Vạch áo... trên mạng

Thạch Kim Anh 22/11/2015 00:01

Thời của facebook, các nghệ sĩ không chỉ cập nhật thông tin, sự kiện, khoe ảnh đẹp trên trang cá nhân mà còn dùng mạng xã hội để tố ra những bí ẩn sau ánh hào quang. 

Vạch áo... trên mạng

Ca sĩ Mỹ Tâm dù có mặc “áo giáp” cũng khó an toàn bởi… Facebook.

1. Câu chuyện “nói đi, nói lại” đang gây ra “cơn bão” nho nhỏ giữa MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên và ca sĩ Mỹ Tâm được nhiều người quan tâm. Chuyện khởi sự từ status (trạng thái) khá dài của MC Kỳ Duyên, xin trích: “Trong nghệ sĩ có nhiều người tự cho mình là sao và đòi hỏi những cái vượt lên trên tất cả những nghệ sĩ khác. Tôi không muốn nói đến vấn đề cát-sê vì đó là sự thương lượng riêng giữa nghệ sĩ và bầu show. Ai đòi được nhiều mừng cho người đó. Nhưng tôi muốn nói đến vấn đề ăn ở, đi đứng… Ví dụ tôi nhớ có lần lưu diễn một tour có cô ca sĩ khó tính đòi hỏi ban tổ chức phải nào là cho ở hotel riêng không ở chung với tất cả nghệ sĩ, nào là đi xe riêng, ăn uống riêng… Ôi thôi đủ điều làm ban tổ chức (BTC) nhức cả đầu... Ăn riêng: Bình thường cô ăn riêng. Tuy nhiên tôi chứng kiến một lần khi mọi người đang ngồi trên xe đi ăn phở, cô gọi chị BTC nói mua phở về phòng cho cô. Chị BTC nói đi ăn xong sẽ mua mang về. Nhưng một lúc sau cô lại gọi lại và không biết nói gì, chỉ thấy chị BTC nhún vai rồi cúp máy nói “giận rồi vì chờ lâu không có phở, khỏi mua, đi ngủ rồi.” Mọi người hỏi bây giờ phải làm sao? Chị BTC nhép miệng “Làm gì nữa? Mình đi ăn phở rồi đi shopping còn chị ấy lên giường ôm bụng đói đi ngủ!”. Trời ơi tại sao phải khó quá đến thiệt vào thân vậy?”

Dòng trạng thái này được cho là nhắm vào ca sĩ ngôi sao Mỹ Tâm. Sau “tút” của MC Kỳ Duyên, trên báo mạng cũng xuất hiện những bài phỏng vấn về các bầu show nơi tổ chức sự kiện có sự tham gia của ca sĩ Mỹ Tâm càng khiến cho dư luận biết rõ những ngóc ngách hậu trường showbiz Việt.

Không để dư luận phải suy diễn quá nhiều, ca sĩ Mỹ Tâm phản pháo: “Tôi nhớ hôm đó là chuyến đi Đức. Một anh trong đoàn có hỏi tôi: “Ăn phở không? Phở Đức ngon lắm”. Ban đầu, tôi sợ đợi lâu nên hỏi rõ bao lâu mới có, thì người này nói chỉ tầm 15 phút. Tôi thấy không có vấn đề gì nên đồng ý. Tuy nhiên, hơn nửa tiếng sau vẫn chưa có gì, trong khi tôi vừa mệt vừa buồn ngủ vì mới diễn xong. Tôi đành gọi cho một người khác nhờ không mang phở lên nữa, tôi ăn tạm mì và đi ngủ luôn. Nếu là vì chuyện đó thì chỉ có như vậy, cá nhân tôi không giận gì cả”.

Nói về nguyên tắc hoạt động của mình, Mỹ Tâm thẳng thắn: Tôi đặt ra một số yêu cầu về khách sạn mình ở để cảm thấy thoải mái, an tâm trong công việc. Bởi trước đây, tôi từng gặp phải những trường hợp xấu, khiến tâm lý mình bị ảnh hưởng không tốt, khó có thể toàn tâm làm việc. Hiện nếu có đi lưu diễn quốc tế, đoàn của tôi sẽ lo đặt khách sạn trước để ở riêng, thường là 4 - 5 sao. Theo tôi, đó mới là cách làm việc chuyên nghiệp, chứ đâu thể nào thời này còn đi lưu diễn kiểu “phường xã”.

Trước đó, cuộc “khẩu chiến” quyết liệt giữa “ông hoàng nhạc Việt” Đàm Vĩnh Hưng với ca sĩ Quang Lê xung quanh chuyện “giành giật gà nòi” – giọng ca mới Trọng Nghĩa - đã tốn nhiều giấy mực của báo chí. Thậm chí, có thể nói, đây là 1 trong 10 cuộc khẩu chiến dữ dội nhất trong đời sống showbiz Việt năm 2015.

Những status luôn được 2 nghệ sĩ cập nhật trên mạng, lời qua tiếng lại với đủ các trạng thái: mát mẻ có, dằn mặt có, dọa nạt cũng có. Khi Quang Lê “dọa” tung tin nhắn “rất khủng khiếp” của Đàm Vĩnh Hưng thì “Mr Đàm” cũng “không phải dạng vừa đâu”, đã tuyên bố “sẽ đối đầu với Quang Lê trên tất cả mọi phương diện”. Vụ lật tẩy nhau này, có người đã ví: 2 người đàn ông + 1 con gà = cái chợ, tuy có hơi ngoa một chút, nhưng khá chí lý.

2. Vậy là, nhờ Facebook, dù muốn hay không, công chúng biết thêm những câu chuyện hậu trường của nghệ sĩ. “Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”, câu nói của cổ nhân xưa đến nay càng trở nên đúng đắn. Chỉ có điều, ngày nay thì không cần đợi “lâu ngày”. Facebook đã nhanh chóng đưa ra rất nhiều bí mật, rất nhiều sự thật phía sau ánh hào quang sân khấu, chỉ sau những cú click chuột.

Trở lại câu chuyện đang được dư luận quan tâm giữa MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên và ca sĩ Mỹ Tâm. Dù bậc đàn chị Kỳ Duyên sau đó có phủ nhận việc mình “đá xéo” đàn em Mỹ Tâm, nhưng những gì Mỹ Tâm trực tiếp kể ra cho người ta khớp nối tới một sự thật. Vì thế, rất nhiều người quan tâm, bình luận.

Người đồng quan điểm với MC, cho rằng cô ca sĩ “tóc nâu môi trầm” mắc bệnh ngôi sao, không nhìn trước ngó sau, thiếu tinh tế. Người thì cho rằng Kỳ Duyên có cái nhìn thiếu công bằng. Bởi, đã là sao, thì ngoài chuyện đòi hỏi cát-sê họ cũng có thể yêu cầu, đòi hỏi những thỏa thuận về nơi ăn, chỗ ở với các bầu show.

Như trường hợp gần đây, Kenny G sang Việt Nam biểu diễn, những yêu cầu được đưa ra cụ tỉ đến từng chi tiết: xe đưa xe đón thế nào, đồ ăn ra sao, phòng ngủ thế nào, thậm chí phòng thay đồ phải trải thảm Ba Tư chứ không được trải thảm khác!

Nói về quan điểm dùng Facebook để vạch áo cho người ta xem… tất cả, Mỹ Tâm bày tỏ: “Tôi không dùng mạng xã hội và nếu có cũng không bao giờ đi nói này nọ, làm tổn hại người khác. Không phải ai cũng biết chuyện của ai một cách cặn kẽ, mình không phải người ta nên đừng bao giờ nói những chuyện chưa thực sự đúng. Tính tôi rất ghét những người hay đi nói xấu người khác. Còn nếu có vấn đề với một người bạn thực sự hay người anh, người chị, người em nào thì tôi sẽ có cách để nói với họ”.

3. Facebook bây giờ không khác một cái chợ. Có đủ mọi mặt hàng mua bán, trong đó, có cả một cái chợ cảm xúc. Ở đó, người ta bày ra những “hỉ, nộ, ái, ố” của đời mình. Người ta dò xét, soi mói vào những câu chuyện của người khác và đưa ra những phán xét. Tất cả đều… Free (miễn phí).

Vượt qua câu chuyện về sự “tố cáo” nhau, mạng xã hội đang “phơi sáng” cả những chân dung tinh thần của nghệ sĩ. Các quan điểm cá nhân cũng đã phơi ra, ai có tâm, ai nhẫn tâm; ai muốn triệt hạ đối thủ, ai muốn nâng đỡ người tài, ai muốn lợi dụng để kiếm tiến, ai muốn thể hiện quyền lực… Tất cả, đều “sáng như ban ngày”.

Khó có thể đòi hỏi hay quy định về việc đã là người của công chúng thì phải ứng xử thế này hay thế khác, nhất là chuyện sử dụng mạng xã hội. Nhưng cũng xin đừng ném thêm rác rưởi lên “phây”, tự “bôi tro trát trấu” vào mặt mình hay bôi trát vào mặt đồng nghiệp đều không làm cho mình thơm hơn, bởi, tất cả đều cần phải sống trong một môi trường nghệ thuật. Và, đã sống trong môi trường ấy thì cần biết và hiểu “đạo làm nghề”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vạch áo... trên mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO