UBND Quận 12: Việc cho công ty sử dụng đất công là phục vụ nhu cầu người dân và phát triển kinh tế đêm

Quốc Trung 20/10/2023 09:18

UBND Quận 12, TP HCM vừa có văn bản phản hồi một số câu hỏi của Báo Đại Đoàn Kết xung quanh những phản ánh về việc “lùm xùm” tại dự án Khu dân cư An Sương trên địa bàn.

Sau khi Báo Đại Đoàn Kết đăng 2 kỳ về việc “Lùm xùm dự án Khu dân cư An Sương”, Quận 12, TP HCM "Biến đất công thành nơi kinh doanh ẩm thực" ra ngày 03/10 và bài “Làm rõ trách nhiệm đất công cộng bị doanh nghiệp thu lợi” ra ngày 04/10, đồng thời gửi câu hỏi đến UBND TP HCM làm rõ hơn những thông tin mà Báo Đại Đoàn Kết đã nêu.

Sau đó UBND TP HCM đã có văn bản yêu cầu UBND Quận 12 và Sở Tài Nguyên và Môi Trường TP HCM trả lời câu hỏi của Báo Đại Đoàn Kết.

Tuy nhiên mới đây Báo Đại Đoàn Kết chỉ nhận được văn bản số 7103/UBND-KT ngày 11/10/2023 của UBND Quận 12 gửi Báo Đại Đoàn Kết trả lời một số câu hỏi xung quanh vụ "Lùm xùm" dự án Khu An Sương.

Theo đó trong văn bản số 7103/UBND-KT có nêu: Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng và chỉnh trang khu dân cư An Sương phường Tân Hưng Thuận, Quận 12 do Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà TP HCM, nay là Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà - HDTC làm chủ đầu tư theo Quyết định giao đất số 56/QĐ-TTg ngày 12/01/2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao đất cho Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà TPHCM để thực hiện dự án phát triển cơ sở hạ tầng và chỉnh trang khu dân cư An Sương tại phường Đông Hưng Thuận (nay là phường Tân Hưng Thuận), Quận 12, TP HCM. Đối với các công trình công cộng nhà trẻ mẫu giáo, nhà văn hóa, trụ sở phường, quỹ tiết kiệm, phòng khám đa khoa, chợ, hệ thống giao thông, công viên cây xanh, khu thể dục thể thao... Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sau khi xây dựng hoàn chỉnh theo quy hoạch và dự án được duyệt, chủ đầu tư bàn giao cho các cơ quan chuyên ngành quản lý.

Theo UBND Quận 12: Qua hơn 22 năm triển khai thực hiện dự án, chủ đầu tư đã hoàn thành các hạng mục căn hộ và nền đất và một số công trình công cộng đã hoàn thành gồm trường học cấp 3, Trụ sở UBND phường, Trụ sở Công an phường, giao thông, cấp thoát nước, chợ.... ”. Một số hạng mục công trình công cộng khác đến nay Nhà đầu tư chưa đầu tư theo phê duyệt của Thủ tướng như Nhà trẻ, mẫu giáo, Nhà văn hóa, phòng khám đa khoa, khu vui chơi thiếu nhi khu thể dục thể thao, nhà văn hóa... và hạng mục công viên trung tâm dự án. Trong đó, khu công trình công cộng trung tâm dự án 53.000m2 gồm: Nhà văn hóa, khu vui chơi thiếu nhi, công viên công cộng.

UBND Quận 12 cho rằng các ki ốt được Công ty để tạm có xe để di chuyển, tuy nhiên thực tế quan sát các ki ốt này được bắt chắc chắn cố định xuống đất.

Theo trả lời của UBND Quận 12: Về quy hoạch chi tiết 1/500 khu công trình công cộng trung tâm dự án 23.000m2 có các phân khu chức năng; đất quy hoạch nhà văn hóa 6.036m2, đất quy hoạch Thể dục thể thao 12.176m2, quy hoạch khu vui chơi thiếu nhi và hạng mục công viên trung tâm dự án 33.000m2 và diện tích lối đi nội bộ khoảng 2.300m2. UBND Quận 12 làm việc nhiều lần với chủ đầu tư đôn đốc tiến độ và có kiến nghị UBND Thành phố xử lý việc chậm thực hiện hạng mục công trình công cộng của chủ đầu tư. Cụ thể UBND quận có các văn bản đề nghị Công ty sớm triển khai: Công văn số 6971/UBND-ĐT ngày 12/9/2018; Công văn số 2730/UBND-ĐT ngày 13/4/2020; Công văn số 8448 UBND-ĐT ngày 09/11/2020; Công văn số 1844/UBND-ĐT ngày 29/3/2023; Thông báo số 206/TB-VP ngày 07/4/2021;Thông báo số 803/TB-VP ngày 26/10/2022 đề nghị Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà hoàn chỉnh, đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của dự án theo Quyết định số 227/QĐ-UBND ngày 19/7/2007 của UBND dân Quận 12 về phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu dân cư An Sương, phường Đông Hưng Thuận, Quận 12 do Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, Công ty cho biết đang khó khăn về tài chính nên chưa thể đầu tư và bàn giao cho địa phương trong giai đoạn vừa qua.

UBND Quận 12 cho biết trước đó nhận được nhiều phản ảnh bức xúc của người dân liên quan đến khu đất quy hoạch công viên trung tâm chưa được triển khai. Theo đó, khu vực này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự, tệ nạn xã hội, tụ tập buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, xả rác bừa bãi, tự ý đốt rác.... nên nhiều lần xảy ra các đám cháy nhưng đã được kịp thời phát hiện và dập tắt. Đồng thời người dân mua nhà, đất khu vực xung quanh công viên dự án giá cao hơn những vị trí khác nhưng suốt hơn 22 năm qua người dân chưa thụ hưởng giá trị công ích từ công viên mang lại do tình trạng hoang hóa, chưa thể khai thác, sử dụng được.

Trong văn bản số 7103/UBND-KT UBND Quận 12 cũng thông tin: Vừa qua Công ty TNHH Dịch vụ Thiên Hồng Phát và Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà hợp tác trong triển khai thực hiện Khu Công trình công cộng trung tâm dự án 53.000m2; theo đó Công ty TNHH Dịch vụ Thiên Hồng Phát có để xuất triển khai thực hiện các hạng mục theo quy hoạch đã duyệt công trình công cộng trung tâm dự án 53.000m2, bao gồm: Khu quy hoạch đất Công viên trung tâm 33.000m2 để phục vụ cho cư dân địa phương theo đúng chức năng công viên công cộng, phục vụ miễn phí cho người dân với các hạng mục như: Thi công toàn bộ vỉa hè và các trục chính công viên bằng bê tông rộng 5mét, các tuyến nhánh đồ bê tông rộng 3 mét tạo lối đi cho người dân đến tham quan công viên. Lắp dựng mới khu vui chơi miễn phi: sân cát, xích đu, dụng cụ tập thể dục,... Bố trí 80 ghế đá trong công viên, 10 ghế sắt mỹ thuật. Tạo các tiểu cảnh, trang trí khu công viên, tạo điểm nhấn cho người dân và du khách đến tham quan check in, chụp hình. Trồng trụ điện và gắn điện năng lượng mặt trời để chiếu sáng phần đường nội bộ trong công viên. Lắp đặt bảng đèn trang trí trên các cột điện. Lắp đặt hệ thống thoát nước trong công viên.

Đất công viên bị công ty cho một công ty khác vào khai thác sai quy định.

Cũng theo trả lời của UBND Quận 12: Bên cạnh còn có 300 cây xanh được các cơ quan, đơn vị trồng trong công viên qua các đợt UBND quận phát động trồng cây được Công ty TNHH Dịch vụ Thiên Hồng Phát sắp xếp, chỉnh trang theo từng khu vực và cây, Công ty TNHH Dịch vụ Thiên Hồng Phát có trồng bổ sung 345 cây gồm các loại kèn hồng, me tây, bằng lăng, hoàng yến, phong linh vàng, tường vi, cỏ gừng và hoa mười giờ... tạo cảnh quan và bóng mát cho người dân. Duy trì chế độ chăm sóc, bảo dưỡng cây xanh, cảnh quang trong quá trình quản lý sử dụng hợp tác triển khai dự án. Khu 20.000m2 đất quy hoạch văn hóa, thể dục thể thao, khu vui chơi thiếu nhi công ty đầu tư và khai thác tạm trong thời gian 2 năm với 190 gian hàng ẩm thực được lắp dựng tạm, khu trò chơi cho trẻ em trong khi chờ Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà đầu tư chính thức vào dự án theo đúng quy hoạch và thiết kế dự án. Các gian hàng được lắp dựng tạm bằng tôn, có bánh xe đẩy, hoàn toàn không xây dựng kiên cố. Công ty cũng lắp dựng sân khấu ngoài trời trên phần đất quy hoạch văn hóa với sức chứa khoảng 1.000 khán giả phục vụ âm nhạc miễn phí cho người dân hàng đêm.

UBND Quận 12 cho biết: Công trình đưa vào hoạt động từ ngày 22/9/2023. Để đảm bảo an ninh, Công ty TNHH Dịch vụ Thiên Hồng Phát có thuê lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp, lắp đặt các camera giám sát và xây dựng phương án bảo vệ an ninh, trật tự để xử lý khi có tình huống phát sinh. Công ty TNHH Dịch vụ Thiên Hồng Phát cũng cam kết với địa phương trong việc đảm bảo an toàn các khu trò chơi, an toàn vệ sinh thực phẩm; vệ sinh môi trường, rác thải từ hoạt động được thu gom và xử lý trong ngày.

Cũng trong văn bản trả lời Báo Đại Đoàn Kết, UBND Quận 12 cho rằng, trong điều kiện kinh tế khó khăn và trong thời gian chờ chủ đầu tư thực hiện đúng quy hoạch khu công viên trung tâm, việc đề xuất hợp tác trên không phá vỡ quy hoạch, vừa phù hợp với nhu cầu của đông đảo bà con Nhân dân trong khu vực, tạo được sân chơi phục vụ Đề án phát triển du lịch, khuyến khích phát triển kinh tế đêm của Quận 12; vừa giải quyết được bài toán về việc mất an ninh trật tự, an toàn phòng cháy và dịch bệnh phát sinh khi chưa triển khai dự án, chấm dứt tình trạng hoang hóa, lãng phi nguồn lực đất đai. Bên cạnh, công viên hoạt động đã giải quyết được việc làm cho hơn 800 lao động (hiện nay mỗi gian hàng có từ 3-4 nhân viên phục vụ, ngoài ra còn có các lực lượng làm công tác phục vụ hỗ trợ như bảo vệ, giữ xe, chăm sóc công viên...); trong đó có chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo, sắp xếp được việc mua bán hàng rong quanh khu vực đi vào nề nếp.

Một mặt của khu vui chơi, ẩm thực được công ty vào xây dựng trên đất công và được chính quyền địa phương chấp thuận?.

Đây cũng là hoạt động thí điểm để phát triển kinh tế đêm kích thích phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, tạo nơi vui chơi, giải trí cho Nhân dân trên địa bàn Quận 12 và các quận huyện lân cận, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Gắn với Đề án phát triển du lịch trên địa bàn, hàng đêm, Khu Công viên thu hút được khách đến tham quan, vui chơi 8.000-10.000 khách vào ngày cuối tuần, các ngày trong tuần đạt khoảng 5.000 lượt khách tham quan. Người dân trong khu vực hiện nay có nơi tập thể dục, không phải xuống lòng đường như trước đây.

UBND Quận 12 cho rằng: Qua thăm dò dư luận, Quận 12 nhận thấy hiệu ứng tích cực, phấn khởi của đại đa số người dân địa phương và nhân dân khu vực lân cận. Trong quá trình triển khai thực hiện, Công ty TNHH Dịch vụ Thiên Hồng Phát có thu các quầy kinh doanh thương mại, ẩm thực từ 35 - 45 triệu đồng/quầy/2 năm nhằm bù đắp một phần vào chi phí đầu tư vào dự án. Ngoài ra nguồn thu từ các trò chơi để trang trải các chi phí cho sân khấu ca nhạc miễn phí hàng đêm. Trong quá trình hoạt động, Công ty TNHH Dịch vụ Thiên Hồng Phát cam kết đảm bảo và chịu trách nhiệm trong việc chấp hành quy định về thuế, an ninh, an toàn lao động, vệ sinh thực phẩm và các điều kiện kinh doanh khác. Về phía Quận 12, các hoạt động của Công viên vui chơi, giải trí, ẩm thực An Sương xuất phát từ việc phục vụ cho nhu cầu sử dụng công viên của Nhân dân khu vực và yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, kích cầu tiêu dùng, kích cầu du lịch của địa phương, UBND Quận 12 không thu bất cứ chi phí nào khác của nhà đầu tư trong suốt thời gian hoạt động hợp tác giữa các bên. UBND Quận 12 kính chuyển các nội dung liên quan vụ việc đến quý Báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    UBND Quận 12: Việc cho công ty sử dụng đất công là phục vụ nhu cầu người dân và phát triển kinh tế đêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO