Tuyên Quang mở Hội

Hoàng Minh 30/09/2017 08:00

Tối 29/9, tại thành phố Tuyên Quang đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2017.

Chủ tịch Quốc hội dự lễ khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2017. Ảnh: Phương Mai.

Tới dự và phát biểu tại buổi lễ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết văn hóa các dân tộc thiểu số là di sản quý giá, góp phần làm nên sự phong phú, đa dạng và thống nhất của nền văn hóa Việt Nam. Việc giữ gìn bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc nói chung, đồng bào dân tộc Dao nói riêng là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa rất quan trọng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững đất nước.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh việc tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất là một hoạt động văn hóa có ý nghĩa to lớn, thiết thực nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành, các địa phương đến đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Dao.

Đây cũng là dịp để đồng bào cả nước nói chung, đồng bào dân tộc Dao nói riêng bày tỏ tình cảm, niềm tin của mình với Đảng, Nhà nước, nâng cao ý thức trách nhiệm với văn hóa truyền thống, củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc phòng.

Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, chúng ta cần tiếp tục tập trung hơn nữa, quan tâm hơn nữa trong công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc, tính đa dạng, bản sắc văn hóa đặc sắc của các dân tộc anh em; bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng những giá trị văn hóa mới phù hợp với thời đại mới.

Các cấp, các ngành, các địa phương cần đề cao và phát huy tối đa vai trò của các chủ thể văn hóa trong việc bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc; tạo mọi điều kiện tốt nhất nhằm nâng cao mức thụ hưởng và tham gia hoạt động sáng tạo văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam; kết hợp hài hòa việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc với các hoạt động phát triển kinh tế, du lịch bền vững ở các địa phương, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất sẽ diễn ra trong 2 ngày (ngày 29 và 30/9 ) tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, với sự tham gia của 12 tỉnh, thành phố: Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Sơn La, Lai Châu, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hoá và một số đoàn đại biểu quốc tế, các địa phương, đại sứ quán các nước: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ASEAN; các tổ chức quốc tế; một số tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam có quan hệ hợp tác với tỉnh.

Các đoàn diễu hành trong lễ khai mạc.

Cũng nhân dịp này, UBND TP Tuyên Quang cũng đã tổ chức khai “Lễ hội Thành Tuyên” từng được sách Kỷ lục Guiness Việt Nam xác nhận là Lễ hội có nhiều mô hình đèn Trung thu độc đáo lớn nhất Việt Nam, Lễ hội sẽ được tổ chức kéo dài từ 29/9 đến 4/10. Tại đây, du khách sẽ được đắm mình trong tiếng trống rộn ràng, tiếng nhạc hòa cùng những điệu dân vũ truyền thống, trở về tuổi thơ lung linh sắc màu khi chứng kiến những chiếc đèn Trung thu độc đáo, khổng lồ…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyên Quang mở Hội