Tuyển Việt Nam chờ làn gió mới

Hoàng Nam 04/10/2023 06:45

Tuyển Việt Nam đã chính thức bắt tay vào tập luyện để chuẩn bị cho loạt trận giao hữu dịp FIFA Days tháng 10 và để hướng tới Vòng loại thứ 2 FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á. HLV Philippe Troussier đã tiếp tục giữ nguyên tiêu chí "trẻ hóa" trong đợt tập trung này.

Tuyển Việt Nam bước vào khâu chuẩn bị quan trọng trước khi tham dự vòng loại thứ 2 World Cup 2026.

Tuyển Việt Nam sẽ có 3 trận giao hữu với các đối thủ rất chất lượng, lần lượt là: Trung Quốc (ngày 10/10), Uzbekistan (13/10), và Hàn Quốc (17/10). Đây đều là những đối thủ xếp trên đội tuyển Việt Nam ở bảng xếp hạng FIFA.

Đây cũng là loạt trận quan trọng để HLV Philippe Troussier chuẩn bị những khâu cuối cùng để rà soát lại lực lượng cũng như ý đồ chiến thuật, trước khi tham dự vòng loại thứ 2 World Cup 2026. Nhiều nhân tố trẻ được trao cơ hội đã khiến nhiều người bất ngờ, nhưng cũng cho thấy nhà cầm quân người Pháp đang định vị một tư duy khác trong quá trình thực hiện tầm nhìn dài hạn cho đội tuyển. Đó là sự kết hợp giữa cũ và mới, giữa những cựu binh dạn dày kinh nghiệm với thế hệ kế cận của bóng đá Việt Nam.

Trong số 33 cái tên được triệu tập lần này, ông Troussier gọi lên khá nhiều cầu thủ vừa thi đấu tại vòng loại U23 châu Á 2024 cũng như ASIAD 2023 như: Văn Việt, Văn Cường, Minh Trọng, Duy Cương, Văn Khang, Đức Phú, Thái Sơn, Đình Bắc, Văn Tùng, Văn Vũ hay Thanh Nhàn. Nhìn vào số lượng cầu thủ trẻ ở tuyển Việt Nam trong lần hội quân này, có thể thấy ông Troussier sẽ tiếp tục quá trình làm mới đội tuyển Việt Nam. Tất nhiên, gần 1 nửa số cầu thủ ở độ tuổi U23 sẽ được “dìu dắt và kèm cặp” bởi những cầu thủ có nhiều kinh nghiệm ở đội tuyển quốc gia.

Về các quyết định nhân sự, từ trước tới giờ ông Troussier chỉ giải thích rằng dựa vào phong độ, sự phù hợp lối chơi và nỗ lực cá nhân. Ở hàng phòng ngự, thủ thành Văn Việt được tưởng thưởng sau màn trình diễn tốt ở Vòng loại U23 châu Á 2024. Văn Việt cùng Văn Lâm (Bình Định) và Đình Triệu (Hải Phòng) sẽ được trao cơ hội thể hiện ở 3 trận đấu rất hay của đội tuyển trong tháng 10. Còn tại vị trí hậu vệ, ông Troussier đã đan xen những cựu binh dày dạn trận mạc như Ngọc Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu, Tấn Tài, Thanh Bình, Việt Anh cùng nhiều nhân tố trẻ như Tuấn Tài, Minh Trọng, Duy Cương, Hồ Văn Cường. Trong đó, Hồ Văn Cường và Võ Minh Trọng đã thể hiện độ tinh quái khi tham gia tấn công và chắc chắn trong khâu phòng thủ và được rèn luyện, thi đấu cùng các đàn anh kỳ cựu cũng là dịp giúp họ học hỏi, trau dồi kinh nghiệm và tự tin hơn ở chặng đường phía trước.

Hàng tiền vệ được chú ý khi rất nhiều nhân tố trẻ từ đội U20, U23 Việt Nam góp mặt. Những Đức Phú, Đình Bắc cũng được tạo cơ hội lần này. Trong số này, Đức Phú là tài năng trẻ đã sớm có một suất chính thức trong đội hình CLB Phố Hiến (hiện là CLB PVF - Công an nhân dân) tại Giải Hạng Nhất quốc gia. Lối chơi của tiền vệ phòng ngự này chững chạc không kém các đàn anh thi đấu tại V-League. Điểm yếu của Đức Phú là ở ngoại hình (cao 1,7m) song tài năng trẻ sở hữu nền tảng thể lực bền bỉ, kỹ thuật cá nhân khá tốt, có thể thoát pressing hiệu quả và tổ chức thu hồi bóng, phản công nhanh sắc bén. Cùng với đó, tiền vệ trẻ Đình Bắc cũng là gương mặt xứng đáng khi anh đã đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa Giải Hạng nhất 2023 trong màu áo CLB Quảng Nam. Tiền vệ 19 tuổi góp công lớn giúp đội bóng xứ Quảng đăng quang mùa giải 2023 và trở lại đấu trường V-League khi ghi 8 bàn thắng, 7 kiến tạo sau 13 trận đấu.

Đáng chú ý, trên hàng tiền đạo, chiến lược gia người Pháp đã bất ngờ loại Văn Quyết, Công Phượng và trao cơ hội cho 3 tiền đạo trẻ U23 Vĩ Hào, Thanh Nhàn và Văn Tùng.

Các trận đấu dịp FIFA Days diễn ra trong tháng 10 có ý nghĩa rất lớn để đội tuyển Việt Nam hoàn tất bộ khung cũng như rèn giũa chiến thuật nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào vòng loại World Cup 2026. Có thể nói, ông Troussier đang rất muốn tạo ra điểm nhấn mới khi chủ động thử nghiệm nhiều cầu thủ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam chờ làn gió mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO