Tuyển Việt Nam: Dần khẳng định bản lĩnh

Hoàng Nam 22/06/2023 06:45

Sau trận thắng sát nút và không có nhiều ấn tượng trước Hồng Kông (Trung Quốc) cách đây vài ngày, thầy trò HLV Troussier đã làm tăng nghi ngờ với lối chơi mới bằng chiến thắng trước Syria.

Thầy trò HLV Troussier đã có màn trình diễn khiến người hâm mộ nước nhà thấy an tâm hơn.

Syria được đánh giá trên tầm so với Việt Nam. Đội bóng Tây Á đứng trên Việt Nam trên bảng xếp hạng (BXH) FIFA. Họ cũng được dẫn dắt bởi nhà cầm quân tài năng Hector Cuper. Tuy nhiên, ở trận đấu trên sân Thiên Trường, Nam Định, ĐT Việt Nam mới là đội kiểm soát bóng chủ động, tạo ra nhiều đợt tấn công đáng chú ý về phía khung thành của Syria. Đội quân của HLV Troussier có chiến thắng 1-0 nhờ pha dứt điểm từ bên ngoài vòng cấm của Tuấn Hải ở phút 48.

Bên cạnh những thay đổi về mặt con người, lối chơi của ĐT Việt Nam cũng trở nên chắc chắn hơn ở khu vực giữa sân. Khâu phối hợp tốt giữa Tuấn Anh, Quang Hải và Thái Sơn đã giúp Việt Nam nhiều lần ngăn ngặn những pha phối hợp vào trung lộ của Syria đồng thời khiến ý đồ kiểm soát khu vực này đến từ đối phương sớm phá sản. Cũng từ sự chắc chắn ở trung lộ, khâu tấn công của ĐT Việt Nam cũng vì thế mà thêm yên tâm trong nhiệm vụ khoan phá vòng cấm Syria.

HLV Troussier không giấu được sự hài lòng về màn thể hiện của ĐT Việt Nam trong chiến thắng 1-0 trước Syria. “Tôi có chút áp lực trước khi bước vào trận đấu này. Nhưng hôm nay, đội đã giữ sạch lưới và ghi bàn quyết định từ một tình huống phát triển bóng mở. Tôi rất hài lòng với những gì đội bóng thể hiện”, HLV Philippe Troussier chia sẻ sau trận. “Mục tiêu ở mỗi trận đấu của chúng tôi là giành chiến thắng, nhưng cách giành chiến thắng như thế nào cũng rất quan trọng. Trong suốt 10 ngày qua, tất cả đều đã làm việc rất chăm chỉ, nỗ lực để đáp ứng yêu cầu. Đôi lúc có những sai sót xảy ra nhưng điều đó cũng bình thường thôi vì yêu cầu của tôi có nhiều điều khácvới trước đây. Chúng tôi cùng nhau nỗ lực nắn chỉnh từ cách di chuyển, nhận bóng, chuyền bóng và cách phối hợp với nhau” - HLV Troussier cho biết thêm.

Trong màn trình diễn của tuyển Việt Nam, những cầu thủ trẻ đã tận dụng cơ hội rất tốt để thể hiện mình. Một trong những cái tên gây nên hứng thú và có thể là phát hiện lớn nhất của bóng đá Việt Nam trong nửa năm 2023 chính là Thái Sơn. Tiền vệ của Thanh Hóa đã kiểm soát hoàn toàn tuyến giữa trong lần đầu khoác áo đội tuyển. Cầu thủ năm nay mới tròn 20 tuổi khiến nhiều người bất ngờ khi chơi đầy tự tin và tỏa sáng trước dàn tiền vệ cao to phía Syria.

Dù quá hiểu rõ HLV Troussier khi từng khoác áo U22 Việt Nam ở SEA Games, nhưng áp lực đứng cùng các đàn anh trên đội tuyển cũng không hề nhỏ. Nhưng HLV Troussier đã giúp cậu học trò tự tin để thể hiện hết khả năng. Nói về màn thể hiện của các cầu thủ U23 ở trận đấu này, ông Troussier bày tỏ: “Hôm nay có 5 cầu thủ ở độ tuổi U23 thi đấu. Hi vọng sau đợt tập trung này, họ sẽ có thêm sự tự tin bởi họ đã có cơ hội tập luyện, lĩnh hội những gì ban huấn luyện đội tuyển yêu cầu”.

Khi được hỏi về màn thể hiện của Tuấn Hải, cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất cho ĐT Việt Nam, ông Troussier cho hay: “Tôi đánh giá tất cả các cầu thủ đều đã nỗ lực tối đa. Không chỉ Tuấn Hải mà tất cả các cá nhân được tung vào sân đều đã đáp ứng được yêu cầu của ban huấn luyện”. Cách xây dựng lối chơi cũng như sử dụng con người của HLV Troussier cho thấy ông thầy người Pháp luôn sẵn sàng thay đổi và các ngôi sao không có chuyện đương nhiên sẽ được thi đấu chính thức.

Sau trận thắng Syria, sức ép đã phần nào vơi đi trên đôi vai của HLV người Pháp và các cầu thủ. Màn trình diễn ấn tượng trước Syria được xem là tiền đề để ĐT Việt Nam tự tin hơn khi bước vào vòng loại World Cup 2026 sắp tới. Ông thầy người Pháp cũng mong muốn các học trò có thêm nhiều cơ hội thi đấu trong thời gian tới. “Tôi nghĩ từ giờ đến trận đấu chính thức đầu tiên tại vòng loại World Cup các cầu thủ cần thêm thời gian để hấp thụ những gì tôi yêu cầu. Tôi cũng hy vọng các cầu thủ sẽ được thi đấu thường xuyên tại V.League. Mùa giải 2023 sẽ khép lại vào cuối tháng 8, còn mùa giải mới bắt đầu vào cuối tháng 10. Tôi hi vọng trước khi còng loại World Cup diễn ra, các cầu thủ có thể được thi đấu 4-5 trận. Tôi cũng sẽ cố gắng thiết lập kết nối với các CLB để nắm bắt thông tin của các cầu thủ” - ông Troussier cho biết. Vượt qua Syria với lối chơi mang hơi hướng hiện đại là kết quả tích cực với thầy trò HLV Troussier. Dù vậy, con đường để nâng tầm đội tuyển Việt Nam và lứa kế cận cũng như hướng đến vé dự vòng chung kết World Cup 2026 vẫn đầy chông gai. Thách thức này đòi hỏi các tuyển thủ phải tạo được sự ăn ý, thấu hiểu phong cách của tân HLV và duy trì nền thể lực ở những giải có mật độ dày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Dần khẳng định bản lĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO