Kinh tế

“Vàng đen” khởi sắc

An Bình 20/03/2024 08:09

Thời điểm này, người trồng hồ tiêu tại tỉnh Bình Phước đang vào cuối vụ thu hoạch. Đáng chú ý, giá thu mua hồ tiêu hiện đang neo ở mức trên 100.000 đồng/kg - mức giá cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

tren-7.jpg
Thu gom hồ tiêu sau khi hái. Ảnh: Vũ Thảo.

Niềm vui của người trồng “vàng đen”

Theo các hộ dân trồng tiêu ở huyện biên giới Bù Đốp (tỉnh Bình Phước), niên vụ năm 2023 giá trung bình chỉ giao động ở mức từ 65.000 – 67.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đầu năm 2024, giá hồ tiêu liên leo thang liên tục. Đến thời điểm này đang neo ở mức trên 100.000 đồng/kg. Những diễn biến của thị trường khiến cho người trồng hồ tiêu ở tỉnh Bình Phước hết sức phấn khởi.

Trong khu vườn tiêu rộng khoảng 2ha của gia đình bà Tạ Thụy Miên ở xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp, các thành viên trong gia đình bà Miên đang thu hoạch tiêu với tinh thần hồ hởi vui tươi khi tiêu năm nay được cả mùa lẫn giá. Theo bà Miên, trong năm 2023 gia đình bà chỉ thu được hơn 2 tấn hồ tiêu. Tuy nhiên, vụ mùa năm nay nhờ chăm sóc tốt nên sản lượng mang đạt được trên 4 tấn. Bà Miên cho biết: Năm nay, gia đình chú trọng đầu tư chăm sóc nên vườn tiêu trổ bông, đậu trái với sản lượng tăng cao gấp đôi mùa vụ trước.

Ngoài ra, vườn tiêu gia đình bà Miên được trồng theo hướng hữu cơ sạch nên đã được các doanh nghiệp thu mua với giá lên tới 105.000 đồng/kg. Với sản lượng năm nay tăng cùng với giá tăng giúp gia đình bà Miên đã có lãi lớn từ vườn hồ tiêu.

Không chỉ vườn tiêu nhà bà Miên, nhiều hộ nông dân trồng tiêu ở xã Hưng Phước thời gian qua kiên trì bám trụ, không chặt bỏ hồ tiêu để trồng cây khác khi thời điểm giá tiêu thấp, nay cũng hết sức vui mừng khi hàng chục ha hồ tiêu của bà con được cả mùa cả giá. Các hộ dân ở đây cho biết, việc giá tiêu lên trên 100.000 đồng/kg đã giúp người trồng tiêu có lãi và cơ hội tái đầu tư phát triển kinh tế bền vững trong thời gian tới.

Tương tự, tại tỉnh Gia Lai, người dân huyện Chư Sê cũng đang vào vụ thu hoạch hồ tiêu. Theo chia sẻ của ông Trần Văn Vượng (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê), những năm gần đây, 700 trụ hồ tiêu trồng xen trong vườn cà phê của ông canh tác theo hướng hữu cơ nên phát triển tốt. Dự kiến năm nay, gia đình thu được khoảng 2,5 tấn hạt tiêu khô. Với giá như hiện nay, trừ chi phí đầu tư, gia đình còn lãi hơn 120 triệu đồng. Cộng thêm hơn 4 tấn cà phê nhân vừa thu hoạch trên diện tích này thì gia đình có nguồn thu nhập ổn định.

Niềm vui của ông Vượng cũng là niềm vui chung của các hộ trồng hồ tiêu ở huyện Chư Sê. Theo ông Hoàng Phước Bính - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê: Giá hồ tiêu năm nay đang tăng trở lại, song người dân không bị áp lực bán sớm như những năm trước bởi giá cà-phê, sầu riêng đều tăng cao, nhiều hộ có thu nhập ổn định. “Giá hồ tiêu đang phục hồi tăng trở lại là tín hiệu lạc quan mang đến nhiều hy vọng cho người trồng” – ông Bính nhận định.

Cơ hội tăng trưởng

Như vậy, bức tranh thị trường của sản phẩm “vàng đen” đã và đang sáng dần lên sau nhiều năm rơi vào cảnh rớt giá, đây thực sự là tín hiệu vui cho người trồng hồ tiêu. Theo ông Bính, việc giá cao tất yếu sẽ kéo theo tâm lý trồng mới, từ đó sẽ giúp diện tích hồ tiêu được phục hồi trở lại sau một thời giam giảm khá sâu vì tình trạng “trồng chặt” của bà con nông dân.

Theo dự báo của các chuyên gia và doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu, trong thời gian tới, giá hồ tiêu có thể tăng thêm do nguồn cung thiếu hụt. Đây là động lực để người dân liên kết với doanh nghiệp sản xuất hồ tiêu thâm canh theo hướng hữu cơ, tiêu chuẩn xuất khẩu nhằm nâng cao chất lượng và giá trị kinh tế.

Trong tháng đầu tiên năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tiêu của Việt Nam tăng trưởng đột biến. Theo số liệu của Bộ Công thương, Việt Nam xuất khẩu 20.000 tấn hạt tiêu trong tháng 1, thu về 79 triệu USD. So với tháng 1/2023, lượng hạt tiêu xuất khẩu tăng đến 60,2% và giá trị tăng tới 83,9%. Giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam trong tháng 1/2024 đạt 3.953 USD/tấn, tăng 3,4% so với tháng 12/2023 và tăng 14,8% so với tháng 1/2023.

Theo bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam, nhờ nguồn cung ổn định và chất lượng đảm bảo, hồ tiêu Việt Nam thuận lợi khi thâm nhập vào các thị trường. Đặc biệt, xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt trong năm nay. Nhu cầu nhập khẩu hạt tiêu hàng năm của quốc gia này khoảng 65-70 nghìn tấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Vàng đen” khởi sắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO