Tuyển Việt Nam: Trao cơ hội, tìm nhân tố tốt nhất

Hoàng Nam 31/08/2023 06:53

Với hàng loạt cái tên mới trong danh sách 31 cầu thủ được HLV Philippe Troussier triệu tập trong lần hội quân cho đợt FIFA Days tháng 9, HLV người Pháp tiếp tục trao cơ hội cho mọi cái tên có năng lực.

Tuyển Việt Nam sẽ luôn rộng mở với tất cả cầu thủ.

Theo kế hoạch, đội tuyển Việt Nam sẽ bắt đầu tập trung tập luyện từ ngày 1/9 tới. Ngày 11/9, đội sẽ thi đấu giao hữu quốc tế với Palestine trên sân vận động Thiên Trường, Nam Định. Ông Troussier đã gây bất ngờ khi đưa vào Công Phượng, Văn Toàn và cái tên quen thuộc Đặng Văn Lâm vào danh sách tập trung của đội tuyển Việt Nam lần này. Trong số những gương mặt “thân quen” đáng chú ý là sự trở lại của tiền vệ Đỗ Hùng Dũng sau thời gian vắng bóng vì chấn thương và tiền đạo kỳ cựu Nguyễn Văn Quyết, chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất tại V-League 1-2023.

Với mục tiêu xây dựng lực lượng tối ưu nhất cho đội tuyển để hướng tới vòng loại FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á, HLV Philippe Troussier cũng trao cơ hội cho khá nhiều gương mặt mới, trong đó có thể kể đến hậu vệ Hoàng Thái Bình của Đông Á Thanh Hóa; tiền vệ Nguyễn Hữu Sơn, Phạm Trung Hiếu của Hải Phòng; Phạm Văn Luân của Công An Hà Nội và tiền đạo Vũ Quang Nam của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Đáng chú ý, trong lần tập trung này, nhiều cái tên từng là trụ cột dưới thời cựu HLV Park Hang Seo đã không còn xuất hiện, như thủ thành Trần Nguyên Mạnh, tiền vệ Hải Huy, Văn Thanh, hậu vệ Hồng Duy, và trung vệ Thành Chung. Trong số này, việc Văn Thanh không được triệu tập là bất ngờ lớn bởi Văn Thanh đã có mùa giải vô cùng thành công cùng CAHN tại V-League 2023: anh có 20 lần ra sân, đóng góp 3 bàn thắng. Một sự lựa chọn hàng đầu dưới thời cựu HLV Park Hang Seo là Thành Chung cũng đã dần bị quên lãng sau khi ông Troussier nắm quyền. HLV Philippe Troussier ưa chuộng những mẫu trung vệ cơ động, có khả năng lên công về thủ nên đã không gọi Thành Chung.

Mục đích lớn nhất của ông Troussier là xây dựng được một đội tuyển Việt Nam có lực lượng tối ưu để hướng đến vòng loại World Cup 2026. Ở đó, đội tuyển Việt Nam sẽ hài hòa, cân đối, đan xen 3 lực lượng với cựu binh, cầu thủ đang có phong độ tốt hoặc lâu nay ít được tin dùng cùng nhân tố trẻ từ lứa U20, U23.

Trước đó, ông Troussier chia sẻ, ông đang có trong tay danh sách 60 cầu thủ có thể cạnh tranh vị trí ở đội tuyển Việt Nam: "Chúng tôi đang trong quá trình hướng tới vòng loại World Cup 2026, diễn ra từ tháng 11 tới. Với cương vị HLV trưởng cả đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam, tôi có ưu thế để làm việc, quan sát số lượng lớn cầu thủ. Tôi vẫn đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện đội hình. Tôi hiểu rằng cầu thủ càng trẻ càng linh hoạt thì thích nghi với cái mới nhanh hơn. Tuy nhiên, tôi không khép lại cánh cửa với cầu thủ nào. Tôi muốn trao cơ hội bình đẳng cho các cầu thủ” - ông Troussier nói.

Như vậy, đây là thời điểm quan trọng với nhiều người nếu muốn được ông Troussier "chấm" và gọi lên tuyển thường xuyên những lần sau khi ông đã xóa bỏ "ranh giới" giữa 2 đội tuyển, với những buổi tập luyện bình đẳng không khoảng cách. Các tuyển thủ quốc gia khi trực tiếp tập luyện sẽ cảm nhận rõ sự khát khao của các đàn em U23, từ đó sẽ phải cố gắng, nỗ lực hoàn thiện mình hơn, nếu muốn chỗ đứng của mình được đảm bảo. Rõ ràng, đã có không khí cạnh tranh sòng phẳng, lành mạnh trong các đội tuyển Việt Nam.

HLV Philippe Troussier thể hiện triết lý cầm quân của mình với thông điệp: "Tôi luôn muốn chiến thắng và truyền được động lực đó cho mọi cầu thủ ở mọi trận đấu, mọi giải đấu. Điều chúng ta cần quan tâm ngoài danh hiệu đó là tinh thần cống hiến, lối chơi của các cầu thủ". Ông cho biết, cơ hội để được khoác áo ĐTQG và đội U23 Việt Nam luôn rộng mở với tất cả cầu thủ. Hai lần triệu tập đội tuyển trong tháng 9 và 10, dù chỉ là giao hữu nhưng sẽ giúp HLV người Pháp định hình bộ khung để sẵn sàng cho những mục tiêu lớn trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam: Trao cơ hội, tìm nhân tố tốt nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO