Giám sát - Phản biện

Vẫn bất an với “bà hỏa”

LÊ ANH 21/02/2024 12:28

Vụ cháy nhà trong hẻm ở quận 10 ngay ngày đầu đi làm sau Tết Nguyên đán khiến 4 người tử vong vẫn rất nóng thì người dân TPHCM lại bàng hoàng khi một vụ cháy nhà trong hẻm khác ở quận Gò Vấp khiến thêm 1 trẻ em tử vong.

anh-1-bai-tren.jpg
Vụ cháy trong hẻm tại quận 10, TPHCM xảy ra ngay thời điểm sau Tết Nguyên đán, gây hậu quả nghiêm trọng. Nguồn: PC07.

Vụ cháy tại căn nhà số 623/20/19 đường Cách Mạng Tháng Tám (phường 15, quận 10) xảy ra vào rạng sáng 17/2 (mùng 8 Tết), khiến 4 người ở tầng trên của căn nhà tử vong. Vụ hỏa hoạn cũng đã thiêu hủy một phần căn nhà số 623/20/19 (khoảng 50/102m2) và toàn bộ căn nhà số 623/20/21 (nhà kế bên, diện tích khoảng 50m2).

Công an đã phải huy động 29 cán bộ, chiến sĩ và 6 xe chuyên dụng đến hiện trường tổ chức chữa cháy, cứu nạn. Ngoài các nạn nhân không may tử vong, có 3 người sinh sống ở tầng trệt căn nhà này may mắn tự thoát ra ngoài an toàn.

anh-2-bai-tren.jpg
Vụ cháy xảy ra ngay tại khu vực trung tâm quận 1, TPHCM. Nguồn: PC07.

Chỉ sau đó 2 ngày, sáng ngày 19/2 (mùng 10 Tết) nhiều người sống trong hẻm 948 Lê Đức Thọ (phường 15, quận Gò Vấp) đã tá hỏa phát hiện căn nhà một trệt, một lầu tại khu vực bốc cháy. Người dân đã hô hoán, dùng bình chữa cháy mini dập lửa tại chỗ nhưng bất thành. Đám cháy sau đó đã bùng phát mạnh. Bé trai 8 tuổi là nạn nhân bị mắc kẹt, bị ngạt khói, được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong.

Cũng trong ngày 19/2, tại quận Tân Bình (TPHCM) cũng xảy ra vụ cháy nhà tại hẻm 128 Phạm Văn Hai (phường 3). Rất may, nhờ có nhiều người phát hiện cùng hô hoán, người bên trong căn nhà bị cháy đã tháo chạy ra ngoài an toàn.

Liên tiếp các vụ cháy, trong đó có 2 vụ cháy gây chết người, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng ngay thời điểm người dân trở lại TPHCM đi làm sau Tết Nguyên đán, khiến người dân rất lo lắng. Trước đó, thống kê trong 7 ngày nghỉ Tết (29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết), TPHCM xảy ra tới 15 vụ cháy khiến 1 người chết.

Không chỉ riêng dịp Tết khi người dân đóng cửa về quê ăn Tết, khiến nguy cơ cháy thường trực; theo thống kê của Công an TPHCM, trong năm 2023 trên địa bàn thành phố đã xảy ra gần 500 vụ cháy. Dù có giảm 142 vụ so với năm 2022 nhưng có 3 vụ cháy lớn, 8 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, khiến 11 người tử vong, bị thương 12 người. Riêng thiệt hại về tài sản ước tính thành tiền khoảng hơn 8 tỷ đồng.

Để chủ động kiểm soát tình hình cháy nổ, ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công an TPHCM đã cảnh báo về các loại hình, cơ sở xảy ra cháy chủ yếu là nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp sản xuát kinh doanh (năm 2023 chiếm 287/493 vụ). Trong đó, nguyên nhân gây cháy chủ yếu trong các vụ việc này đến từ sự cố các hệ thống, thiết bị điện. Một số địa bàn có tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp khi có số vụ cháy xảy ra nhiều (riêng TP Thủ Đức xảy ra 72 vụ trong số 493 vụ cháy trên toàn địa bàn TPHCM).

Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TPHCM cho biết, trong năm 2024 sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm về phòng cháy; đồng thời sẽ ghi nhận các ý kiến đóng góp của người dân để có các hướng dẫn giúp người dân, doanh nghiệp khắc phục dứt điểm tồn tại, hạn chế vi phạm. Không để phát sinh mới các cơ sở không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, hoặc chưa được thẩm duyệt nghiệm thu về phòng cháy đã đưa vào hoạt động…

Riêng đối với các loại hình nhà ở trong hẻm, nhà ở khu dân cư, căn hộ, chung cư mini, trong năm 2024 sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và “Điểm chữa cháy công cộng”; xây dựng và tổ chức diễn tập các phương án chữa cháy thoát nạn đối với khu dân cư, nhà chung cư, nhà trọ, cơ sở tập trung đông người và các loại hình có nguy cơ cháy, nổ cao...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn bất an với “bà hỏa”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO