Tỷ lệ tiêm vắcxin viêm gan B đạt thấp

VM 18/09/2015 19:56

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hiện tỷ lệ mắc bệnh viêm gan B trong người dân còn cao. Được biết, Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ nhiễm virút viêm gan B mãn khá cao (15-20%). Tuy nhiên, khi hiểu rõ bệnh này sẽ giúp mọi người có thái độ thích hợp trong theo dõi điều trị và phòng ngừa.

Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế khuyến cáo để ngăn ngừa lây nhiễm virus viêm gan B và phòng ung thư gan thì một trong những biện pháp hiệu quả nhất hiện nay là tiêm phòng vắcxin viêm gan B ngay khi còn là trẻ sơ sinh và tiêm trong vòng 24 giờ đầu sau sinh là thời điểm vàng để phòng bệnh. Những năm trước đây, công tác tiêm phòng đã được thực hiện rất tốt, tuy nhiên vì nhiều lý do, thời gian gần đây, tỷ lệ tiêm vắcxin viêm gan B đạt tỷ lệ thấp hơn trước. Nhiều địa phương có tỷ lệ tiêm vắcxin viêm gan B rất thấp.

Để thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ mắc viêm gan B và ung thư gan trong nhân dân, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và y tế các bộ, ngành phải tổ chức việc tiêm phòng viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ đầu sau sinh. Tổ chức Y tế Thế giới đã khẳng định viêm gan B có thể kiểm soát một cách hiệu quả thông qua tiêm chủng vắc xin viêm gan B. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo gia đình cần cho trẻ sơ sinh tiêm liều vắc xin viêm gan B đầu tiên càng sớm càng tốt sau khi sinh (trong vòng 24 giờ đầu).

Theo Bs Trần Ngọc Lưu Phương (Bệnh viện Nguyễn Tri Phương) Triệu chứng của viêm gan B: Mệt mỏi, chán ăn, tiểu sậm màu, vàng da, vàng mắt, xét nghiệm có men gan tăng cao. Nếu bệnh xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 10 tuổi, triệu chứng rất mờ nhạt, không ồ ạt, mà chỉ là tiểu sậm màu thoáng qua, ăn kém. Khả năng hồi phục tùy thuộc độ tuổi bị mắc bệnh. Nếu mắc bệnh dưới 10 tuổi, nhất là dưới 1 tuổi, thì 90% trường hợp virút vẫn tồn tại âm thầm trong cơ thể nhiều tháng, nhiều năm gây ra nhiễm viêm gan B mãn. Ngược lại nếu nhiễm bệnh tuổi trên 10 - nhất là trên 18 tuổi - 90% trường hợp sẽ hồi phục hoàn toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỷ lệ tiêm vắcxin viêm gan B đạt thấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO