Ứng phó ATNĐ gần bờ: Chủ động phương án an toàn hệ thống đê biển

PV 09/10/2017 16:55

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công an vừa ban hành công điện khẩn chỉ đạo ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão gần bờ.


Ảnh minh họa.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai – Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn vừa ban hành Công điện hỏa tốc số 73/CĐ-TW gửi Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi; Ban Chỉ huy các Bộ: Quốc phòng, GTVT, TNMT, TTTT, NN&PTNT chỉ đạo cấp bách ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão gần bờ.

Công điện nêu rõ: Theo tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, trong chiều và đêm ngày 9/10, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, sẽ đổ bộ vào các tỉnh Bắc Trung Bộ và sẽ gây mưa lớn trên đất liền.

Để chủ động đối phó, tránh tư tưởng chủ quan, Ban Chỉ đạo Trung ương yêu cầu các Ban chỉ huy các bộ, ngành, địa phương cấp bách triển khai một số nội dung sau:

Thứ nhất, đối với khu vực biển, ven bờ: Bằng mọi biện pháp thông báo, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển về nơi neo đậu hoặc tránh trú an toàn; kiên quyết ngăn chặn, không để các tàu thuyền, phương tiện, lồng bè nơi đang neo đầu, trú tránh ra khơi trong thời gian có áp thấp nhiệt đới ; tuyệt đối không để người dân ở lại lồng bè, chòi canh, tàu thuyền.

Chủ động phương án đảm bảo an toàn hệ thống đê biển, đặc biệt là những đoạn đê, kè đã bị hư hỏng trong bão số 10 vừa qua.

Thứ hai, đối với khu vực đất liền: Tổ chức sơ tán dân ra khỏi vùng trũng thấp, ven sông suối, khu vực bãi sông và khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở trước khi bão đổ bộ.

Căn cứ tình hình thực tế địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định việc cho học sinh nghỉ học để hạn chế việc đi lại trong mưa, lũ.

Kiểm tra, rà soát và sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, các hồ chứa xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ đã tích đầy nước do địa phương quản lý đảm bảo qan toàn công trình và khu vực hạ du.

Triển khai tổ chức chằng chống nhà cửa, kho tàng và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn công trình bị hư hại do bão số 10 chưa kịp khắc phục; sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn và khôi phục sự cố lưới điện và thông tin liên lạc trước, trong và sau bão.

Thứ ba, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng cứu khi có yêu cầu.

Thứ tư, các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thời lượng cập nhật và đưa tin thường xuyên về diễn biến của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và tình hình mưa lũ đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động phòng tránh.

Thứ năm, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ứng phó ATNĐ gần bờ: Chủ động phương án an toàn hệ thống đê biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO