Tỷ phú Donald Trump nhập cuộc đua vào Nhà Trắng

Khánh Duy 18/06/2015 17:00

Donald Trump - tỷ phú địa ốc 69 tuổi nổi tiếng của nước Mỹ - hôm 17-6 đã bất ngờ tuyên bố tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, và mở đầu bằng một bài phát biểu đầy các quan điểm gây tranh cãi về vấn đề người nhập cư Mexico cùng việc xây dựng một “vạn lý trường thành” dọc biên giới phía Nam nước Mỹ.

Tỷ phú Donald Trump mở đầu chiến dịch tranh cử bằng một bài phát biểu gây tranh cãi

Được biết ông Trump đã ấp ủ giấc mơ được bước vào văn phòng có quyền lực cao nhất đất nước trong nhiều thập kỷ, nhưng phải đến nay mới chính thức tuyên bố đứng ra tranh cử bằng một bài phát biểu “lập dị” ở tòa nhà Trump Tower tại Manhattan, thành phố New York.

“Đáng buồn thay, giấc mơ Mỹ đã chết, nhưng nếu tôi được bầu làm Tổng thống tôi sẽ mang nó trở lại” – Trump tuyên bố - “Lớn hơn, tốt hơn và mạnh mẽ hơn bao giờ hết”.

Bài phát biểu của Trump công kích gần như tất cả phần còn lại của thế giới trong khi chỉ trích Tổng thống Barack Obama đã để đất nước tuột dốc xuống cấp độ của “một quốc gia thuộc thế giới thứ ba”. Phần lớn “sự phẫn nộ” trong bài phát biểu của Trump cũng nhằm vào Mexico, trong đó ông cáo buộc quốc gia này “đang mang những con người tệ hại nhất” tới nước Mỹ, gồm những kẻ tội phạm.

“Họ đang gửi cho chúng ta không đúng người” – Trump nói – “Nước Mỹ đã trở thành bãi phế thải mà ai cũng có thể đổ vấn đề của họ vào”.

Tỷ phú lập dị này còn hứa hẹn rằng với tư cách là “Tổng thống Trump”, một trong những hành động đầu tiên của ông sẽ là xây dựng một “bức tường lớn ở biên giới phía Nam, và sẽ bắt Mexico chi trả phí xây dựng”. Ông còn tuyên bố rằng Obama cũng nhiều Chính phủ trước đó, đã để cho một số nước cướp đi các công việc và sự thịnh vượng của nước Mỹ.

Bên cạnh đó, ông Trump cũng tuyên bố ưu tiên hàng đầu của ông sẽ là đập tan Obamacare - chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng được cho là chính sách đáng chú ý nhất dưới thời Tổng thống Obama - và cắt giảm mạnh chi tiêu trong ngành giáo dục. Trump mô tả Obamacare là “thảm họa” và “một lời nói dối trắng trợn”; đồng thời nói rằng sẽ thay thế nó bằng một hệ thống mới “tốt hơn và đỡ đắt đỏ hơn”.

Trump đã kêu gọi giảm mạnh chi tiêu ngân sách cho giáo dục, nói rằng “người ta đã mệt mỏi với việc chi cả đống tiền vào giáo dục”. Ông cáo buộc đối thủ Đảng Cộng hòa Jeb Bush đã tỏ ra quá mềm yếu về vấn đề giáo dục của nước Mỹ và nói rằng : “Sao các bạn có thể bầu cho một người như vậy?”.

Về mối đe dọa đang khiến nhiều nước quan ngại hiện nay – Tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) – Trump nói rằng “không có ai sẽ mạnh tay với IS hơn Donald Trump” và ông sẽ trở thành “vị Tổng thống tạo ra công ăn việc làm tốt nhất mà Chúa từng tạo ra”.

Bằng luận điểm này, ông Trump đã nói trước đám đông rằng không nên tin vào các con số thống kê mà Chính phủ đưa ra, trong đó chỉ ra rằng tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã giảm xuống còn 5,4%. “Tỷ lệ thất nghiệp thật sự của chúng ta là khoảng từ 18-20%, đừng tin con số 5,6% (con số chính thức là 5,4%). Mexico và Trung Quốc đã lấy đi nhiều việc làm của chúng ta. Tôi sẽ lấy lại những công việc đó và mang tiền trở về”.

Trump, nhà tài phiệt từ lâu đã nuôi tham vọng đứng ra tranh cử Tổng thống, nói rằng ông biết vị trí người đứng đầu Nhà Trắng là một công việc “khó nhằn” nhưng ai đó cần phải đứng lên để ngăn chặn một đất nước “đang chết”. “Chúng ta đang chết, chúng ta đang chết” – Trump nói –

“Chúng ta cần tiền và chúng ta cần đúng người”.

Tỷ phú Trump bước vào một cuộc đua vốn đã có rất nhiều đối thủ đáng gờm cạnh tranh, bị áp đảo bởi những tên tuổi lớn như cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush – con trai và anh trai của 2 đời Tổng thống Mỹ - và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Thế nhưng, dù khởi động bằng một bài phát biểu gây tranh cãi, nhưng các hãng truyền thông Mỹ lại cho rằng Trump có khả năng trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong cuộc tranh luận của Đảng Cộng hòa được truyền hình trực tiếp trong tháng 8 tới.

Những người có trong top 10 các ứng viên được ủng hộ nhiều nhất – Trump hiện cũng nằm trong số này dù ở vị trí gần cuối bảng – đều có tư cách tham gia cuộc tranh luận trực tiếp này. Điều đó sẽ cho tỷ phú này cơ hội được tranh luận với những ứng viên hàng đầu của nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỷ phú Donald Trump nhập cuộc đua vào Nhà Trắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO