Giáo dục

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Ngóng môn thi thứ 4

Thu Hương 23/03/2024 13:40

Dự kiến trong tuần tới, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội sẽ công bố số môn thi chính thức vào lớp 10 năm học 2024-2025.

anhtren-15.jpg
Thí sinh thi vào lớp 10 THPT năm 2023-2024. Ảnh: Trường THPT Việt Đức.

Thông tin từ Sở GDĐT Hà Nội cho biết, công tác chuẩn bị cho tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 đang được triển khai đúng kế hoạch. Theo đó, phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025, Hà Nội áp dụng phương thức thi tuyển, bao gồm 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Môn thi thứ 4, nếu có, sẽ công bố trong tháng 3/2024. Môn thi thứ 4 được lựa chọn theo hình thức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học trong chương trình giáo dục THCS hiện hành của Bộ GDĐT. Tuy nhiên đến nay học sinh, phụ huynh và giáo viên vẫn đang ngóng lịch công bố môn thi thứ 4 có hay không, nếu có sẽ là môn nào?

Nguyễn Khánh Vy, học sinh lớp 9 Trường THCS Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10, ngay từ đầu năm em đã lên kế hoạch cho từng giai đoạn học và ôn thi theo lộ trình. Đến thời điểm này, kiến thức lớp 9 cơ bản đã học gần hết nên song song với việc dạy theo kế hoạch khung năm học, cô giáo đã giao đề để học sinh luyện thêm.

“Em yên tâm nhất là môn Ngoại ngữ vì đây là thế mạnh của em. Tuy nhiên môn Toán khá lo vì tốc độ tính toán chưa nhanh, có thể ảnh hưởng đến tiến độ làm bài. Hiện em đang rèn kỹ năng tính toán và một số dạng bài nâng cao để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 công lập và lớp 10 chuyên ngoại ngữ” – Vy cho biết. Riêng đối với môn thi thứ 4, dù không quá lo lắng vì mục tiêu của em là trường chuyên nhưng Vy cũng mong sớm có thông tin chính thức để tập trung ôn thi, khỏi dàn trải quá nhiều môn như hiện nay.

Năm nay là năm cuối cùng học và thi theo chương trình 2006. Do thời gian từ nay tới kỳ thi tuyển sinh lớp 10 không còn nhiều, các trường THCS đang dồn sức hoàn thành chương trình năm học theo khung chương trình của Bộ GDĐT đồng thời đẩy mạnh ôn tập cho học sinh lớp 9 nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đạt kết quả cao.

Theo bà Đinh Thị Kim Thu, Hiệu trưởng Trường THCS Đoàn Kết (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) trong khi chờ đợi Sở GDĐT Hà Nội công bố môn thi vào lớp 10 để có kế hoạch ôn tập trong giai đoạn nước rút, nhà trường vẫn tiến hành cho học sinh học chương trình học kỳ 2 theo đúng tiến độ. Bà Thu cũng bày tỏ mong muốn năm nay học sinh thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ như năm trước để các em có thể tập trung ôn thi tốt nhất.

Về công tác phân luồng học sinh sau THCS, bà Thu cho biết, nhà trường chú trọng công tác truyền thông hướng nghiệp cho học sinh trong suốt quá trình học nên hiện nay cả học sinh và phụ huynh đều đã có định hướng sớm căn cứ vào năng lực, sở thích của mỗi em. Theo đó, có những em có nguyện vọng thi vào trường cấp 3 công lập của Hà Nội và một số em khác lại có nguyện vọng học trường dân lập, trường nghề để phù hợp với năng lực.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT là một trong những kỳ thi quan trọng không chỉ đối với học sinh mà còn là một kỳ thi ghi nhận kết quả nỗ lực của thầy và trò sau một chặng hành trình. Vì vậy, các nhà trường đều rất chú trọng và lựa chọn, phân công những giáo viên có nhiều kinh nghiệm để giảng dạy; hướng dẫn học sinh phương pháp ôn tập theo đặc trưng từng bộ môn, tạo tâm thế cho học sinh ôn tập thoải mái.

Nhiều trường cho biết đã tiến hành khảo sát, phân tích chất lượng, phân loại đối tượng học sinh lớp 9, tổ chức nghiêm túc các kỳ thi kiểm tra chất lượng để khen thưởng các em đạt thành tích cao trong học tập và các hoạt động giáo dục khác, đề ra các biện pháp bổ sung kiến thức, kỹ năng còn thiếu cho các em.

Bên cạnh kế hoạch ôn tập theo từng chặng đường, các trường tổ chức làm bài thi thử, chấm và rút kinh nghiệm để học sinh nhận ra những thiếu sót, lỗ hổng cần khắc phục. Nhằm giúp học sinh có kiến thức vững vàng khi đi thi, bà Thu chia sẻ, bên cạnh việc định hướng cho học sinh học đến đâu chắc đến đó, cần phối hợp với gia đình học sinh để tạo tâm thế tốt nhất cho các em học sinh. Tinh thần thoải mái, có mục tiêu và nỗ lực ôn tập theo kiến thức trong khung chương trình, kế hoạch đã đề ra chính là yếu tố quan trọng quyết định thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Ngóng môn thi thứ 4

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO