Vẫn chuyện Hồ Gươm

Từ Khôi 13/03/2018 14:22

Thêm một lần nữa, câu chuyện về việc ứng xử với Hồ Gươm lại được nhiều người quan tâm. Sau chuyện những con thiên nga, lần này là lát đá vỉa hè.

Vẫn chuyện Hồ Gươm

Đa số gạch lát vỉa hè ở Hồ Gươm còn tốt.

Theo ông Phạm Tuấn Long- Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm: Sau nhiều đợt sửa chữa, vỉa hè quanh Hồ Gươm có hơn 20 loại gạch đá khác nhau thiếu đồng bộ. Do vậy, đợt cải tạo lần này thành phố sẽ cải tạo tổng thể, đem lại bộ mặt hoàn chỉnh quanh hồ. Dự án này sẽ bóc toàn bộ gạch block và diện tích đá xanh phía đường Đinh Tiên Hoàng (lát trong dịp 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội cách đây 8 năm) để thay thế bằng đá granite dày 10 cm có nguồn gốc từ tỉnh Bình Định…”. Vị lãnh đạo quận Hoàn Kiếm tin rằng với đá lát có nguồn gốc từ Bình Định thì vật liệu sẽ bền, ổn định hàng chục năm.

Mặc dù dự án còn đang trong giai đoạn lấy ý kiến người dân, nhưng như ông Long nói khi trả lời báo chí thì dự án có vẻ như đã được lãnh đạo lên kế hoạch và quyết tâm thực hiện.

Trong khi việc lát đá vỉa hè đại trà ở nhiều quận trên địa bàn Thủ đô bộc lộ nhiều bất cập thì việc xuất hiện dự án lát đá vỉa hè Hồ Gươm khiến không ít người băn khoăn.

Lát đá vỉa hè Hồ Gươm để làm gì? Câu hỏi tưởng chừng như ngớ ngẩn, nhưng khi trả lời nó mới thấy bộc lộ ra nhiều quan điểm, nhiều ý kiến trái chiều. Để có độ bền hơn nửa thế kỷ ư? Thì những viên gạch mới lát từ dịp trùng tu nhân đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội đến nay mới có mấy năm vẫn còn tốt. Những chỗ bị hư hỏng, nứt vỡ thì thay mới đã sao? Để đẹp hơn ư? Đẹp nhưng kinh phí rất tốn kém.

Và dù phương án đưa ra là xã hội hóa thì tiền dân, tiền doanh nghiệp vẫn là tài sản bị tiêu tốn chứ không phải tiền từ trên trời rơi xuống mà ta nhặt được. Và doanh nghiệp sẽ được lợi ích gì từ việc đầu tư vào dự án này? Thêm nữa, loại đá nhám Bình Định đã được sử dụng làm đá lát vỉa hè chưa, sau thời gian có bị trơn trượt? Và khi thi công thì những công trình ngầm có được thi công đồng bộ để tránh lãng phí không?

Hồ Gươm là chốn linh thiêng trong tâm thức người Việt. Khu di tích hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn là di tích Quốc gia đặc biệt. Tuy nhiên không vì thế mà chúng ta không tôn tạo Hồ Gươm. Bởi lẽ nếu tính nguyên gốc thì có lẽ quanh Hồ Gươm chả lát gạch, đá gì. Vậy nên, nếu chính quyền quận Hoàn Kiếm, lãnh đạo thành phố Hà Nội trả lời cho người dân được câu hỏi lát đá vỉa hè Hồ Gươm để làm gì, và phân tích các khía cạnh lợi ích của việc lát đá, đồng thời cam kết trách nhiệm của mình thì có lẽ người dân sẽ đồng thuận. Còn nếu lát đá vỉa hè Hồ Gươm chỉ là để có dự án, có việc làm cho một số người thì không nên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn chuyện Hồ Gươm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO