Văn minh bệnh viện, còn nhiều việc phải làm

Trần Ngọc Kha 03/08/2016 11:15

Hiện toàn ngành y tế đang trong đợt đồng bộ đổi mới phong cách thái độ phục vụ. Việc này không chỉ lập lại kỷ cương, hiệu quả hoạt động còn hướng tới một nền văn minh bệnh viện (BV). Tại cuộc giao lưu trực tuyến với các chuyên gia y tế do báo Người lao động tổ chức sáng 2/8, nhiều vấn đề được đặt ra.

Trước tiên là cảnh người nhà bệnh nhân nằm, ngồi vật vờ tại các nơi có thể trong BV rồi đến thái độ “cấm cảu, mất lịch sự” hoặc cố tình không cho người dân biết sớm bệnh tình để “câu giờ” buộc họ phải trả tiền viện phí… Trước vấn đề này, TS.BS Nguyễn Văn Tác- Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho rằng: Nếu các nhân viên y tế thực hiện tốt những yêu cầu theo tinh thần chỉ đạo về đổi mới phong cách thái độ phục vụ thì mọi việc sẽ tốt hơn lên rất nhiều. Còn TS.BS Nguyễn Đình Phú- Phó Giám đốc BV 115 (TP HCM) cho rằng: Hiện nay BV đang quá tải, cần rút ngắn thời gian nằm viện là tiêu chí chấm điểm chất lượng của BV hàng năm. Hàng tuần, tháng đều có báo cáo tình hình bệnh nhân nặng, bệnh nằm lâu và các nguyên nhân. Do vậy, không thể có tình trạng “câu giờ” nằm viện cho người bệnh. Để tránh tình trạng người nhà bệnh nhân “ngủ bụi” chúng ta nên có khu nhà chờ hợp lý cho họ tá túc.

Bên cạnh đó, là vấn đề tổ chức đưa đón bệnh nhân tại các BV. Tiếp đó là vấn đề BV xử lý chất thải ra sao để ngăn chặn đưa mầm bệnh, hoá chất ra cộng đồng. “BV “xanh” theo tôi hiểu không chỉ là xanh trong khuôn viên bệnh viện mà còn là đảm bảo sự sống trong lành cho môi trường”. Đặt vấn đề như vậy, một độc giả hỏi thẳng GS.TS Nguyễn Anh Trí - Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu Trung ương, việc này được thực hiện tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương như thế nào? Ông Trí cho hay: Mặc dù tọa lạc trong một khuôn viên rất chật hẹp, phải hoạt động trong tình trạng rất quá tải nhưng Viện Huyết học đã và đang rất quan tâm về vấn đề xử lý chất thải. Hàng năm, cảnh sát môi trường vẫn đến Viện thực hiện các cuộc thanh, kiểm tra thường xuyên và đột xuất.

Nằm ghép tại BV chẳng những không văn minh mà còn chưa đảm bảo thực sự thoải mái, thuận tiện cho công tác khám chữa bệnh, GS.TS Nguyễn Anh Trí chia sẻ. Tuy nhiên, theo ông, chống quá tải là một việc làm khó, đòi hỏi phải có đủ kinh phí, điều kiện về con người và sự tổ chức hợp lý cơ sở khám chữa bệnh trong toàn quốc... đồng thời cũng cần phải có thời gian. Bởi vậy, ông nhấn mạnh: Rất mong bệnh nhân, xã hội và cộng đồng có sự chia sẻ đối với ngành y tế chúng tôi.

Trong khi thực hiện nhiệm vụ, sự cố y khoa là điều khó tránh và trên thực tế đã xảy ra không ít. Tuy vậy, ứng xử với những lần “khủng hoảng” này một cách chuẩn mực hiệu quả cũng được các độc giả cho là một nét văn minh BV. Về vấn đề này, TS.BS Nguyễn Đình Phú chia sẻ: Rủi ro trong y khoa là điều ngoài trông đợi. Bác sĩ nên tư vấn kỹ cho người bệnh và gia đình vấn đề này trước mổ. Nếu tư vấn kỹ, gia đình bệnh nhân sẽ không thắc mắc và thường có chia sẻ với bệnh viện khi có xảy ra các bất thường sau phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu tư vấn không kỹ và có xảy ra các rủi ro ngoài trông đợi thì bệnh viện sẽ mời gia đình giải quyết có lý, có tình và tiếp tục chữa trị, chăm sóc nếu bệnh chưa khỏi.

Như vậy, để bệnh viện văn minh, còn nhiều việc phải làm. Nếu cả hai phía người thầy thuốc và người bệnh đều hiểu được nhau, chia sẻ với nhau và đồng cảm với nhau thì sẽ dẫn đến cả hai bên đều hài lòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Văn minh bệnh viện, còn nhiều việc phải làm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO