Ngoài nguyên nhân thu phí cảng biển, việc các doanh nghiệp phía Nam gặp khó khăn trong sản xuất đã ảnh hưởng nhiều tới hoạt động cảng biển ở TP HCM.
Ngày 27/4, thông tin với báo chí, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết trong những tháng đầu năm 2023, vận tải hàng hoá qua cảng biển ở TP HCM có chiều hướng giảm. Theo ông Trần Quang Lâm, có nhiều nguyên nhân dân dẫn tới tình trạng trên, trong đó chủ yếu là tình hình hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp phía Nam gặp nhiều khó khăn, ít đơn hàng sản xuất. Trước đó, bắt đầu từ tháng 4/2022, TP HCM đã tiến hành thu phí dịch vụ sử dụng cảng biển với các container xuất nhập khẩu qua các cảng trên địa bàn tuỳ theo trọng lượng, loại hàng hoá vận chuyển.
Theo số liệu được Sở GTVT TPHCM công bố, trong 3 tháng đầu năm 2023 hàng hoá qua cảng biển đạt 35,95 triệu tấn, giảm 7,68% so với cùng thời gian năm 2022 (đạt 38,94 triệu tấn). Tương tự, sản lượng vận tải hàng hoá thông qua cảng đường thuỷ nội địa cũng giảm sâu, chỉ ở mức 12,64 triệu tấn, giảm 24,55% so với 3 tháng đầu năm 2022 (đạt 16,76 triệu tấn). Tuy nhiên, thống kê từ sở này cho thấy sản lượng vận tải hành khách đường thuỷ lại tăng 11,66% so với cùng thời gian, từ 2,35 triệu lượt hành khách trong 3 tháng đầu năm 2022 lên 2,63 triệu lượt hành khách năm 2023. Theo ước tính, sản lượng vận tải hàng hoá qua cảng biển ở TP HCM bằng 25% toàn bộ hàng hoá qua cảng biển ở cả nước.
Ngoài ra, một tín hiệu tích cực là hoạt động vận tải hành khách công cộng (thống kê về xe buýt) ở TP HCM đã có sự tăng đáng kể. Theo đó, trong 3 tháng đầu năm đã có 21,42 triệu lượt hành khách sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển, tăng xấp xỉ 74,2% so với năm 2022. Tuy nhiên, so với kế hoạch năm 2023 này, sản lượng hành khách trên chỉ mới đạt 22,4%.