Thể thao

Tuyển Việt Nam: Có quá nhiều việc phải làm

Hoàng Nam 27/01/2024 08:05

Tuyển Việt Nam đã về nước, khép lại hành trình Asian Cup 2023 với 3 trận toàn thua, HLV Troussier có quá nhiều việc phải làm trước khi chuẩn bị cho kế hoạch tiếp theo tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á.

anhtren.jpeg
Tuyển Việt Nam có rất nhiều việc phải làm sau thất bại tại Asian Cup. Ảnh: VPF.

Sau những trận đấu tại Asian Cup 2023, có thể khẳng định, kết quả đã phản ánh đúng thực lực của tuyển Việt Nam ở giải đấu lần này. Ông Troussier mang đến một đội hình trẻ và những gì các cầu thủ thể hiện cho thấy, họ cần phải hoàn thiện nhiều ở yếu tố chuyên môn và kinh nghiệm chơi bóng. Trong thất bại 2-3 trước Iraq, những khoảnh khắc lóe sáng của Việt Anh và Quang Hải đã không thể giúp đội tuyển Việt Nam rời Qatar với 1 điểm. Chiếc thẻ đỏ của Khuất Văn Khang và những sai lầm của các hậu vệ đã khiến đoàn quân của HLV Troussier có thêm những bài học đắt giá.

Đây không phải lần đầu tiên đội bóng của HLV Philippe Troussier thua vì sai lầm của các cầu thủ trẻ. Trận trước, tuyển Việt Nam cũng thua Indonesia sau quả phạt đền tai hại từ Nguyễn Thanh Bình và chiếc thẻ đỏ của Lê Phạm Thành Long. Ở trận đấu sau đó với Iraq, chiếc thẻ đỏ của Văn Khang đã thổi bay những nỗ lực trước đó của đồng đội…

Các học trò trẻ rất mực được HLV Troussier tin tưởng đã liên tiếp mắc sai lầm nghiêm trọng. Họ nhiều khát vọng nhưng chưa đủ chín chắn để mang lại thành công cho ông thầy người Pháp. Đây là bài học đắt giá cho họ, cho đội tuyển và cho chính HLV Troussier. Ông thầy người Pháp đang có những lựa chọn nhân sự theo quan điểm chuyên nghiệp. Nhưng đây cũng là thời điểm mà ông cần nhìn về thực tại khi những cầu thủ được lựa chọn trong đội hình chính có thể sẽ lại là kép phụ khi trở về câu lạc bộ. Điều này sẽ khiến các tuyển thủ Việt Nam khó duy trì phong độ. Đây là bài toán mà ông và đội ngũ trợ lý cũng cần có những đánh giá kĩ lưỡng.

Cho dù toàn thua và bị loại ngay từ vòng bảng và bộc lộ nhiều vấn đề nhưng đội tuyển Việt Nam của HLV Philippe Troussier vẫn có nhiều điểm sáng để hướng đến tương lai. Với bất cứ nền bóng đá nào, việc chuyển giao thế hệ cũng luôn luôn gian nan, tốn nhiều công sức, thời gian và trả giá bằng những thất bại. Riêng với bóng đá Việt Nam, việc này còn khó khăn gấp bội khi hệ thống giải chuyên nghiệp chưa đủ mạnh. Chính vì vậy, những gì HLV Troussier làm trong 9 tháng vừa qua cũng cần được đánh giá đúng mức. Bên cạnh các sai lầm như việc quá nóng vội trẻ hóa đội hình, HLV người Pháp đang tạo ra nền tảng đáng hy vọng cho tương lai. Điều quan trọng nhất là tuyển Việt Nam đang thay đổi và sẽ thay đổi theo hướng tốt hơn. Chủ trương chơi kiểm soát bóng, tâm lý tự tin trước bất kỳ đối thủ nào của HLV Troussier đang áp dụng cho các đội tuyển Việt Nam cần nhận được sự ủng hộ của người hâm mộ và giới chuyên môn. Đó là cách tiếp cận hiện đại của một đội bóng và nền bóng đá.

Tin tưởng và trao cơ hội cho cầu thủ trẻ là đúng cho dù không phải lúc nào niềm tin cũng được đền đáp. HLV Troussier vẫn đang trong chu kỳ hoàn thiện lực lượng tinh nhuệ lẫn lối chơi. Chiến lược VFF đề ra cho bóng đá Việt Nam với mục tiêu cao hơn, với cái đích rất rõ ràng, làm sao được dự World Cup trong một ngày gần nhất vẫn xứng đáng được tiếp tục theo đuổi.

2 đối thủ Indonesia và Iraq mà tuyển Việt Nam vừa nhận thất bại sẽ chính là những đối thủ sẽ gặp lại tại vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á. Những trận đấu vừa qua chính là bài kiểm tra quan trọng, nhằm chuẩn bị cho mục tiêu phía trước. Tuyển Việt Nam đã trải qua một giải đấu thất vọng, với những bài học hết sức đắt giá. Nhưng điều quan trọng nhất là liệu các học trò của ông Troussier có thể rút ra những gì từ những bài học đắt giá ấy để khi trở lại với vòng loại thứ 2 World Cup 2026 vào tháng 3 tới không tiếp tục khiến người hâm mộ thất vọng thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Có quá nhiều việc phải làm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO