Kinh tế

Vàng “dậy sóng”

H.Hương 01/12/2023 09:10

Giá vàng trong nước đã vượt đỉnh lịch sử, đạt 74,5 triệu đồng/lượng. Những ngày này, thị trường vàng hết sức sôi động. Có nhà đầu tư bỏ tiền tỷ ra mua vào, có người lại ôm hàng chục lượng vàng bán ra...

anhbaitren.jpg
Thị trường vàng hết sức sôi động những ngày qua. Ảnh: Quang Vinh.

Giá vàng lập đỉnh mới

Giá vàng hôm nay bao nhiêu? Vàng tăng sốc quá!... là mối quan tâm lớn hiện nay của nhà đầu tư. Nhiều người dân lâu nay khá thờ ơ với vàng, thì nay cũng lập tức chuyển sang quan tâm đến kim loại quý. Lý do là bởi giá vàng đang tăng nóng, xô đổ mọi kỷ lục để thiết lập mức giá 74,6 triệu đồng/lượng trong buổi sáng 29/11. Đến chiều 29/11, mức 74,6 triệu đồng lại giảm đôi chút. Đến chiều 30/11, giá vàng SJC ở mức 72,4 triệu đồng/lượng (mua vào) và 73,8 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tuy nhiên, tựu trung lại, thời điểm này vàng đã thiết lập xu hướng tăng mạnh với nhiều phiên dậy sóng bất ngờ.

Giá vàng trong tuần cuối của tháng 11 tăng mạnh do giá vàng thế giới cũng đã tăng mạnh mẽ và liên tục lập đỉnh, có thời điểm giá vàng giao ngay vọt tăng lên mức 2.049 USD/ounce - mức giá cao nhất của vàng kể từ tháng 4/2023.

Dù vậy, theo quy luật thị trường, không mặt hàng nào có thể tăng mãi bởi đà tăng sẽ bị hạn chế do áp lực chốt lời. Vàng cũng vậy. Đà tăng giá của kim loại quý bị hạn chế bởi động thái chốt lời của giới đầu tư.

Mặc dù vẫn lạc quan về triển vọng giá vàng, nhưng các nhà phân tích cho rằng tại bất kỳ thời điểm nào, các nhà giao dịch đều có thể thu được lợi nhuận bằng cách đặt lệnh bán.

Nhận định về thị trường vàng, TS Nguyễn Trí Hiếu – chuyên gia ngân hàng, tài chính cho rằng tỷ giá có thể tăng từ nay đến cuối năm, các hoạt động kinh tế còn chậm, đồng Việt Nam có thể tiếp tục mất giá thời gian tới sẽ đẩy giá vàng lên. Khả năng giá vàng miếng có thể tăng tiếp.

Trong khi đó, ông Huỳnh Trung Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam nhận định, tính đến cuối quý III, ngân hàng trung ương các nước đã mua vào khoảng 800 tấn và có thể vượt 1.000 tấn trong năm nay. Trong đó, riêng Trung Quốc đã đều đặn mua vào vàng hàng tháng, ước tính quốc gia này đã mua vào khoảng 170 tấn vàng trong 3 quý đầu năm. “Nguồn cung vàng ổn định hoặc không tăng trong khi nhu cầu tăng đã đẩy giá vàng lên mức kỷ lục” – ông Khánh nhấn mạnh.

Cẩn trọng khi giao dịch vàng

Vàng đang trong xu hướng tăng giá, thời điểm này cũng xuất hiện việc mua đi bán lại, lướt sóng vàng. Chị Nguyễn Thị Thanh Tú (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ suy nghĩ: “Tôi có quyển sổ tiết kiệm đến hạn vào ngày 6/12 tới đây. Nếu gửi tiết kiệm thì lãi suất thấp quá, trong khi đó thấy vàng tăng quá. Chắc tôi sẽ tính phương án mua một ít vàng để lâu lâu xem như thế nào”.

Cũng đang quan tâm tới thị trường vàng, anh Trần Tuấn Quang (Phố Huế, Hà Nội) chia sẻ, dạo này kinh doanh ế ẩm nên cũng không muốn nhập thêm hàng, sợ đọng vốn. Còn dư ra một khoản nhỏ nên anh Quang đã mua 5 lượng vàng SJC cách đây 2 tuần. “Tôi cũng chẳng tính toán mình đã lãi hay lỗ ra sao. Chỉ biết là mua vàng thì lúc cần còn bán lấy tiền về nhanh được. Theo dõi thấy vàng tăng giá, như vậy là quyết định mua vàng của mình đúng” - anh Quang hào hứng nói.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của giới chuyên gia, người dân chỉ nên mua vàng theo khả năng tài chính của mình, khi thực sự cần thiết. Giá vàng trong nước “ăn theo” thị trường thế giới nhưng nhìn sâu xa nhu cầu trong nước và tình hình không có gì biến động quá nhiều.

Đơn giản như trong ngày 29/11, giá vàng phiên sáng tăng hơn 1 triệu đồng/lượng nhưng đến phiên chiều lại giảm hơn 800.000 đồng/lượng. Tức là nếu mua đầu tháng người dân có lãi hơn 6 triệu đồng/ lượng nhưng nếu lướt sóng ngay trong ngày thì đã mất 2 triệu đồng/lượng.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng, lâu nay, người dân Việt Nam thường có tâm lý “đám đông”, thấy giá vàng tăng là sốt ruột, người không có hoặc có ít thì băn khoăn có nên mua hay không. “Nhưng đầu tư bất cứ mảng gì cũng vậy, phải hết sức thận trọng, mua vàng ở thời điểm này là mua ở vùng giá quá cao” – ông Thịnh nói và cho rằng, nhà đầu tư cần phải cân nhắc kỹ lưỡng khi xuống tiền mua kim loại quý, nếu mua cũng chỉ một lượng nhất định.

Còn theo ông Hiếu, dù dự báo giá vàng tăng nhưng nhà đầu tư nên cẩn thận. “Giá vàng biến động khó lường, nếu không cẩn thận, trong xu hướng tăng, giá cũng có thể rớt. Vì vậy, việc “lướt sóng” với vàng, mua đi bán lại rất nguy hiểm, lợi nhuận kiếm được chưa chắc như mong muốn.

Theo lời khuyên của vị chuyên gia này, không bao giờ vay tiền để đầu tư vào vàng. Nếu giá vàng giảm trái với dự tính, thì người mua vàng sẽ gặp rắc rối lớn về tài chính. Nếu có khả năng tài chính muốn đầu tư vàng vào giai đoạn này thì chỉ nên đầu tư 1/3 số tiền tiết kiệm của mình chứ không nên bỏ tất cả trứng vào một giỏ.

Nhiều chuyên gia cũng đưa ra khuyến nghị, giá vàng trong nước đang “tăng chóng mặt”, nên nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vàng “dậy sóng”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO