Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương phản biện về các mức phí

21/06/2017 20:37

Chiều 21/6, Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với 3 tờ trình liên quan tới các vấn đề thu phí bảo vệ môi trường; mức thu học phí và ban hành giá dịch vụ khám chữa bệnh đối với các dịch vụ ngoài danh mục bảo hiểm y tế (BHYT).

Quang cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có ông Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương; bà Nguyễn Thanh Mai, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương.

Tại hội nghị, đại diện các Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế đã trình bày tóm tắt nội dung các dự thảo tờ trình, mức tăng lệ phí, mức tăng học phí, viện phí theo lộ trình và đều có căn cứ pháp lý rõ ràng, phù hợp với mặt bằng chung.

Sau khi nghe xong, các đại biểu đã trình bày 9 ý kiến phản biện của các thành viên Hội đồng tư vấn của Ủy ban MTTQ tỉnh. Các ý kiến của đại biểu đều cơ bản nhất trí với nội dung 3 tờ trình và cho rằng 3 tờ trình này có căn cứ pháp lý và bố cục rõ ràng về thể thức văn bản.

Các đại biểu tập trung đề nghị cần thu mức tối đa đối với phí bảo vệ môi trường trong khai thác tài nguyên khoáng sản. Vì tăng mức phí sẽ giúp nâng mức quỹ bảo vệ môi trường cho các địa phương có điểm khai thác khoáng sản; phù hợp với tăng chỉ số tiêu dùng và hạn chế được việc khai thác khoáng sản thô.

Về ban hành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở chữa bệnh, các ý kiến cho rằng việc nâng mức phải bảo đảm nâng cao chất lượng, cần phải chia theo hạng bệnh viện khi áp dụng giá dịch vụ y tế, quy định rõ ràng giá dịch vụ đối với việc điều trị các bệnh ung thư, cần phải đổi mới việc chi trả BHYT.

Đối với tờ trình về mức thu học phí tại các trường Đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp công lập thuộc tỉnh quản lý cần phải tăng mức tối đa, giúp các trường tiến tới tự chủ trong tài chính, ngành giáo dục cần phải có lộ trình tăng học phí một cách cụ thể... Các cơ quan soạn thảo cũng cần phải bổ sung thêm phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng...

Đại diện các cơ quan soạn thảo cũng đã tiếp thu ý kiến và giải trình một số vấn đề các đại biểu quan tâm.

Phát biểu tổng kết hội nghị, ông Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương cũng tiếp thu các ý kiến đóng góp, tham gia của các thành viên Hội đồng tư vấn.

Đối với các nội dung vẫn còn nhiều ý kiến giữa Hội đồng tư vấn và cơ quan soạn thảo, Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến của cả hai bên và đưa ra quan điểm đề xuất của Ủy ban MTTQ tỉnh và sẽ trình tại kỳ họp HĐND tỉnh Hải Dương sắp tới.

Một số vấn đề như thẻ BHYT cho người cao tuổi, tăng mức phí gắn liền nâng cao chất lượng giáo dục sẽ được Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương đưa ra và bảo vệ tới cùng tại kỳ họp sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương phản biện về các mức phí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO