Thể thao

Tuyển Việt Nam: Cẩn trọng khi đối đầu tuyển Indonesia

Hoàng Nam 18/01/2024 06:46

Cho dù thua nhưng việc hàng công nổ súng 2 bàn vào lưới đội tuyển Nhật Bản tối 14/1 thì HLV Troussier vẫn có thể tự hào về những gì ông và các học trò làm được. Tuy nhiên, hàng thủ vẫn còn bộc lộ nhiều vấn đề cần giải quyết.

anhbaitren(7).jpg
Tuyển Việt Nam sẽ phải giải quyết vấn đề bóng bổng khi gặp tuyển Indonesia. Ảnh: VPF.

Tuyển Việt Nam tiếp tục bước vào tập luyện chuẩn bị cho trận đấu với Indonesia vào 21h30 ngày 19/1, trong khuôn khổ lượt 2 bảng D VCK Asian Cup 2023. Sau 2 buổi tập chia đôi đội hình để lực lượng đã thi đấu với Nhật Bản được hồi phục thể trạng và những cầu thủ dự bị hoặc ít được thi đấu sẽ tham gia rèn luyện chiến thuật, HLV Troussier đã cho tất cả các học trò rèn luyện cùng nhau với những bài kỹ chiến thuật cùng đấu pháp cho màn so tài với Indonesia.

Thông tin đáng mừng là trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh sau khi bị đau phần mềm trong trận đấu với Nhật Bản và phải tập riêng nhưng anh không gặp vấn đề gì nghiêm trọng và trở lại tập luyện cùng các đồng đội. Trong bối cảnh Quế Ngọc Hải không thể tham dự giải vì chấn thương, Việt Anh được xem là chỗ dựa tin cậy nhất nơi hàng thủ "Những chiến binh sao vàng" ở thời điểm hiện tại. Ở tuyển Việt Nam lúc này, Bùi Hoàng Việt Anh đã cho thấy mình là mắt xích cực kỳ quan trọng và trong trận đấu giữa Việt Nam và Nhật Bản, Việt Anh còn là cầu thủ chơi hay nhất đội. Trung vệ này chơi bóng cơ động và linh hoạt trong khâu hỗ trợ triển khai bóng từ phần sân nhà, và cực chủ động trong những tình huống cắt bóng ở khu vực giữa sân. Theo những con số thống kê của Sofascore, Bùi Hoàng Việt Anh đã giành chiến thắng 5/7 tình huống tranh chấp tay đôi, thắng 2/3 ở những tình huống tranh chấp trên không, sở hữu 54/77 đường chuyền thành công.

So với lối chơi phòng ngự rình rập trước đây, tuyển Việt Nam đã chủ động cầm bóng, mạnh dạn tấn công và có nhiều phương án để ghi bàn. Đây là tín hiệu đáng mừng đầu tiên của đội tuyển và xa hơn là bóng đá Việt Nam khi nhìn đến mục tiêu có mặt ở World Cup. Hàng thủ của đội tuyển Việt Nam về cơ bản đã chơi kín kẽ, hỗ trợ và bọc lót cho nhau tốt ở những tình huống tấn công của đội tuyển Nhật Bản. Chính điều này khiến đối thủ không thể hiện hết sở trường. Tuy nhiên, trận thua Nhật Bản cũng phản ánh nhiều sai số khi phòng ngự của đội tuyển Việt Nam, đặc biệt là sự phối hợp của 5 hậu vệ và 2 tiền vệ trung tâm. Dù chủ động điềm tĩnh cầm bóng để ban bật, nhưng những sự áp sát của hàng tiền vệ Nhật Bản diễn ra liên tục đã khiến các cầu thủ Việt Nam lúng túng.

Cùng với đó, giải quyết bóng bổng khi đối đầu với Indonesia chắc chắn sẽ là bài toán mà HLV Troussier sẽ phải giải với các học trò. Ném biên cực mạnh vào vòng cấm rồi không chiến dũng mãnh, đó là miếng đánh đặc trưng của các cấp độ đội tuyển Indonesia trong thời gian gần đây. “Bài tủ” này được thực hiện nhờ tài ném biên dị biệt của Pratama Arhan, cộng thêm việc bóng đá Indonesia đang những cầu thủ sở hữu chiều cao lý tưởng. Khả năng ném biên của Pratama Arhan đã dẫn tới 2 bàn thắng của Komang Teguh và Marselino Ferdinan trong ngày U22 Việt Nam thua U22 Indonesia 2-3 ở bán kết SEA Games 32.

Thể hình tiếp tục là nỗ lo ở Asian Cup 2023, khi ĐT Việt Nam có chiều cao trung bình thấp nhất giải đấu là 1m75. Ở tuyển Indonesia lúc này, sự góp mặt của những cầu thủ nhập tịch đang mang đến cho tuyển Indonesia nhiều nét tích cực. Mạnh mẽ hơn trong tranh chấp, khả năng chuyển đổi trạng thái của tuyển Indonesia cũng đã được cải thiện rõ rệt. Nhưng lợi hại nhất có lẽ là những tình huống không chiến khi các cầu thủ nhập tịch Indonesia có thể hình rất to cao. Những con số thống kê khiến nỗi lo ngại về bất lợi chiều cao của ĐT Việt Nam trước ĐT Indonesia là có cơ sở.

Tuyển Việt Nam đã có màn trình diễn tốt trước đội tuyển Nhật Bản mặc dù thua với tỷ số 2- 4. Tuy nhiên, vẫn cần cẩn trọng khi đối đầu Indonesia. Trước trận quyết đấu với Indonesia, đội tuyển Việt Nam có thể sẽ có nhiều thời gian và không gian hơn để làm thuần thục ý tưởng của HLV Troussier. “Chắc chắn là chúng tôi phải giành chiến thắng để tìm cơ hội đi vào vòng trong còn mục tiêu cá nhân của tôi là được ra sân” - tiền vệ Nguyễn Xuân Mạnh chia sẻ trước trận đấu quan trọng với Indonesia.

Tuyển Việt Nam đang có lực lượng tốt nhất trước trận đấu với tuyển Indonesia, chưa kể trong tay HLV Troussier còn có rất nhiều quân bài quan trọng vẫn chưa tung ra trong trận gặp Nhật Bản và khả năng sẽ có mặt ở trận này. Hành trình tại Asian Cup 2023 mới bắt đầu, chặng đường phía trước của đội tuyển Việt Nam còn nhiều chông gai, trở ngại. Tuy thế người hâm mộ vẫn mong một chiến thắng trước Indonesia để có được tấm vé vượt qua vòng loại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Cẩn trọng khi đối đầu tuyển Indonesia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO