U23 Việt Nam: Tự hào, tự tin vào lứa trẻ

Hoàng Nam 28/08/2023 06:40

Tối 26/8, sau 120 phút thi đấu khép lại với tỷ số hòa 0-0, U23 Việt Nam đã giành chiến thắng 6-5 trước U23 Indonesia bằng loạt sút luân lưu để bảo vệ thành công ngôi vô địch Đông Nam Á 2023.

U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á 2023. Nguồn: VOV.

Bên cạnh việc bảo vệ ngôi vô địch U23 Đông Nam Á, HLV Hoàng Anh Tuấn đã tung ra đội hình trẻ nhất giải để rèn luyện cho những mục tiêu xa hơn và cao hơn. “Tôi rất vui vì bản thân tôi lần đầu có một chức vô địch với cấp độ Đội tuyển quốc gia (ĐTQG). Theo chiến lược của VFF, giải này chúng tôi sử dụng cầu thủ trẻ. Niềm vui nữa của tôi là các cầu thủ trẻ đã trưởng thành nhanh. Có cầu thủ 17, 18, 19 tuổi được tạo cơ hội thi đấu nhiều. Điều này làm tôi rất mừng. Không chỉ chúng ta vô địch mà U23 Việt Nam vô địch với lực lượng nhiều cầu thủ trẻ tuổi hơn các đối thủ.

Bản lĩnh của lứa cầu thủ trẻ dưới bàn tay của HLV Hoàng Anh Tuấn đã được thể hiện rõ nét. Xuyên suốt hành trình của U23 Việt Nam tại giải U23 Đông Nam Á 2023 lần này là những thay đổi, sự tiến bộ sau từng trận đấu. Nhìn lại giải, điều tuyệt vời nhất không chỉ là kết quả, mà còn ở hành trình trưởng thành, hoàn thiện của các cầu thủ U23 Việt Nam. Đã có lúc họ chơi không tốt, thậm chí mắc sai lầm. Theo cách nói của HLV Hoàng Anh Tuấn, “tôi cho phép cầu thủ sai, nhưng không được lặp lại, phải sửa sai”. Mà trường hợp thủ thành Quan Văn Chuẩn là minh chứng rõ nét nhất. Đã có nhiều lời chỉ trích nhắm vào thủ môn đội trưởng trong những trận đầu tiên. Hai trận cuối cùng, không có bất cứ sai lầm nào xảy ra. Thay vào đó là các pha cứu thua ngoạn mục. Trong trận chung kết, những tình huống cản phá của Văn Chuẩn đã tiếp thêm cảm hứng để các đồng đội chiến đấu. Và ở loạt sút luân lưu thứ 6, cú đổ người đúng hướng của anh chính là bước ngoặt, mang lại chiến thắng cho U23 Việt Nam.

Thành công ngay tại đất Thái Lan ở giải vô địch U23 Đông Nam Á 2023 ghi dấu ấn đậm nét cho HLV Hoàng Anh Tuấn sau thời gian trở lại dẫn dắt đội tuyển trẻ Việt Nam. Đánh bại được chiến lược gia giàu kinh nghiệm như HLV Shin Tae Yong không hề đơn giản, nhưng ông thầy của U23 Việt Nam đã tự tạo ra vết son trong sự nghiệp của mình. Ông từng là nhân chứng giúp bóng đá Việt Nam viết nên lịch sử năm 2016, 2017. Nhưng kết quả hiện tại mới là thành quả lớn nhất ông đã là nhà vô địch.

“Bóng đá là thế, nghề huấn luyện viên là thế, giữa vinh quang và cay đắng ranh giới nhiều khi chỉ như 1 trận đấu, chỉ là một loạt luân lưu. Lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã tin tưởng, tạo điều kiện cho tôi, đấy là niềm cổ vũ tuyệt vời. Chiếc Cúp này sẽ tạo cảm hứng, niềm tin cho tôi và các học trò hướng tới tương lai tươi mới của bóng đá Việt Nam. Trận đấu này như định mệnh, sẽ góp phần thay đổi nhiều định kiến, quan niệm” - HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ trên trang Facebook cá nhân.

Sự trưởng thành nhanh chóng của đội bóng có độ tuổi bình quân 19,6; thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn U23, thực sự là một tín hiệu đáng mừng, khiến tất cả vững tin vào thế hệ tương lai của bóng đá Việt Nam. Với lứa cầu thủ trẻ được tạo điều kiện ra sân thi đấu, họ đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm và tự tin khẳng định được khả năng và nhất là bản lĩnh của mình. Những cầu thủ trẻ như Xuân Tiến, Minh Quang, Đức Việt, Văn Khang, Văn Chuẩn, Nam Hải, Ngọc Thắng… sau những gì vừa trải qua đang được tiếp thêm nhiều năng lượng để lạc quan hướng về tương lai.

Ngay sau khi bảo vệ thành công chức vô địch U23 Đông Nam Á, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã trở về nước và tham dự lễ mừng công do VFF tổ chức. Những cảm hứng từ chức vô địch lần này sẽ giúp ích rất nhiều cho lứa U23 Việt Nam hiện tại. Họ sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để hướng tới những sân chơi quan trọng như Asiad 19, Vòng loại U23 châu Á và có thể cả sân chơi lớn như Vòng loại thứ 2 World Cup 2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U23 Việt Nam: Tự hào, tự tin vào lứa trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO