Ủy ban Dân tộc - Bộ Giáo dục và Đào tạo: Ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2021-2025

Đ.Lê 01/10/2021 10:00

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh mong muốn, trong giai đoạn tiếp theo Bộ GD&ĐT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBDT triển khai hiệu quả các nội dung trong Chương trình phối hợp công tác

Ngày 28/10, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc (UBDT) và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2018-2021 và Ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2021-2025.

Tham dự Lễ ký kết có Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh; các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm: Lê Sơn Hải, Hoàng Thị Hạnh. Về phía Bộ GD&ĐT có Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn; các Thứ trưởng: Phạm Ngọc Thưởng, Ngô Thị Minh.

Báo cáo tổng kết công tác phối hợp giữa UBDT và Bộ GD&ĐT giai đoạn 2018-2021 cho thấy, Chương trình đã đạt được nhiều kết quả cơ bản trong thực hiện kế hoạch phối hợp đề ra. Qua đó, các chính sách đối với đồng vào dân tộc thiểu số (DTTS) được triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đáp ứng yêu cầu phát triển GD&ĐT, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

UBDT và Bộ GD&DT đã tham mưu, đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các chính sách phù hợp với điều kiện thực tế trong tình hình mới ở vùng DTTS; Phối hợp rà soát, đánh giá các chính sách GD&ĐT vùng DTTS.

Từ năm 2018 đến nay, UBDT và Bộ GD&ĐT đã phối hợp xây dựng và sửa đổi 02 Luật và 07 Nghị định; xây dựng báo cáo và các văn bản giải quyết khó khăn, vướng mắc về tổ chức thực hiện các chính sách giáo dục trên vùng DTTS và miền núi. UBDT đã triển khai thực hiện Quyết định số 771/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2018-2025”. Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, UBDT và Bộ GD&ĐT đã tích cực phối hợp xây dựng Đề án tổng thể phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030; rà soát, tích hợp các chính sách phát triển giáo dục dân tộc vào Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Phát huy những kết quả đạt được, trong giai đoạn 2021-2025, UBDT và Bộ GD&ĐT tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Phối hợp triển khai thực hiện Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030; Tăng cường phối hợp chỉ đạo công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ vùng DTTS và miền núi; Phối hợp chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt việc dạy học tiếng nói, chữ viết DTTS trong trường phổ thông và dạy học tiếng DTTS đối với cán bộ, công chức, viên chức công tác tại vùng DTTS; Phối hợp trong việc nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, điều chỉnh chính sách dân tộc trong lĩnh vực GD&ĐT vùng DTTS và miền núi, từ đó đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành liên qua sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các chính sách dân tộc giai đoạn 2021-2025…

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh đánh giá cao sự phối hợp của Bộ GD&ĐT trong giai đoạn 2018-2021, đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần phát triển vùng DTTS và miền núi, đặc biệt là phát triển về giáo dục. Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT mong muốn, trong giai đoạn tiếp theo Bộ GD&ĐT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBDT triển khai hiệu quả các nội dung trong Chương trình phối hợp công tác; trong đó chú trọng đẩy mạnh phối hợp thực hiện Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu hằng năm và các dự án trong Chương trình MTQG.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2021-2025 giữa UBDT và Bộ GD&ĐT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ủy ban Dân tộc - Bộ Giáo dục và Đào tạo: Ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2021-2025

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO