U23 Việt Nam - U23 Singapore: Chiến thắng làm quà tặng người hâm mộ

Hoàng Nam 12/09/2023 08:39

U23 Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu giành vé vào VCK U23 châu Á 2024. Tuy nhiên, trong lối chơi mà HLV Philippe Troussier xây dựng vẫn còn bộc lộ nhiều thiếu sót. Chính bởi vậy, chỉ phải gặp U23 Singapore ở lượt trận cuối cùng sẽ là cơ hội tốt để các cầu thủ rèn luyện lối chơi nhuần nhuyễn hơn.

U23 Việt Nam sẽ có thêm cơ hội để rèn luyện lối chơi mà HLV Philippe Troussier đang xây dựng..

Chiến thắng trước Yemen với tỷ số sát sao 1 - 0 ở lượt trận thứ 2 vòng loại U23 châu Á đủ giúp U23 Việt Nam chính thức giành vé vào VCK U23 châu Á 2024 mà không cần quan tâm đến kết quả ở lượt trận cuối. Lúc này đoàn quân của ông Troussier có 6 điểm sau 2 lượt trận, hơn Yemen 3 điểm và hơn U23 Singapore cũng như Guam 5 điểm. Trong trường hợp U23 Yemen đánh bại Guam ở lượt trận cuối và kể cả U23 Việt Nam có để thua U23 Singapore, chúng ta vẫn giành vé trực tiếp nhờ hơn hiệu số đối đầu.

U23 Việt Nam trở thành đội đầu tiên giành vé tới VCK U23 châu Á 2024. Đương nhiên đó là một chiến tích đáng khen ngợi. Nhưng vẫn còn đó những hoài nghi về sức mạnh thực sự của đội quân được dẫn dắt bởi ông Troussier. Dù rằng sau những gì U23 Việt Nam thể hiện, công cuộc xây dựng lối chơi của ông Troussier vẫn đang đi đúng hướng, ít nhất là về mặt kết quả.

Nhà cầm quân người Pháp khẳng định đội U23 đang chơi thứ bóng đá hiện đại, nghĩa là kiểm soát bóng tốt, chủ động được nhịp điệu thi đấu thay vì chỉ đơn thuần phòng ngự và chờ đợi sự sơ hở của đối phương. Muốn thực hiện lối chơi này, tuyển Việt Nam phải biết chủ động tấn công, giành lấy thế trận, nhưng rõ ràng là điều đó chẳng dễ chút nào. Để thực hiện nhuần nhuyễn lối chơi kiểm soát bóng, quan trọng nhất là phải có con người đủ khả năng chơi thứ bóng đá đấy. Họ phải là những người có tư duy về chạy chỗ chiếm không gian và có những thói quen trong việc ghi bàn để tối ưu hóa tỷ lệ kiểm soát bóng. Tất cả những yếu tố đó, ở thời điểm hiện tại, bóng đá Việt Nam vẫn còn quá ít. Theo cách giải thích của ông Troussier thì ngay cả khi Ban huấn luyện cố gắng hết sức thông qua các buổi tập, cũng rất khó mong đợi vào sự thay đổi mạnh mẽ trong thời gian ngắn. Điều này xuất phát từ nền tảng cầu thủ và góc độ bóng đá Việt Nam. Dễ nhận ra, HLV người Pháp vẫn phải “cầm tay chỉ việc” trong các buổi tập. Trên lý thuyết, “triều đại mới” đã trôi qua 6 tháng, nhưng vẫn sẽ cần thêm thời gian để các cầu thủ thực sự thấm nhuần triết lý, thay đổi tư duy để dần tạo dựng thói quen, dù nhắm mắt cũng biết đồng đội ở đâu và nên làm gì ở các tình huống cụ thể. Theo lời ông Troussier, tin tốt là học trò của ông rất kỷ luật, cầu tiến và biết lắng nghe. Họ khát khao tiến bộ và nỗ lực đáp ứng các yêu cầu từ Ban huấn luyện.

U23 Việt Nam là đội đầu tiên chính thức vượt qua vòng loại giải U23 châu Á 2024 để giành vé vào VCK và cũng là đội duy nhất đi tiếp trước một lượt đấu. Ở lượt cuối, U23 Việt Nam chỉ phải gặp Singapore, đội bóng hiện gần như không còn cơ hội đi tiếp.

Theo các chuyên gia bóng đá, U23 Việt Nam sẽ tiếp tục có thêm một chiến thắng trước Singapore ở lượt đấu cuối bởi đội bóng đảo quốc Sư tử được đánh giá yếu nhất bảng đấu vào lúc này. Không chỉ vậy, ông Troussier cho biết ông hài lòng vì đã hoàn thành mục tiêu đề ra sau chiến thắng trước U23 Yemen nhưng rất muốn có thêm những trận đấu để tiếp tục hướng cho cách học trò thay đổi cách tiếp cận trận đấu, kiểm soát bóng và phối hợp nhuần nhuyễn hơn.

“Chúng ta thấy rằng trình độ các cầu thủ châu Âu thì 95% thời lượng trên sân là kiểm soát bóng. Man City thậm chí còn làm tối đa điều đó. Trong khi có những trận tại V-League, chúng ta chỉ thấy trung bình 20% là bóng lăn. Còn lại là các tình huống tranh chấp, hành động không rõ ràng, phạm lỗi, penalty hay phạt góc. Tôi muốn các cầu thủ thay đổi tư duy tiếp cận. Chất lượng cầu thủ phải cải thiện nhiều hơn nữa, kết nối nhịp nhàng hơn”, ông Troussier cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    U23 Việt Nam - U23 Singapore: Chiến thắng làm quà tặng người hâm mộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO