Tuyển sinh THPT tại Hà Nội: Cuộc đua căng thẳng

Sỹ Bình 08/05/2016 06:18

Thời điểm này, cuộc đua vào lớp 10 bậc Trung học phổ thông đã nóng. Tại Hà Nội, kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2016 - 2017 có khoảng 81.500 thí sinh tham gia dự thi, song chỉ tiêu vào lớp 10 trường công chỉ có 53.000 học sinh. Nghĩa là còn khoảng 14.500 học sinh “đứng ngoài cuộc chơi”. Chính vì thế, cuộc đua được coi là khá căng thẳng.

Tuyển sinh THPT tại Hà Nội: Cuộc đua căng thẳng

Tìm kiếm thông tin chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh vào lớp 10.

Dồn lực ôn luyện

Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định hình thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016 - 2017 vẫn theo phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển bằng công thức: ĐXT = điểm THCS + điểm thi (đã tính hệ số 2) + điểm cộng thêm (nếu có). Sở GD-ĐT sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào các trường THPT vào ngày 8-6 với 2 môn ngữ văn và toán, theo hình thức thi tự luận, dựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THCS hiện hành, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9.

Năm học 2016 - 2017, Hà Nội dự kiến có 81.500 học sinh tốt nghiệp THCS, số lượng chỉ tiêu vào hệ THPT là 62.500 (giảm khoảng 4.000 chỉ tiêu so với năm trước). Trong đó, các trường THPT công lập tuyển 53.000 học sinh, trường ngoài công lập tuyển 14.500 học sinh, còn lại là chỉ tiêu các trường dạy nghề. Chỉ tiêu đầu vào giảm khiến phụ huynh, học sinh không khỏi lo lắng.

Còn đúng một tháng nữa là chính thức bước vào kỳ thi, hiện đang là thời điểm nước rút để củng cố kiến thức. Khảo sát tại một số trường nhận thấy học sinh khá lo lắng cho kỳ thi quan trọng này. Em Nguyễn Thu Hằng - học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Phong Sắc cho biết, dự kiến thi vào Trường THPT Thăng Long (quận Hai Bà Trưng) và THPT Trần Nhân Tông. Theo Hằng vì Trường Thăng Long nằm trong top đầu của quận, điểm thường rất cao nên em đã dự phòng trường khác nhưng vì gia đình kỳ vọng và bản thân cũng mơ ước được học ở ngôi trường có truyền thống này nên em đã tập trung ôn luyện trước cả một năm.

“Em lo lắm. Năm nay số lượng thí sinh thi vào lớp 10 cao mà chỉ tiêu lại thấp, không biết liệu mình có vượt qua được không”, Minh - học sinh lớp 9 THCS Vĩnh Tuy nói. Minh cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi, thời gian gần đây em cùng nhóm bạn ngày nào cũng học từ 7h sáng đến khuya. Sáng học tại ở trường, chiều tối lại học thêm 1 đến 2 ca học ở nhà thầy cô. Khoảng 21h mới về đến nhà, ăn uống nghỉ ngơi một lúc, lại phải ngồi vào bàn ôn luyện. Nữ sinh này cũng cho hay, bố mẹ không tạo áp lực thi cử nhưng em kỳ vọng được vào Trường THPT Việt Đức, nên thời điểm này như ngồi trên đống lửa.

Chị Thanh Xuân (Quận Hoàng Mai) chia sẻ: cả tháng nay vợ chồng chị vô cùng sốt ruột vì lo cho con thi vào lớp 10. Theo chị Xuân, con nhà chị năm nay đăng ký nguyện vọng 1 vào THPT Trần Phú - trường có tỷ lệ cạnh tranh thuộc top cao. Để nắm chắc cơ hội đỗ vào trường, từ cuối năm lớp 8, chị đã cho con đi học thêm Toán, tiếng Anh ở nhà thầy. 3 tháng cuối cấp, con chị phải học tăng tốc hơn, không chỉ trên lớp mà cả ở nhà. “Bản thân con cũng vô cùng áp lực, sợ thi trượt nên dù mệt vẫn cố gắng theo các lớp học thêm, làm bài ở nhà”, chị Xuân chia sẻ. Theo chị Xuân thực ra kỳ thi vào lớp 10 áp lực căng thẳng hơn thi đại học vì nếu không vào được đại học có thể đi làm hoặc học trung cấp nhưng nếu không đỗ vào cấp III thì khó có ngã rẽ khác. Chuyển sang học nghề khi con mới 15 tuổi thì e quá sớm. Bản thân các con chưa ý thức được việc học nghề, dễ nảy sinh tâm lý chán nản.

Cũng lo lắng và quyết tâm dồn sức cho kỳ thi sắp tới, em Văn Hải, Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu cho hay, hầu hết các bạn trong lớp đều nỗ lực ôn luyện từ khoảng nửa năm trước, giờ chỉ còn một tháng nữa bước vào kỳ thi, các thầy cô giáo khuyên ôn cấp tập cũng không hiệu quả vì thế không nên quá sức, chỉ nhớ những kỹ năng cơ bản từ đó triển khai theo yêu cầu của đề thi.

Tuyển sinh THPT tại Hà Nội: Cuộc đua căng thẳng - 1

Ảnh minh họa.

Cân nhắc kỹ nguyện vọng

Nhiều năm nay kỳ thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội luôn căng thẳng, bởi chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu, còn lại khá nhiều học sinh sẽ phải học trường dân lập, hệ giáo dục thường xuyên và học trường nghề. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho biết, nếu học sinh biết tính toán và lượng sức mình thì cánh cửa vào trường công vẫn không quá khó.

Em Thu Huyền – học sinh Trường THCS Ngô Quyền cho biết, lớp em nhiều bạn chọn thi Trường Trần Nhân Tông, một số chọn trường Hai Bà Trưng, khoảng 5-6 bạn chọn Trường Trần Phú… Hầu hết đều được thầy cô tư vấn lượng sức học của mình để chọn trường cho phù hợp.

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay, mỗi thí sinh có 2 nguyện vọng để dự tuyển vào 2 trường khác nhau. Để lựa chọn hiệu quả, ông Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng khẳng định, các em chọn nguyện vọng theo đúng năng lực thực thì dễ đạt mục tiêu. Ở nguyện vọng 1, chọn trường mình mong muốn và tự tin thi đỗ; nguyện vọng 2 chọn trường điểm đầu vào thấp hơn nguyện vọng 1. “Phụ huynh không nên quá căng thẳng khi chọn trường cho con, quan trọng không phải là vào trường nào mà chính là bản thân con mình có quyết tâm học hay không” - ông Lâm khuyên.

Trao đổi với báo chí, ông Ngô Văn Chất – Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng, trước khi đăng ký dự thi, thí sinh nên tham khảo kỹ phần điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 các năm học trước, từ đó chọn trường phù hợp. Nội dung đề thi dựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THCS, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Học sinh có thể tự ôn, hoặc ôn tập tại trường theo hướng dẫn của giáo viên. Kinh nghiệm cho thấy, khá nhiều học sinh tự ôn đều đạt kết quả tốt. Để kỳ thi vào lớp 10 THPT nghiêm túc, chất lượng, lãnh đạo Sở GD&ĐT yêu cầu các trường THCS trên toàn thành phố có kế hoạch ôn tập, chú trọng bồi dưỡng học sinh yếu, hạn chế điểm liệt trong kỳ thi.

Ông Chất nhấn mạnh: “Sở GD&ĐT nghiêm cấm các trường vận động học sinh có học lực yếu không tham dự kỳ thi vào lớp 10 THPT. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng yêu cầu các trường THCS trên toàn thành phố chú trọng bồi dưỡng học sinh yếu kém, tuyệt đối không được chạy theo thành tích, nâng điểm, làm đẹp học bạ”.

Nhận xét về việc thi vào lớp 10 THPT những năm trước đây, ông Phạm Khắc Lợi, Phó trưởng Phòng Giáo dục THPT (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, phương thức thi tuyển cộng xét tuyển điểm tổng kết THCS được Hà Nội áp dụng nhiều năm qua và cũng có nhiều ý kiến lo ngại về tình trạng giáo viên nâng điểm, sửa điểm cho học sinh để làm đẹp học bạ. Ngoài ra có một thực tế, học sinh THCS có điểm tổng kết 4 năm học rất cao nhưng khi vào THPT các hiệu trưởng than thở các em học kém, hổng nhiều kiến thức. Ông Lợi cho biết thêm: “Bài kiểm tra kiến thức môn Toán, Ngữ văn đối với học sinh THCS sẽ không được tính vào điểm học kỳ, xét học bạ hay làm căn cứ xét học tập nên cũng không gây áp lực với học sinh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh THPT tại Hà Nội: Cuộc đua căng thẳng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO