Tuyển Việt Nam trước AFF Cup 2016: Khắc phục điểm yếu

Đăng Thành 10/11/2016 08:05

Trên thực tế, không riêng Hữu Thắng mà mọi HLV gần như chưa bao giờ nắm trong tay một đội bóng hoàn hảo. Họ phải học cách thích nghi với điều kiện hiện tại.

Tuyển Việt Nam trước AFF Cup 2016: Khắc phục điểm yếu

Tuyển Việt Nam cần cải thiện sự tập trung.

Trận giao hữu của ĐT Việt Nam với CLB Avispa Fukuoka (Nhật Bản) trước khi dự AFF Cup 2016 là cơ hội cuối để HLV Hữu Thắng tìm cách khắc phục những điểm yếu và định hình lối chơi cho toàn đội. Nên nhớ, chỉ tiêu của VFF là vào tới trận chung kết, không hề đơn giản.

Điều chỉnh cự ly đội hình

Trong những trận gần đây gặp CHDCND Triều Tiên và hai lượt đấu với Indonesia, chúng ta trung bình để thủng lưới 2 lần/trận. Xuất thân từ một trung vệ khét tiếng, HLV Hữu Thắng nhận định nguyên nhân không chỉ nằm ở “khiếm khuyết nơi hàng thủ”. Những bàn thua trên là lỗi của cả hệ thống.

Quan sát những trận đấu của ĐT Việt Nam dưới thời Hữu Thắng, có thể nhận thấy sự bất hợp lý của cự ly đội hình khi ở trạng thái phòng ngự. Huyền thoại Johan Cruyff từng nói: “Nếu không có bóng, bạn phải làm cho sân đấu nhỏ nhất có thể”. Còn tuyển Việt Nam hành động ngược lại với khoảng cách trung bình từ hàng hậu vệ tới tiền tuyến là 35 mét. Điều này làm chúng ta để lộ những khoảng trống giữa những tuyến phòng ngự. Đồng thời, các cầu thủ cũng khó bọc lót tốt cho nhau.

Bàn thua sớm phút 15 trong trận giao hữu gặp CHDCND Triều Tiên là một ví dụ điển hình. Xuân Trường dâng lên áp sát đối thủ, vô tình làm để lộ khoảng trống. Đình Luật dâng lên bọc lót.

Nhưng cự ly lớn giữa hai tuyến khiến việc di chuyển của hậu vệ thuộc biên chế Becamex Bình Dương không hiệu quả. Khoảng trống nguy hiểm giữa trung vệ và hậu vệ cánh của tuyển Việt Nam lộ ra. Tiền đạo Pak Kwang Ryong đã tận dụng cơ hội để ghi bàn.

Bảy tháng trước, trong trận đấu chính thức đầu tiên của HLV Hữu Thắng gặp đối thủ dưới cơ Đài Loan (Trung Quốc), tuyển Việt Nam cũng bị dẫn trước ngay ở phút thứ 7 với nguyên nhân tương tự.

Những điều trên chứng minh cự ly đội hình quá lớn khi phòng ngự là lỗi nghiêm trọng, cần được HLV Hữu Thắng sửa sai ngay. Một ví dụ tốt cho ông là trường hợp của Atletico Madrid-đội đã phá vỡ thế song mã trong cuộc đua vô địch La Liga giữa Barcelona và Real Madrid những năm gần đây-với cự ly đội hình chỉ từ 15 tới 19 mét.

Cải thiện sự tập trung

Tất cả bàn thua chúng ta phải nhận trong trận thắng 3-2 mới đây với Indonesia đến từ những sai lầm cá nhân. Đáng chú ý là tình huống tiền vệ trung tâm Xuân Trường mất bóng nguy hiểm ở phút 32. Đội bạn đã chớp cơ hội để ghi bàn. Xin lưu ý quý độc giả, vai trò của ba tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-3-3 của HLV Hữu Thắng là rất quan trọng, cần hạn chế tối đa những sai lầm ở giữa sân.

Nhưng đây không phải lần đầu tiên bộ ba tiền vệ trung tâm của tuyển Việt Nam mắc lỗi. Những trận gần đây, họ thường xuyên dâng lên gây sức ép ở phần sân đối phương nhưng sau đó không bứt tốc về vị trí cần thiết để tham gia phòng ngự. Hậu quả là những khoảng trống mênh mông giữa sân.

May mắn, nguyên nhân của những tình huống mắc lỗi trên không xuất phát từ tư duy phòng ngự non nớt mà chỉ nằm ở sự tập trung.

Nếu điều chỉnh được cư ly đội hình khi phòng ngự và cải thiện sự tập trung của các cầu thủ, tuyển Việt Nam sẽ vô cùng đáng sợ. Vì thế trận sở trường của HLV Hữu Thắng là phòng ngự chặt chẽ để rồi tìm cơ hội kết liễu đối thủ. Nên nhớ, Sông Lam Nghệ An của ông từng vô địch V-League 2011 bằng cách này.

Tin tưởng vào phương án hai

Bộ khung của tuyển Việt Nam dưới thời ông Hữu Thắng được xây dựng gồm thủ môn Nguyên Mạnh-trung vệ Ngọc Hải-tiền vệ Tuấn Anh-tiền vệ Xuân Trường-tiền đạo Công Vinh. Nhưng tới thời điểm hiện tại, khả năng thi đấu tại AFF Cup của Ngọc Hải và Tuấn Anh còn đang bỏ ngỏ.

Không phủ nhận hạn chế của Ngọc Hải nằm ở cách phòng ngự mạo hiểm nhưng anh là người hiếm hoi có tố chất của một thủ lĩnh tài ba nơi hàng thủ. Thiếu anh, những pha tấn công trực diện đánh thẳng vị trí bộ đôi trung vệ tuyển Việt Nam sẽ khiến CĐV vô cùng bất an. Điển hình là hai lượt trận giao hữu vừa qua gặp Indonesia.

Bên cạnh đó, mất Tuấn Anh, khả năng cầm bóng, tạo đột biến của chúng ta sẽ bị hạn chế đáng kể. Chưa kể, anh là ngòi nổ từ tuyến hai với những pha làm bàn kỹ thuật.

Tuy nhiên, trong trường hợp Tuấn Anh và Ngọc Hải kịp bình phục thì khả năng thi đấu đúng sức của họ là không cao. Vậy nên, những phương án hai là sự lựa chọn bắt buộc với HLV Hữu Thắng.

Ông đang có trong tay những trung vệ tiềm năng như Tiến Thành (SXKT Cần Thơ), Minh Tùng (Than Quảng Ninh) và Văn Hoàn (Sông Lam Nghệ An) để thay thế Ngọc Hải đá cặp trung vệ với Đình Luật. Tương tự, ở vị trí của Tuấn Anh, Huy Hùng, cầu thủ đa năng Trọng Hoàng, thậm chí Văn Quyết (Hà Nội T&T) cũng sẵn sàng thay thế.

Đưa những chàng trai trẻ ít kinh nghiệm thi đấu quốc tế và các cầu thủ đá trái sở trường làm phương án thay thế là quyết định không hề đơn giản, rất cần sự niềm tin từ CĐV.

Còn nhớ, tại World Cup 2014, Brazil mất trụ cột Neymar tại tứ kết. Nhưng đội bóng không có niềm tin để tập luyện với phương án thay thế mà luôn cầu nguyện hão huyền Neymar sẽ trở lại. Kết quả, Brazli thảm bại 1-7 trước Đức ở bán kết.

Nếu HLV Hữu Thắng làm ngay được những việc này thì CĐV hoàn toàn có quyền hy vọng vào màn trình diễn thuyết phục của đội tuyển tại AFF Cup. Lạc quan hơn, Xuân Trường đã trả lời tạp chí danh tiếng FourFourTwo: “Việt Nam sẽ đánh bại Thái Lan để đăng quang tại giải đấu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển Việt Nam trước AFF Cup 2016: Khắc phục điểm yếu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO