Chính trị

UBND Quảng Nam giải đáp nhiều 'vấn đề nóng' do Báo Đại Đoàn Kết phản ánh

Tấn Thành, Chí Đại 03/04/2024 08:28

Sáng 2/4, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi họp báo thông báo tình hình kinh tế - xã hội quý 1/2024 và nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024. Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi họp báo. Tại đây phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã nêu ra 4 vấn đề cần được trả lời.

hop-1.jpg
Quang cảnh buổi họp báo.

Theo đó, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã đặt hỏi tới các lãnh đạo tỉnh Quảng Nam về một số nội dung như: Việc đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo và mua sắm trang thiết bị y tế cho 76 Trạm y tế (TYT) tuyến xã của tỉnh Quảng Nam đến nay tiến độ như thế?; Tình hình thiếu thuốc, trang thiết bị, thiếu hóa chất xảy ra trong thời gian qua ảnh hưởng quá trình khám chữa bệnh cho người dân đến nay đã được giải quyết hay chưa?

Cùng với đó là việc, UBND tỉnh đã giao Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Quảng Nam đấu thầu thuốc y học cổ truyền, BVĐK Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam đấu thầu thuốc tân dược và BVĐK tỉnh Quảng Nam đấu thầu hóa chất và vật tư y tế, vậy các gói thầu này đến nay đã được triển khai như thế nào?

Phóng viên cũng đặt câu hỏi, các cuộc thi Hoa hậu doanh nhân Việt Nam năm 2024, Hoa hậu Việt Nam Thời đại 2024 được tổ chức tại Quảng Nam, đơn vị nào cấp phép và quá trình tổ chức các cuộc thi này ngân sách Nhà nước có chi trả hay không?.

hop-2.jpg
TS.BS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam trả lời câu hỏi.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên, TS.BS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết: “Trong thời gian qua, được sự quan tâm các cấp Trung ương và Bộ Y tế, Chính phủ và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, dưới sự tham mưu của Sở Y tế thì đến nay tất cả TYT, Trung tâm y tế (TTYT) và các bệnh viện công trên địa bàn tỉnh đều được quan tâm đầu tư sửa chữa, nâng cấp hay xây mới.

Theo TS Mai Văn Mười, đến nay các thủ tục để triển khai xây dựng 76 TYT tuyến xã đã được đơn vị đôn đốc chủ đầu tư cố gắng hoàn thành sớm trong năm 2024, kể cả mua sắm trang thiết kèm theo cho 76 TYT xã và 5 TTYT huyện để sớm đưa vào hoạt động hoàn thành tốt công tác khám chữa bệnh cho người dân.

hop-4.jpg
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam khảo sát, kiểm tra Trạm y tế xã Bình Minh, huyện Thăng Bình.

Liên quan vấn đề này, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam - chủ đầu tư cho biết, các công trình TYT tuyến xã, thuộc chương trình phục hồi kinh tế, còn đơn vị nhận dự án từ tháng 8/2022. Đến nay trong số 76 TYT có 15 trạm đã có kết quả đấu thầu chuẩn bị thi công, 38 trạm đang trình điều chỉnh dự án, 64 trạm đã được mua sắm trang thiết bị. Tuy nhiên phần trang thiết bị gặp khó khăn tìm đơn vị thẩm định giá.

Về công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế, TS Mai Văn Mười cho rằng: “Thiếu vật tư y tế, hóa chất là tình trạng chung của toàn quốc không riêng gì tỉnh Quảng Nam. Còn đối với các gói thầu, đến nay chúng tôi được phê duyệt gói thầu tân dược do BVĐK Khu vực miền núi phía bắc Quảng Nam chủ trì, nhờ đó thuốc đã triển khai kịp thời hỗ trợ cho các bệnh viện lân cận, TTYT tuyến huyện trong tỉnh. Về gói thầu hóa chất, vật tư y tế và gói thầu y dược cổ truyền đang làm thủ tục hồ sơ để triển khai hoàn thành trước ngày 32/12/2024, đến đầu tháng 4/2024 kết quả đấu thầu sẽ có”.

hop-3-decc454f61f213ef6fdcbcb4d814ebe0.jpg
Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam phát biểu họp báo.

Về các cuộc thi hoa hậu, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hoá, thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết: “Tỉnh Quảng Nam nhờ có nhiều danh lam, thắng cảnh và bờ biển đẹp, đây là những điểm đến hấp dẫn, lý tưởng nên đã thu hút nhiều cuộc thi hoa hậu đến với địa phương. Thế nhưng, trước đây chủ yếu tổ chức ở Hội An, nhưng với phương châm đẩy mạnh phát triển du lịch phía Nam nên một số đơn vị đã quan tâm đăng ký tổ chức cuộc thi hoa hậu tại TP Tam Kỳ, Khu du lịch hồ sinh thái Phú Ninh…

“Đây là những sự kiện tạo sự lan toả, quảng bá điểm đến cho du khách, quảng bá cho du lịch Quảng Nam. Còn tổ chức cuộc thi hoa hậu trên địa bàn tỉnh đều được cấp phép. Trước đây Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép, còn theo quy định mới là tỉnh cấp và ủy quyền cho sở cấp phép. Tất cả các cuộc thi hoa hậu diễn ra vừa qua không chi tiền từ ngân sách Nhà nước mà 100% tiền từ công ty đứng ra tổ chức và nguồn xã hội hoá. Chúng tôi chỉ phối hợp thẩm định hồ sơ và công tác an ninh trật tự xã hội. Ngoài việc quảng bá truyền thông thì nhân các sự kiện này họ cũng tham gia hoạt động từ thiện ở địa phương”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    UBND Quảng Nam giải đáp nhiều 'vấn đề nóng' do Báo Đại Đoàn Kết phản ánh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO