Tuyển Việt Nam kiên định lối chơi

Hoàng Nam 13/10/2023 06:16

Chiều 13/10, tuyển Việt Nam sẽ có trận giao hữu thứ 2 với tuyển Uzbekistan tại Trung Quốc. Kiên trì theo đuổi lối chơi và tiếp tục sử dụng những nhân tố mới là điều mà tuyển Việt Nam sẽ áp dụng.

Tuyển Việt Nam tiếp tục có thuốc thử liều cao khi đối đầu với tuyển Uzbekistan.

Đây là một thử thách không hề nhỏ với Đội tuyển Việt Nam nếu như muốn thu về một kết quả tốt bởi tuyển Uzbekistan đang có phong độ cao, họ liên tục có những trận giao hữu chất lượng. Họ từng hòa Mexico với tỷ số 3-3, thua Mỹ tỷ số 0-3. Uzbekistan được đánh giá là đội tuyển đang lên của châu Á là thuốc thử đặc biệt chất lượng với thầy trò HLV Philippe Troussier. Uzbekistan được đánh giá mạnh hơn cả Trung Quốc (hạng 80 FIFA). Đội bóng nằm ở Trung Á này xếp 75 FIFA và hơn Việt Nam tới 20 bậc. Khi FIFA nâng suất tham dự World Cup 2026 lên 8,5 cho khu vực châu Á (thay vì 4,5 suất như trước đó), Uzbekistan cũng là một ứng viên nặng ký dự vòng chung kết.

Với tuyển Việt Nam, thất bại trước tuyển Trung Quốc vừa qua không có gì đáng phải buồn nhất là khi đây chỉ là trận giao hữu thử nghiệm đội hình, lối chơi của tuyển Việt Nam trước khi bước vào vòng loại World Cup. Sau trận thua trước đội tuyển Trung Quốc, ông Troussier vẫn dành nhiều lời động viên với các cầu thủ. Ông nhấn mạnh, đây vẫn là giai đoạn chuẩn bị để phục vụ mục tiêu chính là vòng loại World Cup 2026.

Tận dụng tối đa những thử nghiệm dành cho các cầu thủ trẻ… và điều đó nhiều khả năng sẽ tiếp tục được ông Troussier thể hiện ở trận giao hữu thứ 2 này. Đây là trận đấu không giới hạn cầu thủ vào sân thay người. Tuy nhiên, để trận đấu không bị gián đoạn, mỗi đội chỉ có 4 lượt thay cầu thủ (3 lần trong quá trình diễn ra trận đấu và 1 lần trong giờ nghỉ giữa trận) nên chắc chắn ông Troussier sẽ triệt để tận dụng để thử nghiệm nhân sự mình có. Bóng đá Việt Nam muốn vươn tầm bắt buộc phải trẻ hóa, hoặc lượng lượng đủ dày, xuyên suốt nên khi ông Philippe Troussier sẵn sàng cho tới 4-5 cầu thủ dưới hoặc nhỉnh hơn 20 tuổi vào sân (như ở trận gặp Trung Quốc) phải nhìn nhận đó là điều phải làm. Tuyển Việt Nam của ông Troussier trong quá trình thử nghiệm sẽ không ngại tiếp tục điều đó khi đá kín với Uzbekistan trên sân Đại Liên.

Ông Troussier có thể sẽ tiếp tục trao cơ hội với nhiều học trò chưa được ra sân trước Trung Quốc mới đây. Từ thủ thành Đình Triệu cho tới các hậu vệ Việt Anh, Thanh Bình, Tuấn Dương, tiền vệ Văn Luân, Văn Toản, Đức Chiến, Quang Hải, tiền đạo Văn Tùng, Vĩ Hào có thể sẽ được luân phiên vào sân gặp Uzbekistan. HLV Philippe Troussier vẫn đang kiên trì thay đổi triết lý cho các cầu thủ. Thay vì lối chơi phòng ngự, rình rập cơ hội để phản công kết liễu đối thủ, tuyển Việt Nam phải chủ động hơn trong phương án tấn công. Lối chơi kiểm soát cũng đòi hỏi từng cầu thủ phải rất ăn ý, hiểu nhau. Thực tế tiếp tục cho thấy, HLV Philippe Troussier đang thử nghiệm cả về nhân sự và lối chơi.

Thất bại trước đội tuyển Trung Quốc cho thấy, đội bóng của HLV Philippe Troussier thua thiệt đối phương về mặt thể hình, dẫn đến thua thiệt trong các pha tranh chấp tay đôi và không chiến. Tuyển Việt Nam có không ít tình huống tấn công với bóng cố định, nhưng không thể gây khó cho hàng thủ cao to hơn hẳn. Bộc lộ nhiều sai sót, nhiều vấn đề nhưng không thể phủ nhận, thuyền trưởng người Pháp đang thổi vào tuyển Việt Nam luồng gió mới về phong cách, tư duy chiến thuật… khá hiện đại với khả năng kiểm soát bóng tốt hơn so với trước đây.

Sau trận đấu kín và không tính điểm hệ số FIFA với Uzbekistan, thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ bay sang Hàn Quốc để đá giao hữu với tuyển Hàn Quốc. Đây là trận đấu được chờ đợi nhất trong dịp FIFA Days tháng 10 của tuyển Việt Nam. Ở trận gặp Hàn Quốc, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh sẽ không được thi đấu bởi theo luật của FIFA, cầu thủ nhận thẻ đỏ trong trận giao hữu chính thức thuộc FIFA Days cũng sẽ bị cấm thi đấu ở trận kế tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam kiên định lối chơi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO