Giáo dục

Vẫn lo quá tải, trái tuyến

Vi Cầm 05/06/2024 08:54

Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội đã lưu ý các đơn vị kiểm soát chặt chẽ quy trình tổ chức tuyển sinh năm học 2024 - 2025 tại các trường mầm non, tiểu học và THCS, hạn chế tối đa việc tuyển sinh trái tuyến.

anhbaiduoi.jpg
Học sinh tiểu học ở Hà Nội. Ảnh: Quang Vinh.

Cụ thể, trong kế hoạch tuyển sinh có phương án phân tuyến tuyển sinh của 30 quận, huyện, thị xã đã được hướng dẫn trên Cổng thông tin tuyển sinh của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội. Theo kế hoạch, các trường mầm non, tiểu học, THCS công lập trên địa bàn thành phố tổ chức tuyển sinh trẻ mầm non và học sinh (HS) lớp 1, lớp 6 năm học 2024 - 2025 từ ngày 1/7/2024. Cha mẹ HS có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức là trực tuyến hoặc trực tiếp đến trường đăng ký tuyển sinh.

Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố lưu ý các đơn vị kiểm soát chặt chẽ quy trình tổ chức tuyển sinh tại các trường mầm non, tiểu học và THCS, hạn chế tối đa việc tuyển sinh trái tuyến. Cụ thể, các đơn vị không tiếp nhận HS trái tuyến khi nhà trường đã đủ chỉ tiêu được giao. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố cũng yêu cầu các nhà trường không được tổ chức thi tuyển HS vào lớp 1 và khảo sát HS đầu năm học; phải tổ chức tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 đúng quy trình, quy chế tuyển sinh của Bộ GDĐT, hướng dẫn của Sở GDĐT Hà Nội.

Nhiều năm qua tại Hà Nội, câu chuyện quá tải HS, đặc biệt là việc tuyển sinh trái tuyến không chỉ là trăn trở của riêng ngành giáo dục. Ở các mùa tuyển sinh trước, Sở GDĐT đều có văn bản hướng dẫn, yêu cầu không nhận HS trái tuyến khi trường tuyển đủ chỉ tiêu. Trong đó, UBND quận, huyện, thị xã có trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện của các cơ sở giáo dục về đối tượng, chỉ tiêu tuyển sinh; bảo đảm số HS/lớp đúng quy định, góp phần đẩy mạnh kế hoạch công nhận trường chuẩn quốc gia.

Mẫu giáo 3-4 tuổi có không quá 25 trẻ/lớp; mẫu giáo 4-5 tuổi có không quá 30 trẻ/lớp; mẫu giáo 5-6 tuổi có không quá 35 trẻ/lớp; tiểu học có không quá 35 HS/lớp và trung học có không quá 45 HS/lớp. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều trường tiểu học ở nội thành có sĩ số hơn 50 HS/lớp, thậm chí có nơi 60 em/lớp. Con số này vượt quá xa so với quy định Điều lệ trường tiểu học là 35 HS/ lớp; THCS 45 HS/ lớp.

Nhằm giải quyết tình trạng quá tải HS, năm 2023 Sở GDĐT Hà Nội đã có một số kiến nghị đề xuất với Bộ GDĐT và UBND TP Hà Nội cho phép địa phương tăng 10% số lớp học ở mỗi trường THPT. Quy định hiện nay là mỗi trường chỉ có 45 lớp, nay đề xuất tăng lên 50 lớp, vượt 5 lớp/ trường; đề xuất cho phép tăng 10% HS/ lớp. Theo quy định của Bộ GDĐT, hiện nay ở bậc THPT sĩ số HS ở mỗi lớp là 45 em. Hà Nội “xin” tăng lên 50 HS/ lớp, vượt 5 em; cho phép địa phương áp dụng thay diện tích đất/HS bằng diện tích sử dụng/HS để áp dụng phù hợp điều kiện thực tiễn tại Thủ đô.

Hiện Bộ GDĐT đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT dự kiến cho phép trường học từ mầm non đến THPT tăng quy mô số lớp, tăng diện tích đất/HS. Thời gian góp ý cho dự thảo này đến hết 11/6/2024, nếu được thông qua sẽ áp dụng ngay trong năm học tới.

Nhiều nhà giáo và nhà quản lý giáo dục đang kỳ vọng, việc tăng số lớp học/trường nhằm phù hợp thực tế, mở thêm cơ hội học tập, giảm tình trạng quá tải, giảm tình trạng tuyển sinh trái tuyến, đáp ứng nhu cầu của HS đô thị nói chung và HS Thủ đô nói riêng.

Hà Nội đã và đang lên kế hoạch xây mới và mở rộng các trường hiện có. Song việc này cần đẩy nhanh và quyết liệt hơn nữa. Mỗi năm, Hà Nội đang có thêm 40-50 nghìn HS. Như vậy là cần phải xây thêm 30-40 trường học mới đảm bảo được nhu cầu. Cần những cam kết và chính sách quyết liệt, nguồn lực đầu tư không chỉ của nhà nước mà cả xã hội hóa để đảm bảo đủ chỗ học cho HS Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn lo quá tải, trái tuyến