Giáo dục

USTH có 80% giảng viên khoa học có trình độ tiến sĩ được đào tạo tại Pháp

Thu Hương 04/01/2024 23:03

Thông tin trên được chia sẻ tại Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2023 của Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) chiều 4/1.

Là một trong ba cơ sở đào tạo trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, USTH là một trường đại học trẻ được thành lập năm 2009 trong khuôn khổ Hiệp định liên Chính phủ giữa hai nước Việt Nam và Pháp. Hiện USTH nằm trong top đầu các trường đại học tại Việt Nam có tỷ lệ giảng viên là tiến sĩ cao nhất.

_dsc3953.jpg
Các tân giáo sư, phó giáo sư năm 2023 của USTH.

Năm 2023, USTH có ba cá nhân được công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư và phó giáo sư. Trong đó, PGS.TS. Đinh Thị Mai Thanh, Hiệu trưởng USTH, được bổ nhiệm chức danh giáo sư ngành Hóa học; TS Mai Hương, Phó Trưởng khoa Nước - Môi trường - Hải dương học, được bổ nhiệm chức danh phó giáo sư ngành Hóa học; TS Nguyễn Thị Kiều Oanh, Phó Trưởng khoa Khoa học Sự sống được công nhận đạt chuẩn chức danh phó giáo sư ngành Dược học.

gs.-jean-marc-lavest-hieu-truong-chinh-usth.jpg
GS Jean- Marc Lavest.

Phát biểu tại buổi lễ, GS Jean- Marc Lavest, Hiệu trưởng chính USTH nhấn mạnh đây là thời khắc lịch sử với USTH khi lần đầu tiên trường có một nhân sự cơ hữu người Việt được công nhận và bổ nhiệm chức danh Giáo sư.

"Thành quả của các tân giáo sư, phó giáo sư biểu thị cho sự cam kết trong sự nghiệp. USTH cần nhìn thấy sự trưởng thành và phát triển từ bên trong, từ chính những giảng viên/nghiên cứu viên của mình. Đó là minh chứng thiết thực nhất cho sự năng động và tính đúng đắn của các chính sách nhà trường đề ra" - GS Jean- Marc Lavest nói.

_dsc3776.jpg
GS.VS Châu Văn Minh.

Chúc mừng và chia vui với USTH nói chung và ba nhà khoa học nữ nói riêng, GS.VS Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam khẳng định trên lộ trình phát triển của mọi trường đại học, mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực lớn mạnh luôn được chú trọng và đề cao.

"Chất lượng của một cơ sở giáo dục đại học được kiểm chứng thông qua nhiều yếu tố, nhưng con người là một trong những yếu tố cốt lõi, đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Một trường đại học muốn tạo dựng được danh tiếng, được xã hội tin tưởng và công nhận cần có đội ngũ giảng viên với trình độ và chuyên môn xuất sắc" - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nhấn mạnh.

USTH với tiềm năng về đội ngũ giảng viên khoa học là tiền đề vô cùng thuận lợi để từ đó nhà trường tiếp tục có kế hoạch trau dồi, bồi dưỡng nguồn giảng viên cơ hữu được bổ nhiệm phó giáo sư,giáo sư, đóng góp tích cực cho sự phát triển của trường trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Năm 2024, USTH đã hoạch định rõ ràng các chủ trương, chính sách bao gồm hiện đại hóa các công cụ quản lý trường thông qua việc triển khai phần mềm quản trị đại học; cơ cấu tổ chức hoạt động nghiên cứu và thiết lập các hoạt động hợp tác mới với Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS); thực hiện mô hình đào tạo tiến sĩ "cotutelle", điều chỉnh các chương trình đào tạo trình độ đại học; đón chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học Pháp vào tháng 4...

tan-giao-su-dinh-thi-mai-thanh.jpg
GS. TS Đinh Thị Mai Thanh.

Với định hướng trở thành trường đại học xuất sắc đẳng cấp quốc tế đào tạo về khoa học và công nghệ, GS. TS Đinh Thị Mai Thanh cho biết trong thời gian tới sẽ phối hợp cùng GS Jean-Marc Lavest để tiếp tục lãnh đạo nhà trường đạt được các mục tiêu đề ra trong tài liệu Chiến lược phát triển USTH giai đoạn 2022-2030. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực vững mạnh để làm nền tảng cho quá trình phát triển mở rộng nhà trường trong giai đoạn tới.

"USTH phấn đấu đạt được tỷ lệ 20% giảng viên-nghiên cứu viên là giáo sư, phó giáo sư vào năm 2030" - GS. TS Đinh Thị Mai Thanh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    USTH có 80% giảng viên khoa học có trình độ tiến sĩ được đào tạo tại Pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO