Thể thao

Tuyển Việt Nam bị loại khỏi ASIAN Cup 2023: Kết cục được báo trước

NGUYỄN VĂN 21/01/2024 12:24

Tuyển Việt Nam chính thức bị loại khỏi Asian Cup 2023 ngay sau vòng bảng vì thất bại trước Indonesia 0-1 (trước đó thua Nhật Bản với tỉ số 2-4). Như vậy, trận đấu giữa Iraq và Việt Nam tối 21/1 sắp tới chỉ mang tính chất thủ tục.

tranh-bong.jpeg
Một pha tuyển Indonesia gây sức ép trước cầu môn tuyển Việt Nam. Ảnh: H.Tuấn.

Trắng tay

Trước khi chính thức tham dự ASIAN Cup 2023, nhiều lo ngại đã dấy lên từ những thành tích kém cỏi của đội tuyển, kể cả ở những trận giao hữu, đấu tập. Hết lòng yêu bóng đá nước nhà, nên dù thua 2 - 4 trước Nhật Bản (tối 14/1) nhưng người hâm mộ vẫn dành nhiều lời khen cho tuyển Việt Nam. Đặc biệt là tràn đầy hy vọng ở trận thứ hai khi đấu với tuyển Indonesia để giành chiếc vé đi tiếp.

Tuyển Indonesia được nhiều người cho là “dưới chân” tuyển Việt Nam vì qua nhiều lần gặp mặt họ đã thua là chính. Nhưng rồi, dù cho khí thế hừng hực đi chăng nữa thì tuyển Việt Nam đã thất bại trong trận quyết đấu tối 19/1 trên sân vận động Abdullah Bin Khalifa (Qatar). Nhiều ý kiến cho rằng, lỗi để thua trong trận đấu rất đáng tiếc này thuộc về Thanh Bình ngay trong vòng cấm.

Nhưng điều đó có thật không, lại là chuyện khác.

Trong cuộc họp báo trước trận đấu, cả HLV Philippe Troussier của tuyển Việt Nam và HLV Shin Tae-yong đều tự tin vào một chiến thắng cho đội của mình. Nhiều người dự đoán Indonesia ở “kèo dưới” sẽ chơi phòng ngự phản công trước Việt Nam. Tuy nhiên ông Shin Tae-yong của Indonesia đã khẳng định: “Chúng tôi sẽ không thi đấu bằng lối chơi bóng đá phản công kiểu cũ trước tuyển Việt Nam. Các cầu thủ sẽ tuân theo chiến thuật của tôi. Đó là lối chơi tấn công”.

Có vẻ như lời của HLV tuyển Indonesia đã không được ông Troussier lắng nghe, khi ông nói rằng trận đấu tới với Indonesia cũng như trận gặp Nhật Bản, đội tuyển Việt Nam cần tiếp tục chơi bóng một cách chủ động. “Chúng tôi đã sẵn sàng và tự tin cho trận đấu” - ông Troussier khẳng định.

Và rồi, điều gì đến cũng đã đến khi tuyển Việt Nam đã thất bại, đành phải chia tay sớm với ASIAN Cup 2023 - một giải đấu chúng ta đã tràn trề hy vọng cho dù thi đấu ở bảng D với 2 đối thủ mạnh là Nhật Bản và Iraq.

Chính vì luôn thường trực ý nghĩ Indonesia chỉ là đội “lót đường” nên khi bước vào tận đấu quyết định ấy chúng ta đã phải dừng lại. Ngay cả khi giành 3 điểm trước Iraq trong trận đấu sắp tới vào tối 21/1, thì tuyển Việt Nam vẫn chắc chắn đứng dưới cả Nhật Bản và Indonesia vì thua 2 đối thủ này. Cánh cửa đi tiếp tại ASIAN Cup 2023 của tuyển Việt Nam đã đóng sập.

Diễn biến của trận thua đáng tiếc

Trận đấu tối 19/1 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Indonesia có ý nghĩa quyết định đến vị trí thứ ba tại bảng D. Tuy nhiên, thực tế trận đấu lại diễn ra trái ngược với tưởng tượng của người hâm mộ. Thầy trò HLV Philippe Troussier đã khiến người hâm mộ thất vọng tràn trề.

Sau tiếng còi khai cuộc, tuyển Việt Nam bị tuyển Indonesia dồn ép liên tục. Tuy rằng thời gian kiểm soát bóng của 2 đội không có sự chênh lệch, nhưng điều đáng nói là tuyển Việt Nam không thể đưa được bóng sang phần sân đối phương trước áp lực lớn từ các cầu thủ tuyến trên của Indonesia.

Bên kia chiến tuyến, đội tuyển Indonesia chơi mạnh mẽ, máu lửa nhưng vẫn thiếu sự sắc sảo nên họ ít tạo ra cơ hội đủ để ghi bàn. Các tiền vệ của Indonesia thiếu đi đường chuyền chất lượng để giải quyết tình huống trên sân. Tuyển Việt Nam đã không tận dụng được tình thế ấy.

Nhưng rồi, pha bóng thực sự nguy hiểm đầu tiên của trận đấu đã đến vào phút 37 khi Sandy Walsh băng vào đánh đầu rất hiểm hóc vào khung thành Nguyễn Filip của tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, bước ngoặt quyết định của trận đấu đến ở phút 40. Trung vệ Thanh Bình có pha kéo áo lộ liễu với Rafael Struick trong vòng cấm. Trọng tài lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền.

Asnawi Mangkualam đá phạt đền thành công và ghi bàn mở tỉ số trận đấu cho đội tuyển Indonesia. Thời gian còn lại của hiệp 1 không đủ để đội tuyển Việt Nam xoay chuyển cục diện. Bước sang hiệp 2, nỗ lực của đội tuyển Việt Nam tuy có mang đến một vài cơ hội nhưng không thật sự nguy hiểm.

Chỉ trong 7 phút đầu tiên của hiệp 2, cầu thủ vào sân thay người Khuất Văn Khang có 2 cơ hội đáng chú ý. Anh ở rất gần khung thành của đối phương nhưng những cú sút đều chưa thể đánh bại thủ thành Ari. Phút 55, Minh Trọng chuyền bóng rất hay và Tuấn Anh băng vào dứt điểm nhưng bóng lại ra ngoài một cách đáng tiếc.

Đây cũng là những pha bóng đáng chú ý hiếm hoi của tuyển Việt Nam trong một trận đấu mang tính quyết định. Sau mỗi lần khung thành bị uy hiếp, các cầu thủ Indonesia nhanh chóng lấy lại thế trận và thi đấu chắc chắn ở phần sân nhà. Hy vọng của thầy trò HLV Troussier tiêu tan khi Lê Phạm Thành Long nhận thẻ vàng thứ 2 ở phút 90+2.

Tiếng còi trọng tài kết thúc trận quyết đấu vang lên, tuyển Việt Nam nhận thất bại 0 - 1 trước tuyển Indonesia. Sau 8 năm (kể từ trận bán kết lượt đi AFF Cup 2016), tuyển Việt Nam mới nếm trải cảm giác thất bại trước đối thủ Indonesia. Nhưng đó là trận thua khắc nghiệt nhất khi thầy trò ông Troussier chính thức bị loại khỏi Asian Cup 2023.

Vì sao tuyển Việt Nam thua tuyển Indonesia?

Câu trả lời cũng không đơn giản. Nhiều người cho là do lỗi của Thanh Bình khi gây ra quả phạt đền dẫn đến bàn thua cho tuyển Việt Nam. Nhưng nhìn vào thế trận trên sân thì đó không phải là tất cả.

Khi tuyển Việt Nam vẫn kiên định với những phương án triển khai tuần tự, mà đặc biệt là thông qua vị trí của 2 tiền vệ tấn công Quang Hải và Tuấn Hải, thì Indonesia đã sẵn sàng “chăm sóc” cặp đôi này một cách rất quyết liệt. Khán giả đã không ít lần chứng kiến việc Hubner truy cản Quang Hải, hay Walsh theo sát Tuấn Hải đến tận phạm vi 1/3 cuối sân.

Hubner và Walsh chính là những nhân vật tâm điểm trong định hướng phòng ngự của Indonesia. Trong tổng số 24 tình huống phạm lỗi của Indonesia, cặp đôi này đóng góp tới hơn 1/3. Đáng nói hơn là việc có tới 7 trong số 9 pha phạm lỗi của Hubner và Walsh được thực hiện trên phần sân đối phương.

Điều đó cho thấy, HLV của Indonesia đã bắt được bài của tuyển Việt Nam. Tuy rằng cả đôi bên đều sử dụng hệ thống chiến thuật 3-4-3, nhưng Indonesia đã chủ động đưa trận đấu trên toàn sân bằng lựa chọn khu vực phòng ngự tầm cao. Trong kiểu thế trận ấy, sức mạnh thể chất và cường độ chơi bóng của đội bóng này rõ ràng nhỉnh hơn tuyển Việt Nam.

Kiên định với lựa chọn triển khai bóng là một chuyện, nhưng rõ ràng, khi đối phương thu hẹp cự ly chơi bóng thì tuyển Việt Nam đã không tìm được những miếng đánh thích hợp dựa trên các lựa chọn phương án tấn công khác nhau.

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng chúng ta đã không có được một đấu pháp thích hợp. HLV Troussier luôn kiên định với những lựa chọn của mình, nhưng kết quả lại trái ngược. Ông Troussier đã để tuyển Việt Nam “đi chệch” nguyên tắc đó, khác hẳn với những gì mà HLV Park Hang-seo từng mang lại những thành công vang dội của tuyển Việt Nam.

Sau trận thua Indonesia, nhiều chuyên gia bóng đá tỏ ý nghi ngờ về triết lý bóng đã mà HLV Troussier đã nhiều lần tuyên bố. Trong quá trình làm việc tại các cấp độ đội tuyển, ông Troussier hướng và muốn người hâm mộ hãy kiên nhẫn và tin tưởng vào định hướng, quá trình ông đang xây dựng. Nhưng rồi sự thất bại của tuyển Việt Nam tại ASIAN cúp 2023 đã khiến người hâm mộ sốc. Mọi thay đổi của HLV Troussier sẽ trở thành vô nghĩa nếu đội tuyển không có được một chiến thắng. Và như thế, rõ ràng là bóng đá Việt Nam có rất nhiều việc phải làm, vì chỉ hy vọng thôi thì mọi thứ cũng chỉ là xa xỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam bị loại khỏi ASIAN Cup 2023: Kết cục được báo trước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO