Kinh tế

Tuyên Quang: Thủ phủ hoa đào ‘gọi ‘Tết về

Xuân Trường 20/01/2024 11:59

Phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) là địa danh nổi tiếng từ lâu do có diện tích trồng đào đẹp và lớn nhất tỉnh với gần 300 ha. Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu trong lành, đây được coi là “thủ phủ” đào Tết của xứ Tuyên. Hàng chục năm qua, nhiều hộ gia đình đã giàu lên từ nghề trồng đào Tết.

20240116_102956.jpg
Khách hàng đến vườn đào ngay những ngày đầu tháng 12 Âm lịch để chọn cây đào ưng ý nhất.

Vườn đào Cường Thắm (tổ 9, Nông Tiến) với khoảng hơn 300 cây đào thế, đào rừng và đào bonsai. Đây là vườn đào lớn ở Nông Tiến với nhiều cây gốc to đẹp, được chăm sóc tỉ mỉ, cành mập, hoa to dày cánh.

Theo ông Cường, để đào ra hoa đúng dịp Tết, người trồng đào phải có kinh nghiệm trong chăm sóc theo từng mùa trong năm. Trồng đào yếu tố thời tiết vẫn là quan trọng nhất, bởi chỉ cần hoa nở sớm hoặc muộn trên dưới chục ngày là hỏng cả vụ, tốn công cả năm trời chăm sóc. Vì thế, người trồng đào phải canh kỹ thời tiết từng năm để điều chỉnh kịp thời bằng nhiều phương pháp chăm tưới, tuốt lá cho cây ra hoa đúng dịp Tết. “Thành bại đôi khi còn do trời”, ông Cường, chủ vườn chia sẻ.

20240116_104148.jpg
Anh Đào Xuân Tuyên ở tổ 8, phường Nông Tiến với gần 20 năm trồng đào Tết, đến nay kinh tế gia đình đã trở nên khá giả.

Tết Giáp Thìn 2024, anh Đào Xuân Tuyên ở tổ 8, phường Nông Tiến cũng có gần 300 gốc đào với nhiều loại để phục vụ thị trường Tết. Với gần 20 năm kinh nghiệm trồng đào, anh Tuyên cho biết: “Việc chọn thời điểm tuốt lá được coi là một trong những khâu quan trọng nhất quyết định mùa đào thành công hay thất bại. Bởi tuốt lá đúng thời điểm đào sẽ ra hoa đúng dịp Tết, bán mới được giá, tính sai coi như mất Tết”.

20240116_095345.jpg
Vườn đào nhà anh Xuân Thiên tổ 9, phường Nông Tiến có hàng trăm gốc đào cổ thụ lâu năm, giá bán từ 5-10 triệu đồng/cây.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, anh Xuân Thiên, chủ vườn đào tại tổ 9, phường Nông Tiến cho biết, hàng chục năm nay, nhận thấy việc trồng cấy rau màu không mang lại hiệu quả cao, gia đình anh đã chuyển đổi cây trồng, tập trung vào trồng kinh doanh đào Tết với mong muốn mang lại thu nhập cao và ổn định.

Hiện tại, vườn đào của gia đình anh Thiên có hàng trăm gốc đào to, nhỏ khác nhau, chủ yếu là các gốc đào ta hàng chục năm tuổi, sau đó được cấy ghép các loại phổ biến hợp thị hiếu người chơi như đào bích, đào phai. Nhiều gốc đào to có đường kính gốc 20 - 30 cm, tán đẹp, sai nụ được khách đặt thuê với giá lên tới cả chục triệu đồng.

Mấy năm gần đây, nhu cầu chơi đào cổ thụ của người dân tăng, tổng thu từ việc trồng đào của gia đình anh Thiên vào khoảng 400-500 triệu đồng. Sau khi trừ các chi phí ban đầu như cây giống, phân bón, trung bình gia đình anh thu được khoảng 300 triệu đồng mỗi vụ Tết, giải quyết việc làm ổn định quanh năm cho cả gia đình.

20240116_094059.jpg
Khách hàng thích thú khi chọn sớm được cây đào Tết ưng ý.

Chị Phạm Thị Hậu, chủ doanh nghiệp Tân Hậu (phường Tân Quang, TP Tuyên Quang) vui vẻ chia sẻ: “Năm nào tôi cũng đi chọn đào sớm, để chọn được cây đẹp. Đi mấy vườn lớn tôi đã chọn được hai cây đào bích ưng ý, giá thuê gần chục triệu, chủ vườn đồng ý chở đến nhà từ ngày 13 Âm lịch, qua Rằm tháng Giêng mới đến lấy, coi như chơi được cả tháng Tết”.

Với hiệu quả kinh tế cao gấp 5-6 lần so với canh tác trồng rau màu, trồng đào Tết đã trở thành một nghề chính của nhiều hộ dân phường Nông Tiến, TP Tuyên Quang. Với vị trí đắc địa ngay trung tâm thành phố, dòng sông Lô uốn quanh, khí hậu trong lành, đất đai màu mỡ, Nông Tiến quá phù hợp để phát triển mô hình trồng hoa, cây cảnh, đặc biệt là cây đào Tết. Đây thực sự đang là hướng đi phù hợp với điều kiện của địa phương, từng bước thay đổi cơ cấu cây trồng, mang lại giá trị kinh tế cao; đời sống kinh tế, văn hóa xã hội của người dân đang ngày càng được cải thiện nâng lên rõ rệt, bộ mặt thôn xóm khang trang, phồn thịnh.

PV Báo Đại Đoàn Kết ghi lại những hình ảnh ngập tràn không khí Tết về tại làng đào đẹp và lớn nhất xứ Tuyên:

20240116_101204.jpg
Chuẩn bị phôi đào cấy ghép cho Tết năm sau.
20240116_102656.jpg
Cả vườn đào sum tán, dày nụ chờ đón khách mua, thuê chơi Tết.
20240116_103521.jpg
Vườn đào cổ thụ với hàng trăm gốc được chăm sóc kỹ, tạo tán kỳ công.
20240116_103313.jpg
Tất bật chuẩn bị đào cho khách đón xuân Giáp Thìn 2024, hứa hẹn một vụ đào bội thu, no ấm sau một năm dày công chăm sóc.

Làng đào Nông Tiến đang sẵn sàng cho một mùa xuân Giáp Thìn tràn ngập sắc thắm hoa đào đến với mọi nhà, hứa hẹn năm mới đủ đầy, ấm no, hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyên Quang: Thủ phủ hoa đào ‘gọi ‘Tết về

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO