Xã hội

Vẫn phát sinh các cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo

Thái Nhung 06/03/2024 22:05

Tại cuộc Họp báo thường kỳ Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 6/3, ông Nguyễn Phong Nhã – Phó Cục trưởng Cục Viễn thông đã chia sẻ, hiện nay 172 triệu thuê bao tại Việt Nam đã được chuẩn hoá thông tin. Tuy nhiên vẫn phát sinh các cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo.

hbt3-13.jpg
Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ tại họp báo.

Hiện nay Cục Viễn thông đang hướng đến việc làm thuê bao chính chủ. Việc làm thuê bao chính chủ này cũng cần có hành lang pháp lý.

Với việc phát triển thuê bao mới, Cục viễn thông đã kiến nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông và được các nhà mạng đồng thuận là dừng phát triển thuê bao ở một số đại lý. Điều này có thể sẽ làm số lượng thuê bao vào mạng ít đi khoảng 30%.

Về việc tiến tới tắt hoàn toàn sóng 2G và phát triển mạng 5G tại Việt Nam, ông Nhã cho biết đến tháng 9/2023 Việt Nam có 15 triệu thuê bao 2G. Các doanh nghiệp viễn thông hiện nay cũng đã gửi kế hoạch đến tháng 9/2024 Việt Nam sẽ hoàn thành việc dừng công nghệ 2G.

Tuy nhiên thực tế hiện nay số lượng thuê bao 2G giảm không nhanh, chỉ 1%/tháng.

“Nguyên nhân chủ yếu là lượng thuê bao 2G Only vẫn được tiếp tục hoà mạng, khoảng 35 ngàn máy/tháng. Đây là nguyên nhân chính khiến số lượng thuê bao 2G giảm không nhanh như kỳ vọng,” ông Nhã chia sẻ.

Hiện tại, Cục Viễn thông đã cùng doanh nghiệp xây dựng cơ sở dữ liệu để rà soát yêu cầu tất cả các thuê bao 2G Only sau 1/3/2024 không được hoà mạng. “Sau 3 ngày theo dõi, đã có khoảng 5.400 thuê bao 2G không được phép hoà mạng. Chúng tôi hy vọng số thuê bao 2G tiếp tục giảm nhanh”, ông Nhã nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn phát sinh các cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO