Thể thao

Tuyển Việt Nam: Quá nhiều nỗi lo

Hoàng Nam 23/03/2024 07:22

Trận thua 0-1 trên sân Gelora Bung Karno trước đội chủ nhà Indonesia đã khiến nhiều người thất vọng, tuy rằng thất bại này không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn.

anhbaitren(5).jpg
Tuyển Việt Nam tiếp tục gây thất vọng lớn sau thất bại trước tuyển Indonesia. Ảnh: VFF.

Ở trận thua này, HLV Troussier đã có những thay đổi về con người so với Asian Cup 2023. Đã có những cựu binh ra sân đá chính để làm chỗ dựa, phát huy năng lực, kinh nghiệm. Tuy nhiên, những cầu thủ trẻ như Phạm Tuấn Tài hay Võ Minh Trọng còn non và hay mắc sai lầm vẫn được sử dụng.

Thất bại trước Indonesia khiến ĐT Việt Nam lần đầu tiên thua tại sân Gelora Bung Karno trong lịch sử. Trước đó, ĐT Việt Nam bất bại trên “chảo lửa” của Indonesia. Đây cũng là thất bại thứ 3 liên tiếp trước Indonesia của ông Troussier. HLV này đã phải chịu đắng cay khi chứng kiến U23 Việt Nam và ĐT Việt Nam lần lượt thua U23 Indonesia, ĐTQG Indonesia trong 1 năm qua. Thất bại trước ĐT Indonesia khiến ĐT Việt Nam đánh mất vị trí nhì bảng F vòng loại World Cup 2026 vào tay chính đối thủ.

Thế nhưng, HLV Philippe Troussier vẫn lạc quan và tự tin sẽ đòi lại vị trí khi tiếp đón Indonesia trên sân Mỹ Đình: “Trận lượt về đội tuyển sẽ nỗ lực tối đa. Chúng tôi sẽ không từ bỏ, không đầu hàng. Chúng tôi phải thắng trận tới nếu muốn đi tiếp. Mục tiêu là khôi phục khoảng cách 2 điểm sau trận đấu ở Mỹ Đình”.

Tuyển Việt Nam đã mất ngôi nhì bảng F, vị trí đủ điều kiện vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026. Nhà cầm quân người Pháp và các học trò sẽ phải chiến thắng trong trận tái đấu vào ngày 26/3. Đó là con đường duy nhất để tuyển Việt Nam duy trì cơ hội giành suất vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026. Nếu như không có 3 điểm trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, cơ hội của tuyển Việt Nam gần như không còn.

Để làm được điều này thì tuyển Việt Nam phải ghi bàn. Thế nhưng, những con số thống kê đã chỉ ra thực tế đáng buồn. Theo dữ liệu của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), tuyển Việt Nam không sút trúng khung thành ĐT Indonesia lần nào, trong trận đấu tối 21/3. Trong cả trận đấu, các học trò của ông Troussier chỉ tung ra vỏn vẹn 2 cú dứt điểm. Khả năng tạo cơ hội của ĐT Việt Nam thực sự là vấn đề yếu kém. Trước trận gặp Indonesia, trong cả 3 trận đấu ở Asian Cup 2023, chúng ta cũng chỉ thực hiện tổng cộng 10 cú dứt điểm trúng đích. Điều đó cho thấy sự yếu kém của hàng công ĐT Việt Nam và thực sự là nỗi lo khó giải.

Cùng với đó, sự lựa chọn nhân sự ở trận tái đấu cũng rất cần thay đổi. HLV Philippe Troussier có quyền quyết định về nhân sự cũng như lối chơi, nhưng ông phải nhìn thấy rõ ràng những sự lựa chọn của mình đều khiến ông phải nhận cay đắng. Tuấn Tài, Minh Trọng luôn mắc những sai lầm tai hại, Lê Phạm Thành Long không phát huy nhiều khi vào sân. Trong khi những cầu thủ ngồi trên băng dự bị đều là những cầu thủ chất lượng và có phong độ tốt của bóng đá Việt Nam như: Tấn Tài, Quang Hải, Tiến Linh, Văn Toàn, Văn Thanh...

Rất nhiều người đã đặt câu hỏi tại sao những cầu thủ chơi tốt lại không được sử dụng ngay từ đầu hoặc sớm hơn? Nếu Vũ Văn Thanh, Hồ Tấn Tài, Tiến Linh, Văn Toàn có mặt ở đội hình xuất phát hoặc vào sân sớm hơn có thể ĐT Việt Nam sẽ tấn công nhuyễn hơn, tạo ra nhiều cơ hội hơn. Ở thất bại vừa qua, Nguyễn Hoàng Đức được đẩy lên cao nhưng lại đá lệch phải, khó thể phát huy hết điểm mạnh của cầu thủ này. Đó cũng là điều khiến người hâm mộ vẫn tiếp tục băn khoăn về lựa chọn nhân sự của HLV Troussier, khi nhiều cầu thủ không được thi đấu ở vị trí quen thuộc đã và đang thể hiện tốt vai trò ở CLB.

Tuy nhiên, trận thua trước tuyển Indonesia hôm 21/3 chưa phải là dấu chấm hết cho bóng đá Việt Nam. Người hâm mộ đang chờ những phương án sắp xếp nhân sự hợp lý, mang lại tính đột biến trong lối chơi ở trận đấu lượt về. Cho dù có những cầu thủ trụ cột gặp phải chấn thương nhưng tuyển Việt Nam vẫn còn có những con người hội đủ phẩm chất để chiến đấu tiếp. Vấn đề ở chỗ, họ phải được ra sân, phải được sử dụng hợp lý cho trận đấu lượt về.

Màn trình diễn kém và thất bại khiến số lượng người hâm mộ mong muốn sa thải HLV Philippe Troussier như chính lời ông thừa nhận trước đó giờ đã tăng lên rất nhiều.

Vào ngày 26/3 tới, tuyển Việt Nam sẽ tái đấu với tuyển Indonesia ở lượt trận thứ 4 bảng F vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á. Đây có thể xem là cơ hội để HLV Troussier cứu vãn chiếc “ghế nóng” đang lung lay dữ dội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Quá nhiều nỗi lo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO