Vận hành máy xạ trị áp sát liều cao

Trần Ngọc Kha 25/07/2016 23:17

Máy này mới được trang bị duy nhất tại cơ sở 3 của BV K Trung ương, có liều xạ gấp 3 lần so với các máy xạ trị thông thường. Máy có 40 kênh, có thể ứng dụng điều trị cho một loạt các loại khối u ung thư tử cung, ung thư lưỡi, ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư trực tràng, ung thư thực quản, ung thư vòm họng, ung thư da...

Máy xạ trị áp sát liều cao của cơ sở K3, BV K Trung ương. Ảnh: Trần Ngọc Kha.

Theo Ths Đặng Thị Việt Bắc - Phó trưởng khoa Xạ Vú - Phụ khoa (BV K Trung ương), máy có ưu điểm chỉ tác dụng tập trung liều xạ tại khu vực khối u, khoảng 5 milimet với suất liều cao, mà không ảnh hưởng gì đến các tổ chức mô lành khu vực xung quanh cũng như người vận hành như hệ luỵ xảy ra từ các máy xạ trị chùm tia ngoài.

Nếu như trước đây, với những máy xạ trị suất liều thấp, bệnh nhân phải nằm trên bàn điều trị với thời gian rất dài, liên tục trong 45h/lần thì nay với thiết bị này, người bệnh chỉ cần thực hiện liều xạ trị trong vòng 5-10 phút do dùng nguồn suất liều cao Ir 192 (Máy cùng loại được dùng trước đây với suất liều thấp từ nguồn phóng xạ Cs 137).

Việc rút ngắn thời gian trong lần xạ trị như vậy cũng giúp cho việc xạ trị tăng hiệu quả do quá trình diễn ra trong trạng thái cơ thể ổn định hơn. Theo PGS.TS Bùi Công Toàn - Phó Giám đốc BV K Trung ương, hệ thống này được cho là một trong những hệ thống hiện đại nhất trên thế giới, đang được sử dụng phổ biến tại một số nước châu Âu, được đầu tư với tổng kinh phí lên đến 58 tỷ đồng.

Trong hệ thống này, còn bao gồm một máy chẩn đoán và một máy gia tốc đơn năng mà nhờ đó, bệnh nhân không phải di chuyển từ cơ sở K3 lên cơ sở K1 như trước đây…

Để có thể vận hành, phát huy hiệu quả tốt các hệ thống máy xạ trị này, theo PGS.TS Bùi Công Toàn, phải có thời gian để tổ chức lại công tác điều trị sao cho hài hoà việc áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau cho bệnh nhân giữa hoá trị, xạ trị và phẫu thuật.

Việc điều trị bằng hệ thống thiết bị này đã được BHXH Việt Nam chi trả theo chế độ đối với những bệnh nhân có thẻ BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vận hành máy xạ trị áp sát liều cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO