Vận hành Trung tâm đào tạo điện tử chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Thành Luân 25/03/2023 15:01

Ngày 25/3, tại TP HCM, Trung tâm đào tạo Khu công nghệ cao TP HCM phối hợp với Tập đoàn Sun Electronics đã tổ chức đưa vào vận hành Trung tâm đào tạo điện tử quốc tế (IETC), là Trung tâm đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

Tham dự lễ khánh thành và đưa vào hoạt động IETC có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi; GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM; GS.TS Đặng Lương Mô, nhà khoa học Việt Nam nổi tiếng trên thế giới về lĩnh vực vi mạch; cùng đại diện nhiều nhà khoa học, chuyên gia người Việt Nam từ các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới.

Bộ trưởng Bộ KHCN Huỳnh Thành Đạt (thứ năm từ trái qua), kế tiếp là nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân và chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cùng các đại biểu tại lễ vận hành IETC. (Ảnh: Hồng Phúc).

Cùng với Trung tâm thiết kế vi mạch Khu Công nghệ cao (SCDC), việc đi vào vận hành IETC sẽ là hai công cụ rất quan trọng, hợp thành một hệ sinh thái đào tạo hoàn chỉnh tại Khu Công nghệ cao TP HCM, góp phần trực tiếp vào nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hai công đoạn ưu tiên phát triển của Việt Nam trong các ngành điện tử, vi mạch là thiết kế vi mạch và ứng dụng vi mạch.

Theo Ban Tổ chức, việc thành lập các mô hình SCDC và IETC cũng là các bước chuẩn bị hết sức quan trọng, cần thiết trong công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành công nghiệp có vị trí chiến lược là công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn trong năm 2023 và những năm tiếp theo, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển Việt Nam trở thành trung tâm thiết kế vi mạch bán dẫn của khu vực và thế giới.

Tại lễ khánh thành và đưa vào vận hành IETC, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, công nghiệp điện tử, vi mạch sẽ là một trong những ưu tiên của TP HCM được tập trung phát triển trong thời gian tới. UBND TP HCM chọn cách tiếp cận đột phá đi thẳng vào thiết kế sản phẩm, chip bán dẫn. Đồng thời, thành phố cũng chuẩn bị sẵn sàng từ cơ chế, chính sách, cơ sở vật chất, nhân lực... cho sự phát triển nguồn nhân lực vi mạch trong nước.

Theo ông Phan Văn Mãi, hiện nay rất thuận lợi là TP HCM được Quốc hội trao cơ chế đặc thù, trong đó thành phố đang đề nghị Quốc hội có Nghị quyết về cơ chế đột phá phát triển dự kiến được bàn bạc và thông qua vào tháng 5/2023. Đáng chú ý, nội dung quan trọng trong đề nghị này có liên quan trực tiếp tới sự phát triển công nghiệp điện tử, vi mạch.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại lễ vận hành IETC.

Tới đây, TP HCM sẽ tiếp tục rà soát chính sách để thu hút doanh nghiệp đầu tư, trong đó có cả doanh nghiệp khởi nghiệp, hoạt động ươm tạo doanh nghiệp trong ngành vi mạch.

Đến dự và phát biểu tại sự kiện, ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ bày tỏ kỳ vọng IETC sẽ giúp đào tạo nhân lực chất lượng cao cho công nghiệp điện tử và vi mạch bán dẫn của Việt Nam, từ đó góp phần thực hiện khát vọng Việt Nam trở thành trung tâm thiết kế vi mạch của khu vực và thế giới.

Ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại buổi lễ.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng nhấn mạnh, hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ ngành điện tử và vi mạch bán dẫn luôn là một trong những định hướng ưu tiên hàng đầu của Việt Nam trong thời gian qua. Vừa qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã trình Chính phủ ban hành nhiều chính sách để hoàn thiện hành lang pháp lý phát triển các sản phẩm công nghệ cao, nhất là vi mạch điện tử và Chip bán dẫn.

Để hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển ngành này, hiện Bộ Khoa học và Công nghệ đã phê duyệt triển khai các nhiệm vụ khoa học trong các chương trình trọng điểm quốc gia như KC01, 03, 06 và chương trình khoa học công nghệ quốc gia khác. Ngoài ra, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cũng đã ban hành 121 tiêu chuẩn liên quan lĩnh vực điện tử, vi mạch để đẩy nhanh sự phát triển của công nghiệp điện tử và vi mạch.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cùng đại biểu tham quan cơ sở vật chất tại IETC sau lễ khánh thành và đưa vào vận hành IETC.

Theo Khu Công nghệ cao TP HCM, ngay khi đi vào vận hành, IETC sẽ cung cấp ngay các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn IPC (International Process Control), tiêu chuẩn được áp dụng rộng rãi bởi các tập đoàn công nghệ thế giới. Kế đó là các chương trình đào tạo quản lý, vận hành nhà máy sản xuất điện tử theo tiêu chuẩn IPC.

IETC cũng sẽ triển khai các chương trình đào tạo thiết kế sản phẩm theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc tế (Product Design). Đặc biệt, tất cả các chương trình đào tạo đều do các chuyên gia người Việt Nam làm việc lâu năm ở các tập đoàn điện tử lớn ở Thung lũng Silicon (Hoa kỳ) thiết kế và trực tiếp giảng dạy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vận hành Trung tâm đào tạo điện tử chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO