Xã hội

Vận động viên 4 tỉnh, thành tham gia lễ hội Vật cổ truyền tại Hải Phòng

Phương Thanh 16/02/2024 19:02

Lễ hội Vật cổ truyền làng Vĩnh Khê (xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng) năm 2024 thu hút gần 150 vận động viên đến từ Hà Nội, Bắc Ninh, Ninh Bình và Hải Phòng.

Ngày 16/2, UBND huyện An Dương (TP Hải Phòng) tổ chức khai mạc Lễ hội Vật cổ truyền làng Vĩnh Khê, xã An Đồng năm 2024. Đây là lễ hội được tổ chức thường niên tại Di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đình Vĩnh Khê được Nhà nước xếp hạng năm 1994.

7.jpg
Lãnh đạo TP Hải Phòng và lãnh đạo huyện An Dương thực hiện nghi thức dâng hương.

Như thường lệ, Lễ hội được tổ chức trong 3 ngày đầu xuân vào đúng ngày sinh của Nhị vị thành hoàng làng. Ngày mùng 7 tháng giêng âm lịch là ngày chính hội.

Năm nay, 150 vận động viên tham dự Lễ hội thuộc 10 đội đến từ các Câu lạc bộ, các Trung tâm thể dục thể thao các tỉnh, TP: Hà Nội, Bắc Ninh, Ninh Bình và Hải Phòng.

6.jpg
Đại diện các đoàn vận động viên tham dự lễ hội.

Tại Lễ hội, ngoài việc được cổ vũ những trận đấu vật hấp dẫn, nhân dân và du khách còn được thưởng thức các trò chơi dân gian, các chương trình văn hóa nghệ thuật mang đậm bản sắc dân tộc.

Lễ hội được hình thành từ thời nhà Trần, thế kỷ thứ 14, xuất phát từ việc rèn luyện quân sĩ của Nhị vị thành hoàng làng. Sau khi dựng miếu thờ hai vị phúc thần, hàng năm, người dân tổ chức lễ hội tri ân công đức của họ cùng với ngài Vũ Dao, Vũ Sào - những vị tướng tài ba của dân tộc, có công lớn trong việc xây dựng làng Vĩnh Khê thái bình, hạnh phúc.

5.jpg
Nhân dân và du khách các tỉnh, thành cổ vũ các trận đấu vật.

Ngày nay, việc tổ chức Lễ hội Vật cổ truyền làng Vĩnh Khê thể hiện tinh thần thượng võ, cổ vũ tinh thần rèn luyện sức khỏe để xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước.

Với những nét đặc sắc văn hóa, ngày 11/9/2017, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đã chứng nhận Lễ hội Vật làng Vĩnh Khê, xã An Đồng, huyện An Dương là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vận động viên 4 tỉnh, thành tham gia lễ hội Vật cổ truyền tại Hải Phòng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO