Tuyển sinh ĐH, CĐ 2016: Nhiều biện pháp chống ảo

T. Trang (thực hiện) 02/08/2016 09:25

Xét tuyển nguyện vọng 1 (NV) thi vào ĐH,CĐ năm nay, thí sinh được nộp vào 2 trường, mỗi trường 2 NV. Từ đó, nỗi lo “thí sinh ảo” lại dấy lên như những kỳ tuyển sinh trước. Tuy nhiên, ông Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định, Bộ cũng đã tính đến việc này và đã có nhiều biện pháp để chống ảo.

Tuyển sinh ĐH, CĐ 2016: Nhiều biện pháp chống ảo

Thứ trưởng Bùi Văn Ga.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, năm nay Bộ đã tính toán các phương án để giảm ảo cho các trường. Dù tuyển sinh theo nhóm hay không theo nhóm, lượng ảo cũng có thể lượng được tốt hơn nhiều so với những năm trước.

PV:Trong xét tuyển nguyện vọng 1, thí sinh được nộp vào 2 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng… thì cũng sẽ gây rắc rối cho các trường trong công tác chống ảo, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga: Cách làm này giống như thời 3 chung, các thí sinh vẫn thi hai trường, ví dụ đợt đầu có thể thi hai trường, các trường phải tự cân nhắc khả năng bị ảo.

Để chống ảo, Bộ cũng đã yêu cầu thí sinh khi gửi phiếu ĐKXT thì nộp trường này phải nói rõ nộp trường thứ 2 là trường nào. Trên cơ sở phán đoán, trường thứ hai thí sinh nộp mà thuộc tốp cao hơn trường mình chẳng hạn, thì thí sinh trúng trường kia sẽ không học trường mình. Cái đó cũng là để tạo điều kiện cho các trường phán đoán được điểm xét tuyển phù hợp, trong trường hợp thiếu thì có thể tuyển tiếp.

Trước khi tuyển sinh Bộ cũng đã đề nghị các trường nên tuyển sinh theo nhóm. Bộ đã mở mọi điều kiện để tuyển sinh theo nhóm, và tạo mọi điều kiện để các trường tham gia các nhóm tuyển sinh để giảm ảo, vì trong nhóm hầu như không ảo. Nhưng các trường muốn độc lập và cho rằng việc ảo hay không ảo là việc của trường chứ không phải việc của Bộ, nên họ phải tính toán và xử lý. Các trường được quyền tự chủ tuyển sinh, nên cũng phải tự chịu trách nhiệm những việc phức tạp xảy ra.

Rất nhiều thứ để đảm bảo cho chỉ tiêu không bị hụt đi, chúng ta đã quy định thí sinh trong thời hạn phải nộp giấy báo điểm thi. Quá thời hạn đó coi như thí sinh không vào học, như vậy cũng phù hợp cho các trường an toàn thực hiện được chỉ tiêu.

Trước đây thời 3 chung, cũng ảo như thế này nhưng không quy định mà trường phải chờ đến khi nhập học thì mới biết được. Chính vì vậy nên rất bị động. Bây giờ chỉ trong 5 ngày, sau khi công bố kết quả thi thí sinh phải nộp giấy đó về. Việc này rất quan trọng, vì nếu thí sinh không nộp chứng tỏ thí sinh không có nguyện vọng học trường này mà có nguyện vọng khác.

Trong thời gian 2 đợt tuyển sinh các trường có thể lấp đầy chỉ tiêu, mặc dù có ảo. Chúng ta phải chấp nhận chuyện đó thôi, nếu không muốn thì làm như năm ngoái, cũng lại lộn xộn, xã hội không yên tâm nên phải điều chỉnh. Chúng ta phải biết không có phương án nào hoàn hảo 100%, cho nên chúng ta phải chấp nhận những phương án ít phức tạp, rủi ro nhất.

Để giảm ảo, có trường nói có thể lấy tăng chỉ tiêu lên khoảng 20-30%?

- Năm nay chỉ tiêu khống chế, nên không thể giảm ảo bằng phán đoán được. Mà đợt xét tuyển đầu tiên không đủ thì có thể xét đợt sau, Bộ không giới hạn điểm đợt sau phải cao hơn đợt trước giống như năm ngoái nữa. Bây giờ nếu tuyển không đủ thì có thể hạ xuống, tới khi tuyển đủ. Đó đã là tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho các thí sinh rồi, không có lí do gì mà đợt đầu cứ lấy cao lên để lọc ảo cho đủ chỉ tiêu…

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh ĐH, CĐ 2016: Nhiều biện pháp chống ảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO