Mặt trận

“Vác tù và hàng tổng” để xây dựng nông thôn mới

Nguyễn Chung 11/03/2024 10:01

Tính đến hết năm 2023, toàn huyện Ngọc Lặc (tỉnh Thanh Hóa) có 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 1 xã đạt NTM nâng cao và 3 thôn, bản đạt NTM kiểu mẫu.

bai-chinh.jpg
Làm đường giao thông nông thôn ở thôn 4, xã Ngọc Liên (huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa). Ảnh: Nguyễn Chung.

Có được thành công này, ngoài nỗ lực của chính quyền và người dân tại địa phương, còn có sự đóng góp công sức không nhỏ của đội ngũ bí thư chi bộ kiêm trưởng ban Công tác Mặt trận các thôn, bản, khu phố - những người “vác tù và hàng tổng”.

Vì lợi ích chung

Đến thôn 4, xã Ngọc Liên, huyện Ngọc Lặc, ai cũng biết Trưởng thôn Đào Đức Sáu. Nhắc đến ông Sáu, bà con trong thôn hay gọi vui là ông “vác tù và hàng tổng”, bởi từ việc đại sự của làng như vận động nhân dân hiến đất, chung sức xây dựng NTM, đến những mối bất hòa trong khu dân cư, ông đều có mặt và giải quyết ổn thỏa qua cách nói thấu tình đạt lý.

Trong căn nhà cấp bốn sạch sẽ, ngăn nắp, ông Sáu kể với chúng tôi về hành trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu của thôn 4. Ông luôn tự hào và xem xây dựng NTM như một cuộc “cách mạng” của quê ông.

Thôn 4 trước khi có chủ trương xây dựng NTM, đời sống kinh tế của bà con chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp. Số lượng nhân khẩu ít, điều kiện kinh tế và nguồn thu nhập hàng năm còn thấp, dẫn đến nguồn lực trong nhân dân hạn hẹp. Giữa lúc còn nhiều khó khăn, năm 2020, thôn 4 được Đảng ủy, UBND xã Ngọc Liên chọn làm điểm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. “Đây là vinh dự lớn đối với cán bộ và nhân dân trong thôn, song trách nhiệm cũng hết sức nặng nề, bởi vì khối lượng công việc nhiều, nhu cầu nguồn vốn lớn, thời gian tổ chức thực hiện chỉ trong 1 năm”– ông Sáu nhớ lại.

Xác định rõ những vấn đề mấu chốt trong xây dựng NTM kiểu mẫu, ông Sáu đã tổ chức tiến hành họp dân để bàn bạc đi đến các thống nhất… Việc đầu tiên là quyết định nâng cấp, mở rộng đường giao thông, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan nông thôn “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Hiểu được mục đích, ý nghĩa của xây dựng thôn NTM, nhân dân trong thôn đã đồng thuận hiến hơn 1.500m2 đất, đóng góp mỗi khẩu 500.000 đồng/năm, để cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước bê tông hóa 2,5km đường giao thông nội thôn; xây dựng hệ thống cống rãnh thoát nước khu dân cư; lắp đặt đèn điện chiếu sáng các tuyến đường nội thôn; sửa chữa nhà văn hóa và khu thể thao thôn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

“Cuối năm 2021 thôn 4, xã Ngọc Liên đã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Hướng đến xây dựng thôn trở thành vùng quê đáng sống, ngay trong những ngày đầu Xuân Giáp Thìn, nhân dân địa phương đã đồng thuận, thống nhất đóng góp mỗi khẩu 500.000 đồng, trong thời gian 3 năm để xây mới nhà văn hóa thôn” – ông Sáu cho biết.

Cũng như ông Đào Đức Sáu, ông Trương Công Diễn - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Quang Sơn, xã Quang Trung (huyện Ngọc Lặc) không chỉ là “cầu nối” đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân, mà còn luôn gần dân, sát dân và cùng nhân dân trong thôn thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Với mục tiêu đưa thôn Quang Sơn về đích NTM trong năm 2021, ông Diễn và tập thể chi bộ, Ban Công tác Mặt trận, các tổ chức đoàn thể thôn đẩy mạnh tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM.

Bằng sự khéo léo trong dân vận, ông Diễn cùng tập thể chi bộ, ban phát triển thôn khơi dậy được sức dân đóng góp kinh phí, hiến đất và 1.245 ngày công để mở rộng, bê tông hóa hơn 5km đường giao thông, với tổng trị giá 4,3 tỷ đồng; sửa chữa, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa thôn với trị giá 700 triệu đồng; xây dựng đường điện chiếu sáng quanh khu dân cư và nhà văn hóa thôn với trị giá 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhân dân trong thôn đã đóng góp kinh phí trồng được 1,8m hàng rào xanh dọc các tuyến đường của thôn và xung quanh nhà văn hóa của thôn. Nhân lên thành quả đã đạt được, cán bộ, đảng viên nhân dân trong thôn tiếp tục chung sức, đồng lòng phấn đấu đưa Quang Sơn trở thành thôn NTM kiểu mẫu trong năm 2024.

Phát huy vai trò đầu tàu

Ông Nguyễn Viết Võ - Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Liên cho biết: Ngọc Liên luôn được ví như “đầu tàu” trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM và các phong trào thi đua yêu nước của huyện Ngọc Lặc. Không chỉ là xã đầu tiên trong huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2015, mà Ngọc Liên còn tiên phong xây dựng thành công xã NTM nâng cao. Hiện nay, Đảng bộ và nhân dân xã Ngọc Liên đang chung sức, đồng lòng tiếp tục xây dựng NTM kiểu mẫu.

Ông Võ cho biết: “Cách làm NTM của địa phương là lấy sức dân để lo cho dân. Trong đó, đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn giữ vai trò truyền lửa và khéo dân vận để khơi dậy sức dân”.

Cùng với nỗ lực của chính quyền, người dân và những đóng góp to lớn của các Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận, Trưởng thôn, bản, bức tranh nông thôn miền núi tại Ngọc Lặc đã khoác lên mình những gam màu tươi sáng. Hiện Ngọc Lặc có 357 Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, khu phố. Lực lượng này không chỉ giữ vai trò quan trọng trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM, mà họ còn là những “đầu tàu” phát triển sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, thường xuyên giúp đỡ, hướng dẫn nhiều người dân trong thôn, xóm, dòng họ về phương thức sản xuất mới để tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Vác tù và hàng tổng” để xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO