Vào cuộc thu thuế bán hàng qua facebook

Hồ Hương 21/06/2017 08:35

Hai đầu tàu kinh tế, là Thành phố Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội đã chính thức bắt tay vào việc thu thuế bán hàng qua facebook.

Kinh doanh qua face sẽ được quản lý chặt và phải nộp thuế.

Trước hết là động viên

Cục Thuế TP Hà Nội đã chính thức phát đi thông tin hướng dẫn đăng ký, kê khai thuế đối với cá nhân có hoạt động kinh doanh qua các trang mạng xã hội, các trang website bán hàng trên internet. Nhiều người kinh doanh qua mạng cũng bất ngờ khi nhận được tin nhắn từ Cục thuế Hà Nội với nội dung: “Luật quản lý thuế quy định cá nhân kinh doanh phải đăng ký thuế. Theo rà soát, ông (bà) đang có hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội. Cục Thuế TP Hà Nội có hướng dẫn thủ tục đăng ký, kê khai thuế với cá nhân kinh doanh qua mạng. Đề nghị ông (bà) truy cập địa chỉ http://hanoi.gdt.gov.vn để biết và thực hiện. Xin trân trọng cảm ơn”.

Cục Thuế TP Hà Nội đề nghị những có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã nhận được tin nhắn từ cơ quan thuế vui lòng thực hiện các công việc: Nếu người kinh doanh có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử nhưng chưa đăng ký thuế thì vui lòng phản hồi thông tin lại cho cơ quan thuế theo mẫu khảo sát tại địa chỉ https://goo.gl/forms/Hv7VdD4rYUdPx0nw2 để cơ quan thuế có thông tin làm cơ sở hỗ trợ quý vị.

Đồng thời thực hiện kê khai theo mẫu tờ khai quy định tại Khoản 7, Điều 7, Thông tư số 95/2016/TT-BTC ngày 28/6/2016 của Bộ Tài chính (Tải mẫu tờ khai đính kèm thông báo này), gửi Chi cục thuế nơi đặt cửa hàng hoặc nơi cư trú/tạm trú để đăng ký thuế. Khi hoàn tất thủ tục đăng ký thuế, cá nhân kinh doanh sẽ được cấp 1 mã số thuế và thực hiện kê khai, nộp thuế nếu doanh thu kinh doanh trên ngưỡng doanh thu chịu thuế.

Trong trường hợp người kinh doanh đã có đăng ký kinh doanh, có cửa hàng, cửa hiệu đã thực hiện thủ tục đăng ký thuế (đã được cơ quan thuế cấp mã số thuế) thì Cục thuế TP Hà Nội yêu cầu người kinh doanh phản hồi thông tin lại cho cơ quan thuế theo mẫu khảo sát tại địa chỉ https://goo.gl/forms/Hv7VdD4rYUdPx0nw2 để hạn chế việc làm phiền sau này.

Trước đó, Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, sau thống kê đã có thông tin của 17.000 tài khoản kinh doanh trực tuyến. Trước hết, Cục thuế sẽ động viên các tài khoản này đăng ký nộp thuế, nếu không thực hiện sẽ áp dụng biện pháp mạnh như truy thu, khóa tài khoản.

Trong khi đó tại TP HCM, 13.500 chủ tài khoản Facebook là chủ cơ sở kinh doanh trên Facebook cũng đã được Cục Thuế TP gửi thư mời tiếp xúc. Cục thuế tại địa phương có tình hình kinh doanh sôi động nhất nước muốn tìm hiểu việc kinh doanh của các chủ kinh doanh qua Facebook này có lâu dài không, đã đăng ký thuế hay chưa, vận động họ đăng ký.

Sẽ quản lý chặt

Theo Luật Đầu tư, đã kinh doanh là phải đăng ký dưới bất kỳ hình thức nào. Quy định chung là người kinh doanh, cung cấp hàng hoá, dịch vụ thì phải có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế. Bán hàng qua Facebook cũng không là ngoại lệ. Trong khi đó, theo thống kê từ bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ quản lý Thuế thu nhập cá nhân (Tổng cục Thuế) hiện tại Tổng cục đã thống kê có hơn 13.000 thành viên liên quan đến thương mại điện tử, dấu hiệu kinh doanh trên Facebook phải nộp thuế. Lãnh đạo ngành Thuế cũng nhấn mạnh, trước mắt việc thu thuế các đối tượng này vẫn dựa trên cơ chế động viên họ tự kê khai giao dịch, gồm thông tin tên, địa chỉ, mã số thuế cá nhân... để nhà chức trách có cơ sở kiểm soát chặt thông tin.

Hiện cả nước có hơn 40 triệu người sử dụng internet và 130 triệu thuê bao di động. Lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) hiện đang thu hút nhiều DN, cá nhân tham gia. Nhiều loại hình TMĐT xuất hiện như trò chơi trực tuyến, mua bán hàng hóa qua mạng, quảng cáo trực tuyến… đang trở thành thói quen của người dân. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghệ số đã đặt ra rất nhiều thách thức đối với quản lý, trong đó có quản lý thuế. Luật Quản lý thuế năm 2006 cũng quy định bất kể doanh nghiệp hay cá nhân dù có đăng ký kinh doanh hay không, miễn có hoạt động mua bán phát sinh thu nhập đến mức chịu thuế có trách nhiệm phải thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế.

Theo Luật sư Bùi Quang Tín, muốn thu được thuế bán hàng quafacebook, phía Việt Nam phải làm việc với bên Facebook để họ thực hiện sự hiện diện hợp pháp tại Việt Nam theo các hình thức như: Có văn phòng đại diện, có chi nhánh hoạt động ở Việt Nam hoặc thiết lập website dưới tên miền Việt Nam. Sau đó, người kinh doanh trên Facebook cũng phải thực hiện các trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch TMĐT theo quy định của pháp luật như cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin gồm tên, địa chỉ, số điện thoại của người bán, mã số thuế cá nhân (nếu có)… cho chủ sàn giao dịch TMĐT khi đăng ký sử dụng dịch vụ. Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ theo quy định khi bán hàng hóa; đảm bảo tính chính xác, trung thực về thông tin của hàng hóa, dịch vụ…

Từ việc đăng ký hợp pháp đó của người kinh doanh trên Facebook, cơ quan thuế sẽ tiến hành thu thuế theo quy định trong Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng cần ban hành các văn bản chế tài cụ thể đối với người vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vào cuộc thu thuế bán hàng qua facebook

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO