lớp 3, người cao tuổi nhất là 86 tuổi. "Tôi rất mừng vì nhiều người yêu thích nghệ thuật hát Then, đàn Tính. Đó là cơ duyên. Các lời ca, giai điệu đàn Tính, hát Then gắn với đời sống của người dân tộc, thấm đẫm trong đời sống"- Nghệ nhân Bích Hồng chia sẻ.

Ông Phan Thuyết Trình - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Đông, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên người đi đầu trong vận động người dân địa phương thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Ông Trình cho biết: "Việc hướng dẫn người dân không rải vàng mã trong đám tang ở địa phương nhằm quán triệt sâu sắc các Nghị quyết của Đảng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. (Ảnh. Trần Huấn).

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn đặc biệt quan tâm, ban hành và triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách, dành nhiều nguồn lực để xây dựng và phát triển văn hóa, bảo tồn văn hóa dân tộc, phát triển văn học nghệ thuật và nhiều lĩnh vực văn hóa khác.

Thủ tướng nhấn mạnh, những điển hình tiên tiến dù ở độ tuổi, cương vị nào, ngành nghề nào cũng đều tỏa sáng tinh thần yêu nước, trách nhiệm, nhiệt huyết, sự năng động, sáng tạo; tiêu biểu cho ý chí, nghị lực, khát vọng vươn lên, cống hiến vì sự nghiệp phát triển văn hóa, vì cộng đồng và xã hội.

Tại Hội nghị, Thủ tướng đã nhấn mạnh 9 nhiệm vụ, giải pháp cho ngành Văn hoá trong thời gian tới để vừa phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc, vừa tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tuyên dương các gương điển hình tiên tiến tại Hội nghị.
Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến lần này là dịp để ghi nhận những nỗ lực của ngành VHTTDL, khơi dậy mọi tiềm năng và nguồn lực, động lực mới, đột phá mới từ văn hóa, đóng góp cho sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Phát biểu tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết, 78 tấm gương điển hình tiên tiến gắn với 78 năm Ngày truyền thống của Ngành Văn hóa. Các đại biểu dù đến từ cơ sở, các địa phương ở trong mọi miền đất nước, từ nhiều lĩnh vực công tác khác nhau nhưng đó chính là những bông hoa đẹp được bình chọn, suy tôn từ cơ sở.

Bên cạnh những điển hình tiên tiến được tôn vinh ngày hôm nay thì toàn ngành vẫn còn rất nhiều những điển hình tiên tiến khác từ khắp mọi miền đất nước. Dù họ không có mặt tại Hội nghị này nhưng họ chính là người đang hát "bè trầm" để cho giàn âm thanh vút cao của ngành Văn hóa được bay lên.

"BVHTTDL và toàn Ngành xin hứa với Thủ tướng và các Lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ cụ thể hóa phong trào thi đua yêu nước như phát biểu của Thủ tướng, làm sâu sắc hơn nữa những chỉ bảo ân cần của Tổng Bí thư trong bức thư gửi cho Ngành tại Hội nghị này", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyên dương những gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO